Một trong những chốn bình yên của nhiều tỷ phú thế giới là đảo riêng. Họ mua và xây dựng một hòn đảo với số tiền khủng hoặc để đầu tư hoặc đơn giản chỉ để nghỉ ngơi, để cảm thấy thư thái sau những "trận đấu" đầy kịch tích trên thương trường.

Dưới đây là 8 hòn đảo của 8 tỷ phú nổi tiếng thế giới:

1. Lanai, Hawaii


Tỷ phú: Larry Ellison

Giá mua: 500-600 triệu USD

Ông trùm công nghệ Larry Ellison, đã mua 98% hòn đảo lớn thứ 6 của Hawaii, Lanai, được xem là một trong những hòn đảo đắt nhất thế giới.

Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Ellison là tỷ phú giàu thứ 3 nước Mỹ và thứ 6 thế giới. Ông đã mua Lanai vào tháng 6 vừa qua từ tỷ phú David Murdock, ông chủ của tập đoàn Dole Foods.

Hòn đảo 3.000 dân rộng 227.000 m2. Du khách tới thăm Lanai sẽ được tận hưởng cảm giác thoải mái với những khu resort 4 mùa, sân golf và những toà nhà sang trọng.

Nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Oracle hiện sở hữu hai resort nằm trong phần tài sản của ông tại hòn đảo này. 2% giá trị còn lại thuộc về những cư dân và chính quyền địa phương.

Theo như thỏa thuận mua bán, ông chủ cũ Murdock vẫn có quyền phát triển dự án năng lượng gió 200-megawatt tại phía Tây Bắc Lanai. Điều này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân địa phương vì họ lo ngại dự án làm ảnh hưởng đời sống tự nhiên của hòn đảo. Người dân đã lên tiếng yêu cầu tủ phú Ellison tôn trọng lịch sử cũng như hiện trạng của hòn đảo khi thực những dự án phát triển sắp tới của mình.

2. Necker Island, British Virgin Islands


Tỷ phú: Richard Branson

Giá trị ước tính: 100 triệu USD

Ông chủ của tập đoàn Virgin Richard Branson đã mua Necker Island tại British Virgin Islands với giá 285.498 USD và giờ đây nó có giá trị lên tới 100 triệu USD.

Tỷ phú lừng danh đã biến hòn đảo rộng 300 km2 thành khu nghỉ dưỡng vào năm 1984 với những tòa nhà theo phong cách Bali do 60 nhân viên điều hành và quản lý.

Khu resort có thể cung cấp chỗ ăn nghỉ cho 28 người. Phòng riêng với giá 35.000 USD/ tuần. Giá cho thuê trọn hòn đảo là 50.000 USD mỗi đêm. Trên đảo có hơn 200 con chim hồng lạc. Với chi phí 2.500 USD, du khách có thể tham gia thám hiểm biển với tàu ngầm 3 thành viên.

Một số người nổi tiếng đã tổ chức lễ cưới trên hòn đảo xinh đẹp này trong đó có Branson và đồng sáng lập tập đoàn Google Larry Page.

Necker Island đã trở thành tâm điểm chú ý vào tháng 8 năm ngoái khi nữ diễn viên xinh đẹp người Anh Kate Winslet và gia đình Branson bị thương sau một vụ cháy nhà lớn do sét đánh trong một trận bão tại đảo này.

3. St. Phillips Island, South Carolina


Tỷ phú: Ted Turner

Giá mua: 2 triệu USD

Ông trùm truyền thông Ted Turner, một trong những người nắm giữ nhiều đất tư nhân nhất nước Mỹ đã mua đảo St. Phillips Island, South Carolina vào năm 1979 - một năm trước khi ông thành lập hãng tin CNN.

Quần đảo rộng 22.000 m2 với những khu rừng và đầm lầy, rất hợp với niềm đam mê thiên nhiên của tỷ phú. Thương vụ cũng bao gồm một khu đất rộng 1.205 km2 cạnh đảo St. Helena, là nơi cư trú của một nhóm cộng động người Mỹ gốc Phi. Xung đột liên quan đến đất đai đã dẫn đến một vụ kiện mà nguyên đơn chính là tỷ phú Turner. Tuy nhiên, cuối cùng ông đã rút đơn kiện và hiến tặng 275.186m2 đất thuộc khu vực tranh chấp cho nhóm người này vào năm 2002.

Đảo St. Phillips thuộc sở hữu tư nhân và có người trông coi, quản lý.

4. Brecqhou, Anh


Tỷ phú: David và Frederick Barclay

Giá mua: 4,3 triệu USD

Anh em sinh đôi tỷ phú David và Frederick Barclay đã mua hòn đảo Brecqhou ở English Channel Islands vào năm 1993 với giá 4,3 triệu USD.

Hai doanh nhân người Anh này chính là chủ nhân của tờ báo nổi tiếng Daily Telegraph và chuỗi khách sạn Ritz. Họ đã tiến hành "trang điểm" cho hòn đảo rộng 323 km2 này với những khu vườn trồng cây cối, hoa và nho, với những quán xá, và thậm chí là một ngôi làng có cả nhà thờ.

Có khoảng 190.00 cây, bụi và hoa được trồng trên hòn đảo. Đây cũng là nơi cư trú của 2.000 loài động vật.  Hai anh em cũng xây một biệt tự bằng đá giống như lâu đài cùng với một sân bay trực thăng.  Cách bờ biển phía Nam nước Anh 128 km, đây quả thật là nơi "ẩn náu" hoàn hảo cho hai tỷ phú 77 tuổi này.

