Trái với nhận xét trước đây, sau sự cố Galaxy Note 7 phát nổ, "ngư ông đắc lợi" chính là các hãng điện thoại Trung Quốc chứ không phải Apple.

Hãng phân tích thị trường KGI Securities từng dự báo Apple sẽ có thêm từ 5 tới 7 triệu đơn hàng iPhone mới trong quý ngân sách thứ 3 năm nay nhưng kết quả còn xa mới đạt tới mức đó.

Ngược lại, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc như Huawei và Oppo hưởng lợi rất nhiều từ thảm họa Note 7.

{keywords} 

Sau sự cố thu hồi Note 7, thị phần smartphone quý 3 của Samsung đã giảm từ mức 23,6% xuống còn 19,2%, mức giảm kỷ lục trong lịch sử của hãng. Trong khi đó, thị phần iPhone cũng giảm từ 13% xuống còn 11,5%, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Sự thụt lùi của Apple chủ yếu diễn ra tại Mỹ và Trung Quốc, nơi doanh số thiết bị Apple giảm lần lượt 8,5% và 31%.

Trong khi đó, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc tại đại lục lại gặt hái lợi nhuận cao một cách đáng ngạc nhiên, tăng gấp đôi thị phần trong quý 3 vừa qua.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm tới 81% lợi nhuận của Oppo. Oppo cũng cũng đứng đầu danh sách các thương hiệu điện thoại "ăn nên làm ra" nhất tại thị trường Trung Quốc trong quý 3. Chốt lại, thị phần của Huawei tại thị trường Trung Quốc là 9,3%, Oppo – 7% và Vivo – 5,8%.

Nói chung, tình hình của Apple cũng không mấy tồi tệ. Công ty này vẫn bán được 45,5 triệu chiếc iPhone, giảm nhẹ so với mức 48 triệu chiếc trong quý 3 năm ngoái. Trong khi đó, số smartphone bán tại thị trường Trung Quốc chỉ tăng duy nhất 1% so với cùng kỳ năm ngoái, 362,9 triệu chiếc so với 359,3 triệu chiếc.

Apple là hãng duy nhất chiếm hơn 100% lợi nhuận của toàn ngành công nghiệp smartphone mặc dù hãng này đang khá vất vả trong việc chinh phục Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới hiện nay.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)