Kính thưa đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình và tỉnh Nam Định! 

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang!

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân!

Hôm nay, trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu lịch sử, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Nam Định. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, gia tộc đồng chí Lê Đức Thọ, các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí, những tình cảm sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ông Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Báo Nam Định.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Đồng chí Lê Đức Thọ tên thật là Phan Đình Khải, sinh ngày 10/10/1911 trong một gia đình nhà Nho yêu nước, nền nếp tại làng Địch Lễ, tổng Đông Phù, nay thuộc xã Nam Vân, thành phố Nam Định, vùng đất văn hiến, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Thân phụ của đồng chí là cụ Phan Đình Quế, thủa nhỏ, ông theo cha học Hán tự, sau này ông được nhân dân bầu làm Chánh hương hội ở xã. Thân mẫu là bà Đinh Thị Hoàng - một người phụ nữ hiền hậu, đảm đang, chịu thương, chịu khó - là người có công với cách mạng, bà đã nuôi giấu nhiều cán bộ cao cấp của Đảng trong hoạt động cách mạng. 

Sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị xâm lược, tuổi ấu thơ đồng chí Lê Đức Thọ đã tận mắt chứng kiến cảnh lầm than, cơ cực của người lao động nghèo khổ, những bất công ngang trái, tủi nhục của người dân mất nước, nhen lên trong con người đồng chí tình thân ái, lòng yêu nước và ý chí căm thù kẻ áp bức, bóc lột; được tiếp thu truyền thống quê hương, dòng họ, gia đình, đồng chí đã giác ngộ và tham gia cách mạng từ rất sớm. 

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ được mở đầu bằng sự kiện tham gia cuộc vận động đòi thực dân Pháp ân xá cho chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu vào năm 1926; khi đó đồng chí mới 15 tuổi, đang theo học ở trường Cửa Bắc, thành phố Nam Định. Trong thời gian này, phong trào yêu nước, đấu tranh cách mạng phát triển mạnh mẽ, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí đã hòa mình vào phong trào đấu tranh yêu nước của học sinh, tích cực hưởng ứng các hoạt động bãi khóa, đòi để tang nhà chí sỹ yêu nước Phan Chu Trinh. Năm 1928, đồng chí được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Nam Định và trở thành một nhân tố tích cực của Trường tiểu học Cửa Bắc. Từ một thanh niên yêu nước, sớm tiếp thu và đi theo con đường cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, đồng chí Lê Đức Thọ nhanh chóng trưởng thành. Được hoạt động và rèn luyện trong tổ chức cách mạng, đồng chí đã dấn thân vào cuộc đấu tranh chống áp bức, bóc lột của thực dân phong kiến. Vừa tròn 18 tuổi, đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đông Dương cộng sản Đảng, đồng chí thuộc lớp những đảng viên Cộng sản đầu tiên của Đảng ta.

Tháng 11/1930, trong khi tham gia rải truyền đơn và treo cờ Đảng ở nhiều đường phố Nam Định nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, đồng chí Lê Đức Thọ bị thực dân Pháp bắt giam, kết án 10 năm khổ sai và đày ra Côn Đảo. Tại địa ngục trần gian Côn Đảo, đồng chí cùng các đảng viên trung kiên trong tù đấu tranh đòi cải thiện chế độ lao tù tàn bạo của thực dân Pháp, lập chi bộ và tham gia Chi ủy nhà tù. 

Năm 1936, trước sự đấu tranh mạnh mẽ của nhân dân ta và sau khi Mặt trận Bình dân lên nắm quyền ở Pháp, buộc thực dân Pháp phải trả tự do cho một số tù chính trị, trong đó có đồng chí Lê Đức Thọ. Trở về quê nhà, đồng chí tích cực tham gia hoạt động cách mạng và được phân công phụ trách công tác báo chí, xây dựng cơ sở bí mật của Đảng và tham gia lãnh đạo phong trào cách mạng của Đảng bộ Nam Định. Đồng chí cùng một số đảng viên đã xây dựng đại lý phát hành sách, báo cánh tả để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối, chủ trương của Đảng, hướng dẫn quần chúng đấu tranh cách mạng; cùng tập thể cấp ủy Nam Định lãnh đạo phong trào đấu tranh của Nhân dân Nam Định theo hướng đòi dân sinh, dân chủ.