Năm nay, các khu vườn trên hòn đảo mở cửa đón khách. Họ sẽ được nghỉ ngơi tại một trong những khách sạn sang trọng của tỷ phú tại đảo láng giềng Sark Island. Những năm gần đây, hai anh em tỷ phú đã trở thành tâm điểm chú ý của báo giới với vụ tranh chấp pháp lý với chính quyền Sark. Họ sở hữu một vài cơ sở kinh doanh tại hòn đảo trong đó có các khách sạn và một công ty xây dựng.

5. Allan Island, Washington


Tỷ phú: Paul Allen

Giá trị ước tính: 13,5 triệu USD

Nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, tỷ phú đầu tư Paul Allen đã chào bán hòn đảo Allan mà ông đã mua vào năm 1992 với giá 13,5 triệu USD vào hồi tháng 8 năm ngoái.

Hòn đảo rộng 1.181 km2 đã được chào bán kể từ năm 2005 với giá khởi điểm là 25 triệu USD.

Allan nằm ở quần đảo San Juans, Thái Bình Dương, ngoài bờ biển  Anacortes, Washington. Tỷ phú Allen trước đó cho biết, ông mua lại hòn đảo để xây nhà nghỉ dưỡng, tuy nhiên thay vì thế ông đã quyết định mua đất tại đảo Lopez Island gần đó để xây nhà. Hòn đảo hầu như không phát triển chỉ với một vũng tàu, một đường băng hơn 700 m2 và vài người trông coi.

Trở ngại lớn tại hòn đảo này là không có điện. Theo văn phòng bất động sản tại đảo thì chi phí để hoàn thiện hệ thống này sẽ là 3 triệu USD.

6. Robins Island, New York


Tỷ phú: Louis Moore Bacon

Giá mua: 11 triệu USD

Trong một cuộc đấu giá phá sản vào năm 1993, chuyên gia tài chính phố Wall Louis Moore Bacon đã mua được đảo Robins với mức giá khá mềm 11 triệu USD. Hòn đảo nằm ở khu vực bờ biển Long Island, New York.

Tỷ phú Bacon, 55 tuổi, đã đầu tư hàng triệu USD để tu sửa và bảo tồn hòn đảo rộng 1.800 km2 này. Ông đã trồng cọ để bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây. Khi mua lại Robins Island, tỷ phú này đã trao tặng 1,1 triệu USD cho ủy ban bảo tồn tự nhiên để họ quản lý cũng như bảo vệ các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng trên đảo trong đó có loài rùa bùn phương Đông. Ông cũng đã xây dựng ngôi nhà cùng mới một sân bay trực thăng làm nơi nghỉ dưỡng của gia đình.

Sau những đóng góp hết sức tích cực trong việc bảo tồn tự nhiên, Bacon đã được nhiều tổ chức xã hội vinh danh. Tháng 1 tới, ông cũng sẽ được nhận huân chương Audubon vì những cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên.

7. James Island, Canada


Tỷ phú: Craig McCaw

Giá trị ước tính: 75,1 triệu USD

Khoảng 18 năm sau khi chuyển hòn đảo James Island từ một khu sản xuất chất nổ thành một hòn đảo nghỉ dưỡng hấp dẫn, tỷ phú truyền thông người Mỹ Craig McCaw đang tìm kiếm cơ hội bán tài sản này với giá 75,1  triệu USD.

McCaw đã mua hòn đảo 3.156 km2 này với giá 19 triệu USD vào năm 1994- cùng thời điểm ông và anh em ông bán công ty McCaw Cellular Communications cho AT&T với giá 12,6 tỷ USD. Tại hòn đảo này, tỷ phú đã cho xây dựng một ngôi nhà rộng 1.524 m2, 6 nhà tranh, 1 bể bơi, một đường băng và một sân golf 18 hố do huyền thoại golf Jack Nicklaus thiết kế. Trên đảo cũng có thư viện, phòng tập thể dục và cửa hàng. Hệ thống điện được mắc ngầm dưới đất. Các phương tiện giao thông chạy bằng điện và đặc biệt trên hòn đảo này không có bóng dáng của của khói thuốc do lệnh cấm hút thuốc.

Bong bóng dotcom vỡ khiến cho tài chính của McCaw gặp khó khăn khiến ông đi tới quyết định chào bán hòn đảo này vào năm 2001 sau khi tài sản của ông giảm từ 7,7 tỷ USD xuống chỉ còn 2,7 tỷ. Hòn đảo ban đầu có giá hơn 70 triệu USD nhưng đến năm 2003 rơi xuống mức 49 triệu USD trước khi chủ nhân quyết định dừng việc bán hòn đảo.

Một số vị khác đã tới thăm hòn đảo trong đó có nhà sản xuất nhạc Quincy Jones, David Foster, và tỷ phú Bill Gates.

8. Sampson Cay, Bahamas

Tỷ phú: John Malone

John Malone đã vượt qua Ted Turner khi trở thành ông chủ đất cát tư nhân lớn nhất ở Mỹ vào năm 2011. Hiện ông sở hữu hòn đảo Sampson Cay thuộc chuỗi quần đảo Exuma tại Bahamas.

Hòn đảo này rộng 125 km2 với một khu resort và bến du thuyền được tái đầu tư xây dựng vào năm 2002. Chi phí nghỉ mát tại resort này có thể lên tới 8.000 USD mỗi tuần. Không có nhiều thông tin về thời điểm tỷ phú truyền thông này mua lại hòn đảo.

Tuy nhiên, ông cũng là một trong số những cái tên nổi tiếng như nữ tỷ phú Bernard Arnault, nhà ảo thuật David Copperfield, và nam diễn viên Johnny Depp mua đảo tại Exuma Cays, một quần đảo gồm 365 hòn đảo.

Thái Anh (Theo BI)