Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thùy Dương) - Giám đốc Công ty Minh Khang - đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Peace Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố kết luận thẩm định chéo của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN). Theo bà Thuỳ Dương, đây là việc làm cần thiết, khách quan trước những lùm xùm tranh chấp bản quyền tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam giữa công ty Minh Khang và công ty Sen Vàng thời gian vừa qua.

Đại diện đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 tổ chức họp báo.

Hai kết luận được bà Thuỳ Dương đưa ra đó là: Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH275-22YC và Kết luận giám định sở hữu công nghiệp số NH268-22YC. Cả hai đều do giám định viên Phạm Đình Chướng thực hiện từ ngày 13 - 20/6 tại trụ sở Viện Khoa học sở hữu trí tuệ. Hai văn bản này do Phó Viện trưởng Nguyễn Hữu Cẩn ký.

Theo đó, Văn bản NH268-22YC không có đủ căn cứ để khẳng định dấu hiệu 'Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022' trong cụm từ “Thể lệ tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” dự định sử dụng cho dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp là tương tự đến mức gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154 (nhãn hiệu cấp cho Miss Grand International).

Văn bản NH275-22YC, dấu hiệu “Hoa hậu Hòa bình VN 2022” trình bày trên “Mẫu đơn đăng ký dự thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022” được giới thiệu trên trang Facebook nhằm quảng cáo cho dịch vụ tổ chức cuộc thi sắc đẹp (trang Facebook của MissGrandVNOfficial) là yếu tố xâm phạm quyền. Nó đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 326167 của công ty Minh Khang.

Bà Thanh Thuỳ.

Bà Thanh Thuỳ khẳng định, với hai văn bản kết luận giám định sở hữu công nghiệp do phía Minh Khang yêu cầu Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ thực hiện đã có đủ tính pháp lý để khởi kiện công ty Sen Vàng về vấn đề bản quyền tên gọi. "Trong một điều kiện nào đó mà đơn vị bạn vẫn không theo tinh thần hợp tác hòa bình chia sẻ với nhau chắc chắn công ty Minh Khang sẽ phải dùng biện pháp mạnh hơn để khởi kiện ra tòa”, bà Thanh Thuỳ nói.

Song với tiêu chí và mục đích của cuộc thi sắc đẹp, bà Thanh Thuỳ vẫn khẳng định mong muốn được đối thoại hoà bình để giải quyết tranh chấp với Sen Vàng. "Chúng tôi đã gửi văn bản đến phía Sen Vàng với những thiện chí nhất định song hiện tại Minh Khang vẫn chưa nhận lại được bất cứ phản hồi nào từ phía Sen Vàng. Nếu công ty Sen Vàng vẫn tiếp tục có những dấu hiệu sử dụng tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam thì phía công ty Minh Khang có thể yêu cầu xử lý xâm phạm bằng pháp luật", bà Thuỳ Dương nói.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet: Việc lùm xùm này có ảnh hưởng tới việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam sắp tới tại Đà Nẵng? Phía cơ quan chức năng Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu dừng cuộc thi vì những tranh chấp này? Bà Thanh Thuỳ nhấn mạnh: "Cuộc thi vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi không có sai phạm gì mà Đà Nẵng phải có văn bản dừng. Hiện tại chúng tôi đã có các thí sinh tiềm năng để chuẩn bị cho đêm chung kết sắp tới diễn ra tại Đà Nẵng. Tôi cũng xin bật mí thêm rằng, cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 sẽ bỏ phần thi áo tắm".

Thí sinh Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 sẽ không trình diễn phấn thi áo tắm.

Ông Chung Thanh Khoa - đại diện pháp lý của đơn vị tổ chức Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2022 cho biết, hai kết luận trên rất quan trọng. Công ty Minh Khang hoàn toàn có đầy đủ giấy tờ pháp lý và có thể yêu cầu xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu như bất cứ đơn vị, tổ chức nào đang có những hành vi xâm phạm. "Hiện tại có công ty Sen Vàng đang sử dụng tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam. Đây là tên gọi cuộc thi đã được cấp phép cho công ty Minh Khang từ năm 2017. Trên tinh thần thiện chí cũng như mục tiêu của cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam – Miss Peace Vietnam, công ty Minh Khang luôn mong muốn giải quyết mọi tranh chấp trong hoà bình, hoàn toàn không muốn gây thiệt hại cho cả hai bên", ông Khoa nói.

Bà Phạm Kim Dung – đại diện Công ty Sen Vàng chia sẻ với VietNamNet, luật sư của công ty đang làm việc và sẽ có văn bản sớm nhất gửi tới cơ quan báo chí. "Tất cả đúng sai sẽ được phán quyết tại toà", bà Dung nói.

Tình Lê