Dự kiến giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Điện Biên có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, gồm: Thanh Hưng, Noong Hẹt, Thanh Chăn, Pom Lót (huyện Điện Biên); Lay Nưa (TX Mường Lay); Thanh Minh, Mường Phăng, Nà Tấu, Nà Nhạn (TP Điện Biên Phủ), nhiều hơn 6 xã so với kế hoạch Trung ương giao. Trong quá trình triển khai thực hiện, các xã đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Trước hết, do Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao ban hành muộn (Quyết định số 318/QĐ-TTg về Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8/3/2022 ). Đến cuối tháng 9/2022, UBND tỉnh mới ban hành Quyết định số 1833/QĐ-UBND về Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của tỉnh.

Theo đó, để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thì phải hoàn thành 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu, tăng 18 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới của giai đoạn này và tăng 26 chỉ tiêu so với xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn trước. 

Dự kiến giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Điện Biên có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Bên cạnh đó, một số văn bản hướng dẫn của Trung ương vừa mới được ban hành, còn một số văn bản hướng dẫn thực hiện của các sở, ngành tỉnh chưa được ban hành. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tháng 10 các sở, ngành của tỉnh phải ban hành xong hướng dẫn thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên đến tháng 11, các huyện, thị xã, thành phố có xã xây dựng nông thôn mới nâng cao mới bắt đầu rà soát, đánh giá hiện trạng và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Ngoài ra, một số xã trên địa bàn tỉnh đều gặp khó khăn về thiếu nguồn kinh phí thực hiện; nâng cao thu nhập người dân; đảm bảo vệ sinh môi trường; phát triển giao thông... Trong khi đó, nhiều xã có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, khó thu hút đầu tư phát triển sản xuất, dẫn đến thu nhập bình quân đầu người, đời sống của người dân không cao, khó huy động được nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trên tinh thần chủ động, xác định rõ những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn mới, các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022 đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, để thực hiện từng chỉ tiêu theo quy định tại Quyết định số 318 ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1833/QĐ-UBND ngày 30/9/2022 của UBND tỉnh. Để đạt được mục tiêu đề ra, cùng với việc các xã được lựa chọn thực hiện bài bản, từng bước, có trọng tâm, trọng điểm thì cần sự hỗ trợ, hướng dẫn sát sao của ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền.   

Quỳnh Nga