Năm 1939, đồng chí Lê Đức Thọ bị thực dân Pháp bắt lần thứ hai và kết án 5 năm tù, giam tại các Nhà tù Hỏa Lò, Sơn La, Hòa Bình. Trong ngục tù khắc nghiệt của bọn thực dân, đế quốc, bị địch tra tấn dã man, đồng chí vẫn luôn luôn nêu cao khí tiết của người cộng sản, động viên bạn tù giữ vững tinh thần chiến đấu, thường xuyên tổ chức học tập chính trị, lý luận cách mạng, biến lao tù đế quốc thành trường học cách mạng. Chính những năm tháng tù đày trong gian khổ hy sinh đã rèn luyện bản lĩnh, bồi đắp trí tuệ và phẩm chất cách mạng của người chiến sỹ cộng sản kiên cường Lê Đức Thọ.

Năm 1944, đồng chí Lê Đức Thọ ra tù và nhanh chóng bắt liên lạc với tổ chức, được Trung ương Đảng giao phụ trách công tác xây dựng An toàn khu của Trung ương. Tại đây, đồng chí đã xây dựng các cơ sở cách mạng, huấn luyện nhiều cán bộ cho phong trào. Tháng 10-1944, đồng chí được chỉ định là Ủy viên Trung ương Đảng trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ. Tháng 8-1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng ở Tân Trào, Tuyên Quang đã họp để quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước trước khi quân đồng minh vào Đông Dương, đồng chí Lê Đức Thọ được chỉ định vào Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp tham gia cùng tập thể BCH Trung ương, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động và lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử nước ta: kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

 Ngay khi Nhà nước non trẻ ra đời, đồng chí đã giúp Trung ương bố trí, phát triển lực lượng Đảng, đoàn thể, xây dựng chính quyền, bảo đảm giữ vững và phát huy thắng lợi của cách mạng, kịp thời chuẩn bị cho đất nước bước vào cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược. 

Những ngày đầu sau Cách mạng tháng Tám, đất nước ta ở thế ngàn cân treo sợi tóc, chính quyền cách mạng non trẻ bị bủa vây, với bối cảnh thù trong giặc ngoài, thực dân Pháp mưu đồ, dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa. Nhưng dưới sự chỉ đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần: “Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, đồng chí Lê Đức Thọ đã cùng với tập thể Ban Thường vụ Trung ương Đảng kịp thời đề ra đường lối cách mạng, phát động toàn quốc kháng chiến và trực tiếp chỉ đạo cuộc kháng chiến kiến quốc. Năm 1948, trên cương vị Thường vụ Trung ương Đảng, đồng chí được Bác Hồ cử làm Trưởng phái đoàn của Đảng, Chính phủ vào miền Nam công tác và gắn bó với cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam trên các cương vị: Phó Bí thư Xứ ủy Nam Bộ, Phó Bí thư, Bí thư Trung ương Cục miền Nam trong những năm 1949 - 1954.

Cuộc trường chinh vạn dặm, vượt qua biết bao gian khó cùng đồng chí Lê Duẩn lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Nam Bộ - thành Đồng Tổ quốc. Tại đây, đồng chí ngày đêm bám sát chiến trường, gắn bó mật thiết với đồng bào, chiến sỹ Nam Bộ lãnh đạo cuộc kháng chiến. Đồng chí được đồng bào Nam Bộ gọi với tên thân thương “Anh Sáu Thọ”. 

