nokia.jpg
Ảnh: Internet

Nhà sản xuất Phần Lan đang lên kế hoạch bán ra thị trường các sản phẩm Nokia với mức giá rẻ hơn giá của các mẫu “dế” Android cấp thấp, khi chuẩn bị tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới ở mọi mức giá khác nhau vào năm tới. Đánh vào mức giá được xem là “cách nhanh nhất để giành lại thị phần”, theo Chris Weber, giám đốc kinh doanh của Nokia ở Bắc Mỹ.

Giảm giá là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhiều của Nokia trong chiến lược bán hàng, khi hãng đang phải cạnh tranh chật vật trên thị trường smartphone. VẪn là một trong những hãng ĐTDĐ lớn nhất thế giới, song Nokia đang mất dần “đất” vào tay Apple và các thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google, khi thị trường điện thoại chuyển hướng vào các thiết bị màn hình cảm ứng, có nhiều ứng dụng và những cải tiến mạnh mẽ về phần mềm.

Hồi tháng 2, Nokia đã tuyên bố hợp tác với Microsoft để đưa nền tảng Windows Phone vào điện thoại Nokia – đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ của công ty bắt đầu. Ngoài điều chỉnh mức giá, Nokia còn làm việc chặt chẽ hơn với tất cả các nhà mạng để bán điện thoại trợ giá nhằm có được mức giá cạnh tranh nhất.

Gần đây, người tiêu dùng đã có những đánh giá hài lòng về Windows Phone, Nokia cũng sẽ củng cố sự có mặt của hãng tại các cửa hàng bán lẻ, cung cấp nhiều mẫu máy thử nghiệm để khách hàng trải nghiệm. Công ty cũng lên kế hoạch tăng ngân sách marketing, quảng cáo mạnh hơn cho Windows Phone.

Nokia cũng bắt đầu để ý đến thị trường doanh nghiệp, đặc biệt khi các thiết bị BlackBerry của Research In Motion (RIM) bắt đầu mất dần chỗ đứng vững chắc trên thị trường này. Nokia dự định sẽ nhấn mạnh vào việc tích hợp Windows Phone với Office và sẽ làm việc với lực lượng bán hàng doanh nghiệp của các nhà mạng để thúc đẩy sản phẩm của họ đến với các bộ phận khách hàng doanh nghiệp và các đơn vị CNTT của doanh nghiệp.

Về lâu dài, Weber nói công ty sẽ thâm nhập sâu cùng với kế hoạch của Microsoft về xây dựng hệ sinh thái PC, máy tính bảng và điện thoại. Thậm chí, hãng sản xuất điện thoại Phần Lan còn có thể sẽ phát triển một mẫu máy tính bảng Windows. Tuy nhiên, Weber từ chối bình luận sâu hơn về kế hoạch máy tính bảng của Nokia.

Weber thừa nhận con đường của Nokia phía trước rất khó khăn và có thể vẫn chưa thành công dù nỗ lực, song chiến lược kinh doanh của hãng cho thấy công ty đang nhìn nhận rõ ràng về điểm yếu, điểm mạnh của mình.

Weber cho biết Nokia hy vọng sẽ tung ra thiết bị Windows Phone đầu tiên vào cuối năm nay, nhưng đến năm 2012 mới bắt đầu thực hiện mọi chiến lược kinh doanh mới. Sự trì hoãn này có thể mang lại thời gian cho các đối thủ như Apple củng cố vị trí vững mạnh trên thị trường, và khiến Nokia tiếp tục bị chảy máu thị phần.

Theo Mobiledia