- Ngày 19/7, hầu hết các cụm thi trên cả nước đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2016. Theo đánh giá của đại diện một số cụm thi, điểm liệt rơi nhiều vào môn Toán, tiếng Anh, Lịch sử, trong khi đó các môn Địa lý, Vật lý, Hóa học điểm số của thí sinh khá hơn.

{keywords}{keywords}
Ảnh: Lê Anh Dũng

Môn tiếng Anh có điểm trung bình thấp

Là một trong những môn thi bắt buộc, quan sát này không ngoài dự báo.

Tại cụm thi ở Tây Ninh do Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM chủ trì, ở môn tiếng Anh, với 3.924 TS dự thi, điểm trung bình là 3.04, giá trị trung vị là 3.00 (có 50% thí sinh đạt trên 3.00), số TS đạt điểm 2.50 là nhiều nhất (1119 TS), có 1 TS đạt điểm cao nhất là 8.00 và có 2 TS bị điểm liệt.

Trong số 8 môn thi, Tiếng Anh là môn có điểm trung bình thấp nhất và số điểm thấp dưới điểm trung bình 3.04 là khá nhiều.Tuy nhiên đề thi có sự phân hóa ở phía điểm trên trung bình khá tốt.

Ở cụm thi này, tỉ lệ thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Ngoại ngữ lên tới 90%. Môn Toán có 112 em bị điểm liệt. Phổ điểm tập trung ở 14-17 điểm.

Ở cụm thi số 36 ở Hà Tĩnh, môn tiếng Anh ở phần tự luận có đến 11.684 bài làm bị điểm 0 trên tổng số 15.728 bài thi đã chấm.

Thống kê từ dữ liệu điểm thi tại cụm thi tại tỉnh Ninh Thuận vừa được Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM công  bố cho thấy, số thí sinh có điểm thi môn Ngoại ngữ dưới 5 là 9.628 thí sinh trên tổng số 10.332 thí sinh dự thi, chiếm 93,19%.

Số lượng thí sinh thi môn Ngoại ngữ có điểm số từ 7 trở lên chỉ là 157 thí sinh, chiếm 1,52%. Có 5 thí sinh tại cụm thi này bị điểm liệt ở môn Ngoại ngữ. Có 1 thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,65 điểm.

Trao đổi với Người lao động, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM phân tích với thí sinh ở tỉnh, ngoại ngữ thường không phải là môn thế mạnh. Phần đông thí sinh mong không bị điểm liệt là tốt.

Còn ông Trần Khắc Thạc, Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Thủy lợi, cũng cho hay điểm thi ngoại ngữ của cụm thi do trường này chủ trì năm nay khá thấp, cao nhất của khối D là 26,28. Trường có 1.090 thí sinh khối D đạt điểm từ 20 trở lên và chỉ có 7 thí sinh đạt từ 25,52 đến 26,05.

Lý giải cho việc điểm ngoại ngữ rất thấp , ông Thạc cho rằng vì cấu trúc đề môn ngoại ngữ cả hai phần trắc nghiệm và tự luận nên thí sinh không dễ kiếm điểm. Trên thực tế, mùa tuyển sinh năm trước nhiều thí sinh đã bỏ phần tự luận vì kiếm 2 điểm ở phần này khó hơn nhiều so với phần trắc nghiệm

Trả lời báo Thanh Niên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, cũng như năm ngoái, điểm của môn Ngoại ngữ năm nay thấp. Việc tổng thể điểm ngoại ngữ thấp là do môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh (TS) dự kỳ thi THPT quốc gia thi ngoại ngữ.Trong đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, ở vùng nông thôn,những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao.

Biến động ở môn Toán, Lịch sử

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, môn Toán có nhiều thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống).

 Ở cụm thi do Trường ĐH Sài Gòn chủ trì (dành cho thí sinh Long An), điểm Toán cao nhất là 9 điểm, có 431 thí sinh bị điểm liệt. Tại cụm thi Sóc Trăng, có 60 thí sinh bị điểm liệt môn Toán. Lần lượt,các cụm thi Cà Mau do Trường ĐH Y dược Cần Thơ tổ chức và cụm Bà Rịa – Vũng Tàu do Trường ĐH Tôn Đức Thắng chủ trì có 197 và 246 thí sinh bị điểm liệt môn Toán.

{keywords}
Ảnh: Đinh Tuấn
Lịch sử là môn năm nay được ít thí sinh lựa chọn nhất. Ở môn này đã xuất hiện các bài thi có điểm 10, điểm 9,75;song điểm liệt vẫn xuất hiện. Tại cụm thi ĐH Sài Gòn, Lịch sử là môn có điểm số thấp nhất: 106 thí sinh bị điểm liệt, 262 thí sinh từ 5 điểm trở lên. Ở cụm Cần Thơ, có 334/994 thí sinh đạt 5 điểm trở lên, 7 thí sinh bị điểm liệt…

Ở phía Bắc, chia sẻ với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Lê Huy – Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, số bài thi bị điểm liệt giảm đáng kể so với năm trước, chủ yếu ở môn Toán và tiếng Anh. Nếu như năm ngoái cụm thi tốt nghiệp của tỉnh có hơn 200 điểm liệt thì năm nay chỉ còn hơn chục trường hợp, chủ yếu là thí sinh tự do.

Địa lý, Vật lý và Hóa học là những môn được đánh giá là dễ kiếm điểm hơn cho thí sinh.

Ở các cụm như Trà Vinh, Tây Ninh, Hậu Giang, Bạc Liêu, số thí sinh đạt từ 7-9 điểm Địa lý khá nhiều. Tại cụm Bà Rịa – Vũng Tàu, tỷ lệ thí sinh từ 5 điểm trở lên ở môn Vật lý là cao nhất trong số các môn. Môn Hóa học cũng có tỷ lệ thí sinh đạt 5 điểm trở lên tương đối cao.

Điểm chuẩn dự báo thấp hơn năm trước

Phân tích với Người lao động, đại diện tuyển sinh các trường ĐH Thủy lợi, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự đoán điểm chuẩn đại học năm nay có khả năng giảm. Các trường ở tốp trên sẽ không bị ảnh hưởng.

Với phổ điểm chủ yếu từ 4 – 7, điểm chuẩn các trường từ tốp giữa trở đi cóthể giảm nhẹ. Năm nay, tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia đã giảm cơ học từ khoảng 1 triệu xuống còn 850.000 em, trong số đó thí sinh dự thi chỉ để tốt nghiệp tăng lên.

Ông Nguyễn Khắc Khiêm, Trưởnng phòng Đào tạo Trường ĐH Hàng hải cho hay, mặt bằng điểm năm nay của thí sinh Hải Phòng không chênh lệch so với năm 2015. Dự đoán điểm sàn xét tuyển đại học năm nay sẽ ở mức 15 điểm.

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, mức độ phân hóa của đề thi năm nay khá tốt. Về phổ điểm, có thể hình dung:  bài thi ở dải điểm cao như 9,10 giảm vì điểm năm nay chia nhỏ hơn nên khoảng cách phân bố nhỏ hơn nên phổ điểm không bị dốc ở phần điểm cao.  Năm nay, ở các trường tốp trên tuyển sinh sẽ dễ hơn. Mọi năm nhiều em cùng ngưỡng điểm, cùng kết quả phải dùng đến tiêu chí phụ để tuyển - thì năm nay các trường không phải sử dụng đến tiêu chí phụ trong xét tuyển.

  • Nguyễn Thảo (tổng hợp)