Đến năm 1955, đồng chí trở ra Bắc công tác và được phân công làm Trưởng ban Thống nhất Trung ương, cuối năm đó, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng, tháng 9/1960, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, làm Trưởng Ban Tổ chức Trung ương kiêm Giám đốc Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương. 

Sau cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968, do yêu cầu của chiến trường miền Nam, Bộ Chính trị cử đồng chí làm Phó Bí thư Trung ương Cục để cùng đồng chí Phạm Hùng trực tiếp lãnh đạo cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta ở miền Nam. Tháng 5 năm 1968, đồng chí được Bác Hồ và Bộ Chính trị giao nhiệm vụ phụ trách công tác đấu tranh ngoại giao, làm Cố vấn đặc biệt của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Pari bàn về lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đây là cuộc đàm phán kéo dài nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh, trực tiếp đấu tranh với những nhà ngoại giao kỳ cựu của nước Mỹ để ký kết Hiệp định Pari vào ngày 27/01/1973. Thực hiện chủ trương của Đảng và mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. 

Sau Hiệp định Pari, với trọng trách là Trưởng Ban miền Nam, đồng chí Lê Đức Thọ đã trực tiếp giúp việc Trung ương Đảng, tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết chỉ đạo cách mạng miền Nam. Mùa Xuân năm 1975, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy, trên toàn chiến trường miền Nam với trận mở màn là Buôn Ma Thuột. Trước tình thế cách mạng phát triển nhanh chóng, cuối tháng 3/1975, đồng chí được Bộ Chính trị cử vào miền Nam để phổ biến Nghị quyết của Bộ chính Trị và Quân ủy Trung ương về cuộc Tổng tiến công mùa Xuân của quân và dân miền Nam và cùng với một số đồng chí thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - trận quyết chiến, chiến lược cuối cùng tổng công kích vào sào huyệt của địch tại thành phố Sài Gòn, kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vẻ vang ngày 30/4/1975 toàn thắng - Chấm dứt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước oanh liệt của dân tộc Việt Nam. 

Trên cương vị là đại diện của Bộ Chính trị chỉ đạo cuộc tổng tiến công, nổi dậy mùa Xuân năm 1975 và tham gia chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đồng chí Lê Đức Thọ là một trong những đồng chí lãnh đạo chủ chốt của cuộc kháng chiến ở Nam Bộ, người có công lao lớn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày giải phóng đồng chí được phân công làm Phó ban đại diện Đảng và Chính phủ để ổn định tình hình miền Nam và phụ trách công tác đặc biệt. Từ năm 1977, khi bọn phản động Pôn pốt - Iêng Xari cho quân xâm lược toàn tuyến biên giới nước ta ở phía Tây Nam và gây ra thảm họa diệt chủng đối với dân tộc Campuchia, đồng chí được phân công lãnh đạo cuộc chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ ở phía Tây Nam và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của chế độ Khơ - me Đỏ. Đồng chí Lê Đức Thọ là một trong những đồng chí lãnh đạo có công lao lớn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Những năm công tác, trên cương vị Thường trực Ban Bí thư, phụ trách công tác tổ chức, tư tưởng, nội chính và ngoại giao và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Đảng, đồng chí Lê Đức Thọ đã chú trọng giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ chủ trương tiếp tục thực hiện khoán sản phẩm, phát triển kinh tế hộ gia đình; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc; thực hiện mục tiêu từng bước giải tỏa thế bị bao vây, cấm vận; góp phần tìm tòi, đổi mới tư duy lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Năm 1986, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đồng chí được cử làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Với kinh nghiệm hoạt động cách mạng phong phú và tư duy sắc sảo, đồng chí Lê Đức Thọ với cương vị Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến quý báu đối với Trung ương Đảng về các chủ trương, biện pháp giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước trong giai đoạn đầu của công cuộc đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể các đồng chí!

