Ngày 23/6, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cho biết, vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Hải Nam (45 tuổi, nguyên Phó chánh án TAND Q.4) và Lâm Hoàng Tùng (29 tuổi, nguyên giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Trước đó, hồi tháng 3/2020, viện này đã từng trả hồ sơ vụ án vì lý do trong kết luận điều tra có nêu một số hành vi phạm tội khác như hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật. Vì vậy, Viện kiểm sát yêu cầu phải làm rõ có hay không có tội danh này. Nếu có thì phải làm rõ, còn không có thì bỏ ra khỏi kết luận điều tra.

{keywords}
Cựu Phó chánh án TAND Q.4 Nguyễn Hải Nam

Theo cáo trạng truy tố, ngày 10/10/2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) lập hợp đồng với bà Hoàng Trọng Anh Chi (37 tuổi, ngụ Q.1) mua lại nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với giá 25 tỷ đồng. Sau đó, bà Thảo đã hai lần đặt cọc cho bà Chi số tiền 7 tỷ đồng và tiếp nhận căn nhà để tiếp tục xây dựng.

Theo cam kết hai bên, sau khi bà Chi giải chấp giấy tờ nhà trong ngân hàng, làm thủ tục hoàn công sẽ ra công chứng chuyển quyền sở hữu căn nhà cho bà Thảo.

Do công trình xây trái phép nên đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

{keywords}
Bị can Lâm Hoàng Tùng

Đến tháng 4/2018, công trình chưa hoàn công và thủ tục chuyển nhượng căn nhà chưa được thực hiện nên bà Thảo yêu cầu bà Chi trả lại tiền cọc và chi phí phát sinh nhưng không được đồng ý.

Ngày 13/4/2018, bà Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND quận 1. Đến tháng 3/2019, bà Thảo cùng 4 con chuyển về căn nhà sống.

Chiều ngày 19/9/2019, ông Tùng cùng một số người xông vào nhà, dùng vũ lực, gây sức ép tinh thần đuổi người ra khỏi nhà và chiếm giữ căn nhà.

Sau đó, bà Thảo đã làm đơn tố cáo việc bị chiếm nhà và bị ông Tùng, Nam bắt cóc các con.
Về hành vi “cướp” 3 đứa trẻ, ông Tùng khai, lúc ông đến, có người phụ nữ trong nhà nhưng người này đi ra ngoài, không trông coi trẻ nên ông bế những đứa trẻ ra xe taxi, đi tìm bà Thảo giao lại.

Còn ông Nam khi bị bắt giữ khai, ông thuê từ ông Tùng  căn phòng trong nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Chiều 19/9, ông Tùng gọi ông đến xem, nhận phòng. Khi đến nhà, ông thấy ồn ào, một số người bế những đứa trẻ đang khóc và giằng co với nhau. Ông có tiếp cận bế  đứa trẻ trên tay người phụ nữ và đặt trong chiếc nôi phía trước nhà.

Tại cơ quan điều tra, các ông Nguyễn Hải Nam, Lâm Hoàng Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu điều tra và chứng cứ thu thập được, CQĐT đánh giá đủ cơ sở kết luận hành vi của hai bị can đã phạm vào tội “xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Tạm thời cựu thẩm phán Nguyễn Hải Nam không bị truy tố

Tạm thời cựu thẩm phán Nguyễn Hải Nam không bị truy tố

VKS đề nghị CQĐT làm rõ bị can Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng có hay không hành vi hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái phép luật nên đã trả hồ sơ vụ án.  

Thanh Phương