Chỉ trong một thời gian tương đối ngắn ngủi, Facebook đã thử nghiệm và giới thiệu hàng loạt sản phẩm khác nhau. Nhưng thật không may, rất nhiều sản phẩm mà hãng kỳ vọng trở thành bom tấn trên thực tế lại xịt ngóm và thất bại không sủi tăm.
Sau màn ra mắt đình đám dành cho bộ ứng dụng mới Facebook Home, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là, liệu nó sẽ nhập hội "hit" hay "bom xịt" trong đại gia đình Facebook?
1. Facebook Email
Facebook giới thiệu dịch vụ thư điện tử của riêng mình vào tháng 11/2010 với đuôi địa chỉ @facebook.com. Trên thực tế, chúng ta chưa bao giờ nhận được một email nào được gửi đi từ dịch vụ nào cả. Và đương nhiên, chúng ta cũng không nằm trong danh sách những người từng sử dụng email Facebook.
2. "Deals" di động
. |
Facebook đã từng ấp ôm một giấc mơ quảng cáo di động như sau: Bạn bước trên phố, ngang qua Starbucks. Starbucks sẽ giảm giá ngay 10% một tách cafe nếu bạn bước vào quán.
Viễn cảnh đó hấp dẫn thật đấy, nhưng lại chẳng có cơ hội biến thành hiện thực. Mục đích của "Deals" khi ra đời là mỗi khi bạn mở điện thoại, các coupon và voucher khuyến mãi sẽ dồn dập gửi về. Nhưng hãy cứ mơ tiếp đi nhé!
3. Facebook bắt tay với Microsoft để hạ bệ Google Docs
Thang 4/2010, Mark Zuckerberg thông báo sẽ hợp tác cùng Microsoft để phát triển gói ứng dụng văn phòng Docs.com. Ý tưởng chung là người dùng Facebook sẽ có thể chia sẻ các tài liệu Microsoft với nhau. Tuy nhiên, sau màn công bố rình rang thì không ai còn nghe nói gì về dự án này nữa.
4. Nhắn tin cho nhóm
Tháng 10/2010, Zuckerberg lại tuyên bố như đinh đóng cột rằng anh ta đã hình dung ra mô hình tối ưu cho tin nhắn nhóm. Thực tế đã chứng minh vị tỷ phú trẻ này hoàn toàn sai. Sau khi dùng thử tính năng nhắn tin nhóm của Facebook, chẳng ai có nhu cầu thử lại lần nữa.
5. Tích hợp Skype
Facebook cũng tuyên bố rình rang không kém về việc tích hợp ứng dụng VoIP vào nền tảng Facebook hồi tháng 7/2011. Nghe thì khá hấp dẫn, nhưng sản phẩm này chưa đóng góp được gì nhiều cho thành công của Facebook.
6. Beacon
Facebook đã gây tranh cãi gay gắt khi "thông báo" nhất cử nhất động mọi giao dịch thương mại điện tử của bạn với bạn bè, trong một tính năng có tên gọi là Beacon. Hiển nhiên, người dùng không những không thích thú gì với việc bị người khác soi mà còn nổi cáu khi tính riêng tư bị xâm phạm. Hậu quả là Beacon nhanh chóng phải đóng cửa.
7. Places
Khi Foursquare nổi đình nổi đám, Facebook cũng muốn ăn theo bằng cách giới thiệu tính năng check-in của riêng mình. Khi nhận thấy không ai sử dụng tính năng này, Facebook đã thiết kế lại Places như một tính năng chuẩn của ứng dụng di động. Nhưng lần này, hãng cũng chỉ thuyết phục được vài người sử dụng mà thôi.
8. Gifts
"Gifts" được Facebook khai trương vào mùa thu năm ngoái với một tiềm năng rất lớn. Mạng xã hội này nắm trong tay khối lượng dữ liệu khổng lồ về sinh nhật và các sự kiện lớn trong đời người dùng. Vì thế, Zuckerberg muốn tận dụng mỏ vàng này để bán hàng. Lấy thí dụ, một ngày, bạn sẽ đọc được thông báo "Hôm nay là sinh nhật Jim. Bạn có thể mua quà tặng anh ấy thông qua cửa hàng của Facebook". Tất nhiên, dịch vụ này ra đời chưa lâu nên khó kết luận về khả năng thành công của nó. Nhưng ít nhất tại thời điểm này, Gifts không được giới truyền thông nhắc đến nhiều.
9. Graph search
Đầu năm nay, Facebook công bố Graph search - tính năng mà hãng hy vọng sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức tìm kiếm của người dùng. Nhưng khá nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về tính hữu ích, thiết thực của công cụ này.
Y Lam (Theo Business Insider)