Ðồng chí Lê Ðức Thọ thuộc lớp cán bộ tiền bối của Ðảng. Trải qua quá trình hoạt động cách mạng gian khổ, kiên cường, với nhiều cương vị công tác và địa bàn hoạt động khác nhau, đồng chí luôn thể hiện rõ là một nhà hoạt động chính trị giàu kinh nghiệm và có tài năng nhiều mặt. Đồng chí thường được Đảng, Bác Hồ giao những nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, điều đến những nơi, những lúc và ở những lĩnh vực công tác có tính quyết định của cách mạng. Đặc biệt trong công tác tổ chức xây dựng Đảng và hoạt động ngoại giao.

 Trước hết là trên lĩnh vực công tác tổ chức, xây dựng Ðảng, đây là sự nghiệp bao trùm, gắn bó hầu như suốt cả cuộc đời của đồng chí. Từ khi hoạt động bí mật trong lao tù đế quốc, tới những năm tháng của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và khi đất nước thống nhất, hòa bình lập lại đồng chí Lê Ðức Thọ luôn được Ðảng tín nhiệm giao phụ trách công tác tổ chức của Đảng. Những cống hiến của đồng chí trong lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, được thể hiện trên nhiều mặt, từ việc nghiên cứu tổng kết lý luận, đến đào tạo, huấn luyện, bố trí, sắp xếp cán bộ, xây dựng bộ máy, hệ thống tổ chức của Đảng và Nhà nước..  Nhiều năm đảm nhiệm cương vị Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và Thường trực Ban Bí thư, phụ trách công tác tổ chức, với tinh thần thận trọng, phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhiều cán bộ các cấp, đồng chí Lê Đức Thọ đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc từ lần thứ III đến lần thứ VI, đặc biệt là về công tác nhân sự, về tổng kết công tác xây dựng Đảng và sửa đổi điều lệ Đảng. Những hoạt động, cống hiến của đồng chí đối với công tác tổ chức, xây dựng Đảng đã góp phần phát triển lý luận về Đảng cầm quyền và để lại nhiều kinh nghiệm quý giá. Đảng ta khẳng định: “Trong nhiều năm phụ trách công tác tổ chức cán bộ của Đảng, là lĩnh vực công tác rất khó khăn, phức tạp, đồng chí đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích đối với công cuộc đổi mới hiện nay”.

Trong cuộc đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, với cương vị Cố vấn đặc biệt của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị Pari, đồng chí Lê Đức Thọ đã thể hiện rõ tầm vóc của một nhà ngoại giao tài ba, nhà thương thuyết có tầm nhìn chiến lược, khôn khéo, kiên quyết về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược khiến đối phương phải nể phục, dư luận quốc tế đánh giá cao. Trong cuộc đấu trí quyết liệt với những nhà ngoại giao chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm hàng đầu của Mỹ, đồng chí đã cho thấy sự sắc sảo và kiên định trong đấu tranh đàm phán, nắm vững nguyên tắc “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, phát huy sức mạnh của mặt trận ngoại giao cùng với các mặt trận quân sự, chính trị, linh hoạt, khôn khéo trong những tình huống cụ thể, kết hợp “vừa đánh vừa đàm” đã mang đến thắng lợi của Hiệp định Pari năm 1973. Thắng lợi tại Hội nghị Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam là thắng lợi của trí tuệ, thắng lợi của chính nghĩa, của đường lối ngoại giao đúng đắn của Đảng; đồng thời cũng là thắng lợi của một dân tộc anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng chân chính, có đường lối chính trị đúng đắn, sáng tạo. Trong chiến thắng này có đóng góp quan trọng của đồng chí Lê Đức Thọ. Những hoạt động ngoại giao của đồng chí Lê Đức Thọ tại Hội nghị Pari đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho nền ngoại giao Việt Nam.

