Bám sát địa bàn, thấu hiểu những mong muốn của bà con, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả giúp đời sống đồng bào nơi biên giới ngày càng khởi sắc. 

Kết quả tích cực từ những mô hình không chỉ mang đến niềm vui cho đồng bào các dân tộc thiểu số mà còn góp phần tô thắm thêm hình ảnh của những người lính quân hàm xanh nơi biên cương Tổ quốc.

Sau công trình “Ánh sáng vùng biên” được Bộ đội Biên phòng Quảng Bình kêu gọi, đầu tư trị giá gần 5 tỷ đồng với tổng chiều dài gần 100 km được thắp sáng trên các bản làng vùng cao biên giới, giờ đây, một ý tưởng mới được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình nhen nhóm và thực hiện. Đó là mô hình “Cổng chào vùng biên”, giúp đồng bào sinh sống trên các bản làng vùng cao nơi biên giới có một diện mạo mới, diện mạo của nông thôn mới, sớm sánh kịp miền xuôi.

Mô hình “Cổng chào vùng biên” mang ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là công trình được thiết kế theo đúng với bản sắc văn hóa của đồng bào bản địa và được chính những bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng làm nên.

Cổng chào ở bản K.Ai.png

Cổng chào được lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Bình thiết kế, xây dựng ở bản K.Ai, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá. Ảnh: CTV.

5 cổng chào đầu tiên được thực hiện ở bản Cha Lo, K. Ai, Bãi Dinh, B Loóc và bản K. Vi, xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá. Các công trình đã làm đẹp thêm những con đường, bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Bình. Sau những cổng chào này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo sẽ triển khai xây dựng thêm nhiều cổng chào ở các bản khác trên địa bàn xã Dân Hóa.

Trung tá Nguyễn Xuân Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết, “Cổng chào vùng biên” tiếp tục là mô hình của tình đoàn kết quân dân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ với đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Người dân ở các bản làng rất phấn khởi, bởi bản làng đã “có tên” trên biển bảng, có diện mạo mới ở nơi núi rừng biên cương.

Triển khai thực hiện mô hình này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Roòng (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) cũng đã trao tặng 10 công trình cho 10 bản ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Rồi đây, mô hình sẽ được nhân rộng trên nhiều bản làng vùng cao biên giới, đời sống người dân sẽ được nâng lên, diện mạo nông thôn mới thêm phần khởi sắc.

Ông Hồ Thiên, Bí thư Chi bộ bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa nói: “Được Bộ đội Biên phòng xây dựng cổng chào, chúng tôi rất phấn khởi. Từ nay bản làng đã được khoác lên mình diện mạo mới, vui vẻ và đổi thay hơn. Xin cảm ơn Bộ đội Biên phòng”.

Trước đó, năm 2022, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cũng đã thực hiện công trình “Cổng chào vùng biên” và “Ánh sáng vùng biên” (chiều dài khoảng 2,5km) tặng nhân dân bản Na Chắt, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muồn, Lào với có tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. 

Những công trình có ý nghĩa ở các bản làng xa xôi đã khiến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Đây cũng là mô hình tiêu biểu minh chứng cho tình đoàn kết quân dân, gắn bó giữa đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới.

Hải Sâm