Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

1.Điểm mù là gì?

{keywords}

Đó là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe.

2.Nguyên nhân gây ra điểm mù?

- Do thiết kế cấu trúc của xe: Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon_khoang chở đồ kéo dài: i30 CW). Các cột chính này sẽ chống đỡ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe. Tuy nhiên, cũng do sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người lái.

- Do việc điều chỉnh gương chiếu hậu 2 bên không phù hợp: cũng là 1 trong những nguyên nhân tạo ra điểm mù. Nếu giả sử bạn đang ngồi trong buồng lái và trước mặt là hướng 12 giờ thì thông thường, vị trí điểm mù thường ở hướng 4 giờ và 8 giờ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh gương chiếu hậu để tối thiểu hóa điểm mù trong tình huống này.

- Do tầm vóc và tư thế ngồi của người điều khiển: cũng góp phần tạo nên điểm mù trên xe. Theo nghiên cứu, những người có tầm vóc cao hơn thường có vùng mù ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé. Đồng thời, tư thế và thói quen ngồi điều khiển xe của người lái cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng cường hoặc làm giảm độ dài của vùng mù.

3.Vài biện pháp hạn chế điểm mù phổ biến

a) Mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu

{keywords}

- Bước 1) Đầu tiên nghiêng đầu qua bên trái đụng tới cửa kính.

- Bước 2) Sau đó điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương, chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe.

- Bước 3) Nghiêng đầu về hướng bên phải ra tới vị trí chính giữa xe.

- Bước 4) Lặp lại bước 2 ở gương chiếu hậu phía bên phải.

b) Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe

- Chỉnh ghế lái sao cho tầm nhìn của người lái cao hơn vô-lăng và có thể nhìn được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 đến 4,5 mét.

- Người lái có thể dễ dàng quan sát tất cả các gương chiếu hậu mà không cần hoặc rất ít phải chuyển động.

- Lưng ghế người lái không nên cách cột B (cột giữa 2 cửa trước và sau) quá xa do điều này có thể cản trở tầm nhìn của người lái trong tình huống họ muốn nhìn qua vai để quan sát phía sau.

(Theo Anycar/ Vntinnhanh)