Tập đoàn bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2021. Không ngoài những dự đoán, hai chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh giảm tăng trưởng, trong khi Bách hoá Xanh tăng mạnh mẽ.
Một cửa hàng Điện máy Xanh mở cửa hạn chế giai đoạn giãn cách. (Ảnh: Hải Đăng) |
Theo báo cáo, lũy kế 8 tháng, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 78.495 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 3.006 tỷ đồng.
Trong đó, Điện máy Xanh tiếp tục là chuỗi đầu tàu khi chiếm 50,1% doanh thu tổng. Tuy vậy, lần đầu tiên chuỗi này tăng trưởng âm từ trước tới nay. So với 8 tháng đầu năm ngoái, năm nay chuỗi này giảm 2% doanh thu.
Bên cạnh đó, chuỗi Thế Giới Di Động cũng giảm 6% so với cùng kỳ, hiện chiếm 23,3% tổng doanh thu. Chuỗi này từng giảm tăng trưởng doanh thu luỹ kế ở tháng 2, tháng 3 năm nay, sau đó tăng trưởng dương trở lại.
Lý giải nguyên do giảm tăng trưởng, MWG cho rằng tháng 8 là tháng kinh doanh thấp điểm nhất kể từ đầu năm khi gần 2.000 cửa hàng của hai chuỗi nói trên phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế. Các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng nhưng đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của MWG.
Hai chuỗi đã đóng góp hơn 57.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế 8 tháng, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2020.
Ngược với tình hình của hai chuỗi trên, hệ thống Bách hoá Xanh tăng trưởng 56% so với cùng kỳ, chiếm 26,3% tổng doanh thu, vượt hơn doanh thu của riêng chuỗi Thế Giới Di Động.
MWG nhận định, việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ nửa sau tháng 9 sẽ giúp hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy khởi sắc hơn.
Hải Đăng
Cửa hàng điện máy, điện thoại mở cửa trở lại, tối đa không quá 5 người và tuân thủ 5K
Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh mở cửa trở lại ở các quận vùng xanh ở TP.HCM, với những điều kiện an toàn kèm theo.