Là một chiến sỹ kiên cường trong đấu tranh với kẻ thù, đồng thời ở đồng chí cũng luôn tỏa sáng một tấm lòng nhân hậu, một tâm hồn luôn rung động, chứa chan tình cảm với quê hương, đất nước. Ngay từ khi bước vào hoạt động cách mạng, bị giam cầm trong ngục tù đế quốc, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, trong hành trình công tác từ Bắc vào Nam, lên các vùng biên giới, đồng chí Lê Đức Thọ đã sáng tác nhiều bài thơ có giá trị, để lại cho chúng ta những vần thơ đẹp, vừa giàu tính thời sự sâu sắc, vừa chứa chan tình cảm cách mạng, thiết tha yêu đời, yêu người. Trong nhiều bài thơ ẩn chứa tình cảm, suy tư sâu sắc và chân thành của một nhà tư tưởng, một nhà hoạt động chính trị tài năng, nhà ngoại giao bản lĩnh, một chiến sỹ cộng sản kiên trung từng vào sinh ra tử trên khắp nẻo đường cách mạng. Thơ của đồng chí nặng tình non nước, nặng nghĩa với đồng chí, đồng bào, thủy chung với Đảng, với cách mạng và đồng cảm với các chiến sĩ, đồng chí, xứng đáng được vinh danh là một nhà thơ tiêu biểu của dòng thơ cách mạng Việt Nam. 

64 năm hoạt động cách mạng lâu dài, gian khổ, đồng chí Lê Đức Thọ đã đem hết tâm sức, tài năng và trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta. Đảng ta đã khẳng định: Tấm gương về lòng trung thành, tận tụy với Tổ quốc, với Đảng và Nhân dân, tinh thần cách mạng dũng cảm, kiên cường, bất khuất, đức tính cần, kiệm, liêm chính và tình thương đối với cán bộ của đồng chí Lê Đức Thọ được toàn Đảng và toàn dân ta thương yêu và kính trọng. Đồng chí xứng đáng là “một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” và xứng đáng với những “công trạng to lớn vì Đảng, vì dân” mà Đại hội lần thứ VI đã tuyên dương.

Là người suốt đời phấn đấu theo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cuộc đời hoạt động của đồng chí Lê Đức Thọ gắn liền với chặng đường đấu tranh vô cùng gian khổ, quyết liệt, nhưng rất tự hào của Đảng và nhân dân ta. Phẩm chất cách mạng và tài năng trí tuệ của đồng chí luôn được bộc lộ đầy đủ nhất trong những giai đoạn đấu tranh cam go và phức tạp, những thời điểm lịch sử quan trọng, khi mà thực tiễn cách mạng đòi hỏi người lãnh đạo phải thể hiện bản lĩnh vững vàng, sự quyết đoán, sáng tạo mới có thể đưa phong trào vượt qua giông tố đến bến thành công. Đồng chí Lê Đức Thọ đã đi xa, nhưng cuộc đời cao đẹp của người chiến sỹ cách mạng luôn một lòng, một dạ phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân của đồng chí vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể các đồng chí!

Nam Định tự hào là mảnh đất quê hương đã sinh ra đồng chí Lê Đức Thọ, người chiến sỹ Cộng sản kiên cường, mẫu mực; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ thủa thanh niên ra đi làm cách mạng cho đến khi trở thành nhà lãnh đạo giữ nhiều trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước, do điều kiện công tác, đồng chí không có nhiều dịp về thăm quê hương, nhưng trong sâu thẳm lòng mình, đồng chí vẫn dành cho quê hương những tình cảm sâu nặng, nghĩa tình. Những lần về thăm, đồng chí luôn để lại cho Đảng bộ và Nhân dân Nam Định những ấn tượng khó phai về tình cảm thắm thiết, sâu sắc của một người con xa quê. Lần nào cũng vậy, đồng chí luôn dành thời gian lắng nghe, tìm hiểu thực tiễn đời sống nhân dân, về sự phát triển của tỉnh Nam Định và có ý kiến động viên, chỉ đạo. Trong một lần về thăm, nói chuyện với cán bộ và nhân dân thôn Địch Lễ, đồng chí giãi bày tình cảm của mình: “Tôi muốn về thăm quê hương lắm nhưng còn bận nhiều công việc của đất nước, nên không thể thường xuyên về thăm quê được. Xin bà con hãy thông cảm cho tôi”. 

