Dựa theo kết quả từ báo cáo mới của cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo cho hay, top 25 công ty đại chúng có doanh thu game cao nhất thế giới đã mang lại tổng cộng 61,6 tỷ USD (hơn 1,37 triệu tỷ VNĐ) trong năm 2015, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 67% của tổng thị trường game toàn cầu trị giá 91,5 tỷ USD (hơn 2 triệu tỷ VNĐ) trong năm ngoái.
Trong đó, Tencent vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng với tổng doanh thu lên tới 8,7 tỷ USD, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù PlayStation 4 đang có doanh số tốt hơn hẳn so với Xbox One, nhưng doanh thu phần mềm của Microsoft đã đẩy họ lên vị trí thứ 2, ngay trên kình địch Sony. Thương vụ mua lại nhà phát triển Minecraft trong tháng 9 năm 2014 và việc phát hành Halo 5 là động lực chính thức đẩy tỷ lệ tăng trưởng năm đạt 46% của Microsoft. Đồng thời, Apple với 4,4 tỷ USD doanh thu game đứng ở vị trí thứ 5, trên Electronic Arts và Google ở vị trí thứ 6 và 7.
Monster Strike khiến Mixi trở thành công ty đạt tăng trưởng nhanh nhất
Sự thành công tiếp nối thành công của Monster Strike ở Nhật đã mang lại tổng doanh thu 1,5 tỷ USD cho Mixi trong năm 2015, giúp họ đạt tăng trưởng 183% so với cùng kỳ năm trước đó với chỉ 528 triệu USD. Một công ty khác có thành tích ấn tượng trong năm 2015 chính là NetEase, khi đạt tỷ lệ tăng trưởng năm lên tới 76%. Sự ổn định trên phân khúc PC đã được cân bằng với sự bùng nổ tăng trưởng trên nền tảng mobile với Mộng Ảo Tây Du Mobile, đã khiến NetEase có được một năm hoạt động rất sáng chói. Trên thực tế, nền tảng mobile đã mang lại tới 45% trong tổng số 2,8 tỷ USD doanh thu game của hãng phát triển Trung Quốc trong năm 2015.
Activision - Blizzard – King là công ty game đứng thứ 3 thế giới
Activision Blizzard đã mua lại King vào hồi đầu năm 2015 nhưng họ tiếp tục theo hình thức hai công ty tách biệt trong suốt năm ngoái, xếp hạng lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 10. Nếu chúng ta gộp tổng doanh thu của cả hai hãng lại, họ đương nhiên là công ty đại chúng lớn thứ 3 thế giới xếp theo doanh thu game với con số 6,7 tỷ USD. Mặc dù Activision Blizzard đã có một năm tốt lành với tỷ lệ tăng trưởng năm đạt 6%, nhưng King lại có phần tụt lùi khi giảm tới 12%, khiến tổng doanh thu gộp lại của cả hai không quá khác biệt so với năm 2014 và 2015.
Liệu năm 2016 sẽ có sự khác biệt, hoặc Activision – Blizzard – King có thể chiếm vị trí thứ 2 trong năm nay? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu họ có thể tận dụng hết tiềm năng từ tất cả những gì mà mình đang có với 81,4 triệu khách hàng riêng ở Mỹ.
Supercell lẽ ra là công ty đứng thứ 9, lớn hơn King
Mặc dù phần lớn cổ phần của Supercell thuộc về công ty đại chúng Softbank, nhưng trên thực tế là họ vẫn hoạt động theo hình thức công ty độc lập và không được tính vào bảng xếp hạng của Newzoo. Nếu Supercell được tính vào bảng xếp hạng này, họ sẽ ở vị trí thứ 9, ngay trên King, với 2,3 tỷ USD doanh thu trong năm 2015, đạt tỷ lệ tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước đó. Với sản phẩm mới nhất Clash Royale đã lập tức lọt bảng xếp hạng doanh thu, chắc chắn tỷ lệ tăng trưởng của Supercell sẽ không hề chậm lại trong tương lai.
Ubisoft rớt hạng trong khi GREE và Changyou biến mất
Doanh thu của Ubisoft đã giảm mạnh tới 42% từ 1,8 tỷ USD ở năm 2014 xuống còn 1,1 tỷ USD ở năm 2015. Nhà phát hành của Pháp đã có những sản phẩm thành công trong năm 2014 với Far Cry 4 vàWatch Dogs nhưng lại không thể cho ra mắt một game khủng nào trong năm ngoái, phản ánh qua kết quả trên. Tuy nhiên, công ty này sẽ xoay chuyển tình thế trong năm nay với con át chủ bài mới là The Division, vốn đang nhận được đánh giá hết sức tích kể từ khi chính thức phát hành.
Ngoài ra, cả Changyou và GREE đều đã có một năm 2015 vất vả và bị đá hẳn ra khỏi bảng xếp hạng top 25. Số lượng người sử dụng của cả game PC và mobile của Changyou đều đã suy giảm nặng nề, trong khi GREE đang cố gắng phục hồi hoàn toàn từ cuộc chuyển đổi khó khăn từ điện thoại công năng truyền thống sang smartphone. Các người mới đã thay thế hai hãng này chính là Bandai Namco và Mixi.
Top 25 công ty đại chúng có doanh thu game lớn nhất thế giới: