Vào những ngày lạnh như thế này, mẹ hãy dành chút thời gian nấu cho bé các món súp ngon và giữ ấm này nhé.

Khoai tây, khoai lang, nấm, măng tây, cà chua, cà rốt, các loại rau sậm màu như rau chân vịt… là những thực phẩm mẹ nên lựa chọn để nấu cho bé ăn trong mùa đông này. . Bởi chúng giàu vitamin A, C và caroten (Beta caroten là tiền chất của vitamin A) giúp duy trì sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho trẻ chống lại các virus gây bệnh.

Với các nguyên liệu kể trên mẹ có thể chế biến ra các món súp ngon và bổ cho bé. Đặc biệt, nhiều món súp không chỉ thơm ngon mà con có tác dụng giữ ấm hiệu quả cho trẻ. Dưới đây là danh sách một số món súp bổ dưỡng cho bé ăn trong ngày lạnh, các mẹ cùng tham khảo và chế biến cho bé yêu nhé.

1. Súp bí ngô, bông cải xanh

Nguyên liệu

- Bí ngô: 100gr

- Xúp lơ xanh: 1 – 2 bông

- Dầu ôliu: 1 thìa canh

- Nước: 1/3 chén

{keywords} 

Cách chế biến

Bước 1: Bí ngô gọt vỏ, rửa sạch, sắt làm 4 khúc. Sau đó tưới dầu oliu lên bí ngô, dùng đũa đảo cho dầu thấm đều hết lượt bí ngô và nướng ở nhiệt độ 425 độ C, cho đến khi bí chín mềm.

Bước 2: Rửa sạch xúp lơ cho vào nồi hấp cách thuỷ cho chín.

Bước 3: Sau khi cả bí đỏ và súp lơ đã chín, mẹ cho cả hai loại rau này vào máy xay, thêm nước và nghiền cho thật nhuyễn thành kết cấu vừa miệng với bé. Món ăn có vị ngọt dịu của bí đỏ, béo của dầu ôliu nhưng lại dễ ăn vì có thêm súp lơ chống ngấy. Mẹ hãy làm cho bé ăn 1 tuần một lần với món ăn bổ dưỡng này.

2. Súp khoai lang

Nguyên liệu

- Khoai lang: 2 củ

- Hành tây: 1 củ

- Nước dùng gà: 4 chén

- Gia vị, dầu ăn hoặc bơ

Cách chế biến

Bước 1: Mẹ xắt hành tây thành từng miếng mỏng theo chiều dọc của củ hành. Khoai lang chọn loại ngọt và bở, gọt vỏ thái miếng nhỏ.

Bước 2: Đun chảy bơ hoặc đun nóng dầu ăn trong một nồi to, cho hành tây vào xào với chút muối cho tới khi hành mềm, chuyển màu vàng nâu rồi cho khoai vào xào cùng. Mẹ nêm chút gia vị vào cho ngấm đều.

Bước 3: Cho nước dùng gà vào nồi khoai, đun với lửa to cho đến khi sôi thì hạ bớt lửa xuống mức thấp để nồi súp sôi khoảng 30 - 40 phút cho đến khi khoai chín mềm thì tắt bếp.

Bước 4: Cho khoai vào máy xay sinh tố hoặc dùng máy xay cầm tay, xay nhuyễn. Nêm nếm lại lần cuối, sau đó để nguội cho bé dễ ăn.

3. Súp nấm

Nguyên liệu

- Cà chua: 2 quả

- Trứng: 1 quả

- Hành lá, mộc nhĩ, vài cái nấm trắng

- Dầu vừng (dầu mè): 2 thìa

- Muối, bột sắn hoặc bột ngô

- Nước dùng gà

{keywords}

Cách chế biến

Bước 1: Mẹ cho cà chua vào nước sôi trong vào phút, rồi nhanh chóng bóc lớp vỏ ra, sau đó thái hạt lựu.

Bước 2: Mẹ thái nhỏ hành, nấm, mộc nhĩ, nấm trắng.

