{keywords}
Biển mây trên đỉnh núi Lảo Thẩn (Bát Xát, Lào Cai). Ảnh: Nguyễn Tuấn

Lảo Thẩn có độ cao 2.860 mét so với mực nước biển, được mệnh danh là “nóc nhà” Y Tý (Bát Xát, Lào Cai). Núi Lảo Thẩn cũng là một trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Tuy vậy, Lảo Thẩn cũng được đánh giá là một trong những ngọn núi dễ chinh phục nhất nhưng lại có cảnh sắc đẹp nhất trong số này. Thời gian lý tưởng để leo núi là từ tháng 11 tới tháng 1 - khi thời tiết ít mưa hơn mặc dù trời sẽ khá lạnh.

Du khách leo Lảo Thẩn để trải nghiệm thường chọn một trong 2 cách: Đi theo “tour” của công ty du lịch hoặc thuê một “porter” dẫn đường. Các “porter” hoặc “tour guide” sẽ là người đồng hành cùng bạn suốt chặng đường. Họ sẽ có nhiệm vụ dẫn đường, mang vác hành lý nếu bạn yêu cầu và lo việc ăn ngủ cho khách nếu leo qua đêm.

Cung đường lên núi Lảo Thẩn có độ dài khoảng 16km phù hợp với cả người trung tuổi. 16km này được chia thành 2 chặng - chặng đầu dài hơn nhưng dễ hơn, mất khoảng 2-3 tiếng để du khách leo từ chân núi lên tới lán nghỉ chân. Nếu ai leo qua đêm thì có thể ăn ngủ tại lán để sáng hôm sau leo tiếp. Chặng thứ 2 ngắn hơn nhưng dốc, độ khó tăng lên nên du khách cũng phải mất khoảng 2 tiếng để leo lên đến đỉnh.

Nếu nghỉ qua đêm tại lán, bạn có thể được thưởng thức cảnh nấu nướng rất nhộn nhịp ở nhà bếp trong thời tiết lạnh buốt. Gà, ngô, khoai…  - những món ăn đặc sản của vùng núi phía Bắc - được nướng trên những bếp lửa đỏ rực ngoài trời do chính các “porter” tự chế biến và khuân vác từ dưới núi lên. Sáng hôm sau, du khách sẽ được xì xụp bát mì nóng hổi hoặc tô cháo vừa được múc ra từ nồi.

{keywords}
Cảnh nấu nướng cho du khách trên lán nghỉ chân của cung leo Lảo Thẩn. Ảnh: Đăng Dương

Điểm hấp dẫn du khách đến với cung leo Lảo Thẩn là ngọn núi này có rất nhiều điểm “check in” tuyệt đẹp cho các bạn trẻ như: Phiến đá lớn nhìn xuống thung lũng; mỏm núi đá “mặt quỷ”; thảo nguyên hoa trắng; cây đầu rồng...

Nhưng phần thưởng lớn nhất khi đến với Lảo Thẩn vẫn là những biển mây trên đỉnh núi, đặc biệt là vào lúc bình minh. Chính vì thế, hầu hết du khách ngủ qua đêm trên lán đều phải dậy từ 3-4 giờ sáng để bắt đầu leo chặng thứ 2 cho kịp thời gian chụp ảnh với biển mây, và “chộp” được khoảnh khắc Mặt trời đỏ rực ló rạng sau những tầng tầng lớp lớp mây trắng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1989) - một du khách ở Hà Nội chia sẻ: “Mình thấy Lảo Thẩn là ngọn núi đẹp và dễ leo, có thể nói là dễ leo nhất trong số các ngọn núi mà mình từng leo. Chặng đường leo không quá dài, không quá nhiều dốc. Vào những ngày đẹp trời, khi màn đêm buông xuống, bạn có thể được chiêm ngưỡng một bầu trời đầy sao, những dãy núi nhấp nhô dưới ánh trăng. May mắn hơn nữa thì bạn sẽ được đón một bình minh giữa biển mây trên đỉnh núi. Còn nếu vào ngày trời mưa thì đường đi sẽ rất lầy lội”.

Tuấn cũng đề xuất, nếu muốn thử sức với trải nghiệm tuyệt vời này, du khách nên chuẩn bị thể lực thật tốt trước chuyến đi bằng cách tập thể dục hằng ngày.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, làm lượng khách giảm 50%, nhưng đỉnh Lảo Thẩn cũng đón được trên 1.100 lượt du khách tới tham quan. Hiện nay, huyện Bát Xát đang đề nghị tỉnh công nhận đây là một điểm du lịch để đầu tư phát triển loại hình du lịch leo núi.

Một số hình ảnh đẹp được du khách ghi lại trên cung leo đỉnh núi Lảo Thẩn:

{keywords}
Mỏm núi đá "mặt quỷ" là vị trí được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Nguyễn Tuấn
{keywords}
Ảnh: Hoàng Hùng
{keywords}
Một mỏm đá khác trên cung đường leo Lảo Thẩn. Ảnh: Tráng A Súng
{keywords}
Gốc cây khô gần đỉnh núi cũng là một vị trí đặc trưng của Lảo Thẩn. Ảnh: Hoàng Hùng
{keywords}
Những "đạo cụ" đặc biệt cũng được mang lên núi. Ảnh: A Hồ
{keywords}
Một gốc cây khô khác cũng là điểm "sống ảo" lý tưởng. Ảnh: Hoàng Hùng 
{keywords}
Những hình ảnh trông rất mạo hiểm nhưng thực ra mặt đất chỉ cách gốc cây vài mét. Ảnh: Hoàng Hùng 
{keywords}
Biển mây trên đỉnh núi. Ảnh: Nguyễn Tuấn
{keywords}
"Phần thưởng" cho những du khách lên tới đỉnh. Ảnh: Nguyễn Tuấn
{keywords}
Các bạn trẻ thường rủ nhau đi theo hội nhóm. Ảnh: Nguyễn Tuấn
{keywords}
Cảnh núi Lảo Thẩn lúc hoàng hôn. Ảnh: Hoàng Hùng 
{keywords}
Những bức ảnh đẹp giữa biển mây Lảo Thẩn. Ảnh: Tráng A Súng

 

Giải mã bí ẩn cái chết của 9 nhà leo núi trong tình trạng khoả thân

Giải mã bí ẩn cái chết của 9 nhà leo núi trong tình trạng khoả thân

Sau 61 năm, cuối cùng nguyên nhân cái chết bí ẩn của 9 nhà leo núi đã được giải đáp.  

 

Đăng Dương