Nhiều người dùng di động tin rằng điện thoại của họ nếu có bị mất thì cũng không có gì đáng ngại vì họ hoàn toàn “trong sáng”. Rất ít người quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu hay tìm hiểu các cách thức bảo mật.

Trả lời ICTnews về vấn đề này, ông Stephan Neumeier, Giám đốc Điều hành Kaspersky Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho rằng các thiết bị di động đã ngày càng được sử dụng rộng rãi và trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, chúng thu hút tin tặc đánh cắp những thông tin quý giá của người dùng. 

{keywords}
Điện thoại là vật thân thiết của con người nên dễ thành đích nhắm của tin tặc. (Ảnh chỉ có tính minh hoạ. Ảnh: Hải Đăng)

Nhìn có vẻ không giống, nhưng điện thoại thông minh chính là những chiếc máy tính nhỏ, và cũng rất dễ bị mã độc tấn công giống như máy tính. 

Cần nhớ rằng, người dùng xử lý rất nhiều email công việc, thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến, giao dịch ngân hàng bằng máy điện thoại, biến nó trở thành một đích tấn công hấp dẫn của tin tặc. Hacker tấn công vào các điểm yếu như kết nối Wi-Fi, hệ thống nhắn tin, các trình duyệt hoặc hệ điều hành.

Tại Việt Nam từng có trường hợp người dùng ở Hạ Long bị hack tài khoản mạng xã hội, đánh cắp hình ảnh sinh hoạt cá nhân để bêu rếu lên mạng. Dù các tấm ảnh chưa tới mức nhạy cảm nhưng đã ảnh hưởng đến tên tuổi và uy tín của người bị phát tán.

Nhiều cầu thủ, người nổi tiếng tại Việt Nam cũng từng dính các scandal khi hình ảnh và tin nhắn nhạy cảm từ điện thoại của họ bị đánh cắp và lan truyền trên Internet.

Trong những trường hợp này, chủ nhân điện thoại đã đặt mật khẩu yếu khiến kẻ xấu dễ dàng xâm nhập điện thoại. Cũng có trường hợp điện thoại hỏng hóc phải mang đi sửa nhưng người dùng lại không ẩn bớt thông tin nhạy cảm vào thư mục được đặt mật khẩu.

Ngoài ra, nhiều người đăng nhập tài khoản mạng xã hội trên các thiết bị khác nhau cũng dễ có nguy cơ bị hack hơn vì có khi sẽ quên bảo mật an toàn cho thiết bị thứ hai. Trường hợp nhắn tin hay gửi hình cho bạn bè nhưng máy người đó bị xâm nhập cũng khiến nội dung chat riêng tư bị lộ.

Có những người tin rằng điện thoại mình “sạch” nhưng trên thực tế có thể có những hình ảnh vui vẻ quá mức, đời thường quá mức như người dùng ở Hạ Long vẫn có thể bị ảnh hưởng nếu ảnh lộ ra ngoài. Đó là chưa kể thông tin cá nhân và thông tin ngân hàng điện tử có thể bị đánh cắp dùng vào việc xấu.

Đối với người dùng bình thường, trường hợp bị lừa vào các trang web giả mạo để đánh cắp thông tin ngân hàng khiến bị mất tiền đang ngày càng phổ biến hơn.

Do đó, người dùng dù tin rằng điện thoại của họ không có thông tin gì quan trọng thì vẫn có những nguy cơ bị lừa gạt tài chính, mất thông tin cá nhân.

Để bảo vệ các thiết bị di động trước mã độc, ông Stephan Neumeier khuyên người dùng có thể sử dụng các phương pháp dưới đây để tăng cường bảo mật:

Đặt mật khẩu mạnh: Người dùng có thể tạo ra một mật khẩu mạnh trên điện thoại thông minh của mình. Nếu việc nhập mật khẩu bị sai một số lần liên tiếp, chiếc điện thoại đó sẽ bị khóa, bị vô hiệu hóa và thậm chí trong một số trường hợp là toàn bộ dữ liệu trên điện thoại sẽ bị xóa.

Cảnh giác với tin nhắn: Tin nhắn là đích tấn công dễ dàng của mã độc di động. Người dùng không gửi những dữ liệu nhạy cảm như thông tin chi tiết về thẻ tín dụng hoặc thông tin riêng tư quan trọng qua tin nhắn.

Đảm bảo các ứng dụng có nguồn gốc tin cậy: Những trang web mua sắm phổ biến như Amazon hoặc eBay đều có ứng dụng di động riêng của họ. Nếu muốn sử dụng các ứng dụng đó, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng chúng là những ứng dụng chính thống của công ty trước khi bắt đầu tải về. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra thông tin về nhà phát triển phần mềm và xem phần đánh giá của người dùng trên trang download.

Cài đặt phần mềm bảo mật di động: Có rất nhiều phần mềm bảo mật di động miễn phí để tải về từ Google Play Store dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android và App Store của Apple. Hãy cài đặt phần mềm bảo mật cho thiết bị di động để đảm bảo rằng, thiết bị đó luôn được bảo vệ trước các vụ tấn công an ninh mạng

Hải Đăng

Ngân hàng Việt bảo mật hệ thống như thế nào?

Ngân hàng Việt bảo mật hệ thống như thế nào?

Do đặc thù ngành nghề và quy định pháp luật, ngân hàng áp dụng các tiêu chuẩn rất cao về bảo mật dữ liệu và hệ thống CNTT.