Buổi tọa đàm chia làm 2 phần gồm Trưởng các ban giám khảo Giải thưởng Cánh diều 2018 đánh giá tổng quan về tình hình sáng tác điện ảnh, phim truyền hình trong năm qua và các đại biểu trình bày tham luận và phát biểu ý kiến về thực trạng cũng như giải pháp tháo gỡ khó khăn cho điện ảnh nước nhà.

{keywords}
Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - NSND Đặng Xuân Hải phát biểu khai mạc.

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên ban giám khảo hạng mục phim Truyền hình cho biết năm nay hạng mục phim Truyền hình có 13 bộ phim tham gia tranh tài. Nội dung các bộ phim năm nay vô cùng phong phú và đa dạng. Các nhà sản xuất cũng chịu khó đầu tư về mặt hình ảnh cũng như âm thanh cho những tác phẩm của mình. Tuy nhiên, một số tác phẩm vẫn bị lỗi diễn đạt dài dòng, liên kết câu chuyện còn hời hợt, lời thoại của các nhân vật còn chưa được trau chuốt,...

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Luân Kim - Đại diện ban giám khảo hạng mục phim Điện ảnh cho biết nền năm qua có tất cả 35 bộ phim Việt được sản xuất và công chiếu. Trong số đó có 14 phim tranh giải Cánh diều năm nay. So với các năm trước, số lượng phim hài nhảm rẻ tiền đã giảm đi rất nhiều. Đặc biệt, chỉ có một phim yếu kém ở năm nay do cách kể chuyện còn dài dòng và lê thê. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho phim Điện ảnh nói riêng và nền Điện ảnh nước nhà nói chung.

Ở phần 2, những nghệ sĩ và nhà làm phim điện ảnh phát biểu sôi nổi đầy tâm huyết. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát ủng hộ nhiệt tình các nhà làm phim tư nhân vì niềm đam mê với điện ảnh. Bà cũng nêu ý kiến cho rằng thị trường điện ảnh Việt Nam đang bị bão hòa khi ngay cả những bộ phim trong nước lẫn những bộ phim quốc tế được chiếu ở nước ta đều chỉ mang những nội dung như hài, kinh dị hay hành động. Trong khi những phim nghệ thuật, phim tâm lý thì vô cùng hiếm hoi.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan cho rằng điện ảnh nước nhà năm qua có nhiều tín hiệu đáng mừng khi các nhà làm phim tư nhân không chỉ sản xuất những bộ phim thương mại nữa mà thay vào đó đã chuyển hướng sang những bộ phim mang tính nghệ thuật cao hơn. Những bộ phim về văn hóa, con người dân tộc ta cũng ngày càng xuất hiện và thu hút được khán giả.

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi hơn khi có nhiều ý kiến phát biểu, chia sẻ đầy tâm huyết của nhà văn Tô Hoàng, họa sĩ Đỗ Lệ Hồng Tú, nhà báo Đoàn Tuấn,...

{keywords}
NSND Đào Bá Sơn - Phó chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Điện ảnh Việt Nam phát biểu tổng kết tọa đàm.

Kết thúc buổi tọa đàm "Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018", NSND Đào Bá Sơn nhận định điểm yếu của nền điện ảnh trong nước vẫn là kịch bản khi chưa có những nhân vật hoàn chỉnh, những tình huống, câu chuyện còn thiếu tính logic. So với năm ngoái, chất lượng phim năm nay ít phim hài nhảm, phim dở. Kỹ thuật hay hình ảnh trong phim cũng phát triển nhanh và không hề thua kém nền điện ảnh các nước bạn và hy vọng nền điện ảnh nước nhà sẽ tiến bộ vượt bậc hơn nữa trong những năm tới.

Hải Bình

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ chụp ảnh cưới nude tại Đà Lạt

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ chụp ảnh cưới nude tại Đà Lạt

Sở VHTT&DL Tỉnh Lâm Đồng đang cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xác minh thông tin cặp đôi chụp ảnh khoả thân tại Đà Lạt.