Bước 3: Đun nóng một chút dầu ăn và cho cà chua thái hạt lựu vào đun kỹ, cho chút nước vào sau đó dùng thìa nghiền nhỏ thành sốt cà chua mịn.

Bước 4: Cho các loại nấm vào nồi sốt cà chua, nêm chút gia vị và đun trong vài phút.

Bước 5: Mẹ cho nước dùng gà vào đun sôi trong vài phút nữa.

Bước 5: Tiếp theo, mẹ hòa một thìa bột ngô hoặc bột sắn vào nước và từ từ cho vào nồi súp. Mẹ lưu ý vừa cho bột vừa ngoáy đều nồi để súp sẽ sánh lại dần dần.

Bước 6: Đập trứng ra bát, đánh đều. Cho trứng vào nồi súp và dùng thìa hoặc đũa đánh liên tục.

Bước 7: Thêm khoảng 2 thìa dầu vừng vào. Nêm nếm gia vị rồi cho một chút hành lá. Sau khi hoàn tất công đoạn chế biến, mẹ múc ra bát cho bé ăn dần.

4. Súp cà chua thịt bò

Nguyên liệu

- Thịt bò xay: 100g

- Cà chua:2 quả

- Sữa tươi: 50ml

- Các nguyên liệu khác: tỏi, muối, đường, bơ lạt, bột mì

{keywords}

Cách chế biến

Bước 1: Mẹ cho cà chua vào trần nước sôi, sau đó lột vỏ, bỏ hạt và băm nhuyễn

Bước 2: Cho tỏi vào phi vàng với bơ lạt. Sau đó cho thịt bò xay vào xào chín. Tiếp đến cho cà chua vào xào đến khi đổi màu.. Cho sữa tươi và ít nước vào đun sôi lên rồi nhấc ra xay nhuyễn

Bước 3: Sau đó bắc hỗn hợp lên bếp lại, pha bột mì với chút nước lạnh rồi khuấy vào súp cho sánh đặc. Nêm muối đường hoặc hạt nêm cho vừa miệng. Mẹ có thể rrắc thêm ngũ cốc loại các bé hay ăn với sữa tươi lên trên súp cho đẹp.

5. Súp gà ngô ngọt

Nguyên liệu

- Lườn gà cả da: 50g

- Ngô ngọt: 30g

- Nước: 200ml

- Nấm hương: 1 cái

- Mộc nhĩ: 1 cánh nhỏ

- Trứng cút: 1 quả

- Bột sắn: 1 thìa cafe

{keywords}

Súp gà ngô ngọt là một trong các món súp bổ dưỡng cho bé

Cách chế biến

Bước 1: Mẹ hãy làm một vài công tác chuẩn bị nguyên liệu như: Nấm hương ngâm nở thái sợi nhỏ; lòng trắng trứng gà đánh tan; tách hạt ngô ngọt và hòa tan 3 thìa cà phê bột năng với ½ bát nước lọc.

Bước 2: Thịt gà cho vào nồi luộc chín, giữ lại phần nước làm nước dùng. Đợi gà nguội, mẹ hãy xé thành từng sợi nhỏ cho bé dễ ăn.

Bước 3: Phi thơm hành khô với dầu ăn rồi cho thịt gà cùng nấm hương vào xào. Nêm ½ thìa bột nêm, xào khoảng 5 phút để thịt gà ngấm gia vị.

Bước 4: Cho phần nước dùng gà vào đun sôi. Sau đó mẹ cho ngô ngọt vào ninh nhỏ lửa để ngô chín mềm.

Bước 5: Nêm ½ thìa bột nêm vào rồi đậy vung đun nhỏ lửa. Khi sôi đổ tiếp bột năng pha loãng vào. Khuấy đều lên để nồi canh có độ sền sệt.

Bước 6: Cho lòng trắng trứng gà vào rồi đảo nhanh tay theo chiều kim đồng hồ để tạo thành vân.

Bước 7: Mẹ đợi khoảng 2 phút cho nồi súp gà sôi lên, trứng chín, nêm mì chính, tắt bếp múc súp ra bát rồi từ từ cho bé thưởng thức.

(Theo Khám phá)