Năm 1963, đồng chí Lê Đức Thọ cùng với Bác Hồ và đồng chí Lê Văn Lương về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ IV, đồng chí căn dặn: “Các đồng chí và nhân dân Nam Định đấu tranh cách mạng rất anh dũng. Chúng ta đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà, chúng ta cần phải dũng cảm tiến lên để giành những thắng lợi cách mạng to lớn hơn nữa”. Những lời căn dặn, chỉ đạo, cổ vũ của đồng chí cho tới nay vẫn mang tính thời sự, vẫn là những yêu cầu cấp thiết và là nguồn động viên to lớn khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân Nam Định phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý! 

Nam Định tự hào là vùng đất địa linh nhân kiệt - nơi sinh ra nhiều bậc hiền tài, các danh tướng, danh nhân kiệt xuất và nhiều chiến sĩ cách mạng tiền bối, nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước; cái nôi của phong trào công nhân những năm đầu thế kỷ XX; là một trong những địa phương có tổ chức Đảng ra đời sớm nhất. Từ trong phong trào đấu tranh cách mạng, nhiều người con ưu tú của Nam Định đã trưởng thành và làm rạng danh cho quê hương, đất nước, tiêu biểu là đồng chí Trường Chinh, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Lê Đức Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng và nhiều đồng chí cách mạng tiền bối khác. Cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách cao đẹp của các đồng chí là tài sản vô giá, làm rạng danh cho quê hương, đất nước, là những tấm gương sáng để Đảng bộ và nhân dân Nam Định học tập và noi theo.

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ, nhiều nhiệm kỳ, mặc dù phải vượt qua nhiều khó khăn và còn không ít những hạn chế, tồn tại do chủ quan và khách quan, song với tinh thần quyết tâm và phấn đấu không ngừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định luôn đoàn kết, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn và giành được những kết quả quan trọng. 

Trong nhiệm kỳ qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, quy mô nền kinh tế được mở rộng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế những năm gần đây đạt 7,9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm tỉ trọng 82% trong cơ cấu kinh tế; tỉ trọng nông nghiệp giảm xuống còn 18%. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đạt những thành tựu nổi bật, Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên cả nước hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Huyện Hải Hậu tiếp tục được Trung ương chọn là một trong bốn huyện xây dựng mô hình điểm huyện Nông thôn mới kiểu mẫu. Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần cải thiện vị thế địa kinh tế, tạo diện mạo mới tác động lâu dài tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và tiếp tục đạt được nhiều thành tích mới. Ngành giáo dục và đào tạo duy trì thành tích 27 năm liên tục nằm trong Top dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể đã được công nhận là di tích quốc gia, trong đó Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. An sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn dưới 1%. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 lan rộng, bùng phát trên toàn cầu và các địa phương trong cả nước, tỉnh đã triển khai quyết liệt, kịp thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa quyết tâm ngăn chặn, không để dịch lây lan, vừa phát triển kinh tế xã hội, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội và ổn định đời sống nhân dân.

Sinh thời, đồng chí Lê Đức Thọ đã khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và vai trò của mỗi đảng viên trong chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ý thức sâu sắc vấn đề đó, nhiều năm qua Đảng bộ tỉnh Nam Định luôn giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết, chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được triển khai đồng bộ, mang lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ngày càng được tăng cường. 

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định luôn ghi nhớ và chân thành biết ơn sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc và các Bộ, Ban, ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của các địa phương bạn; của các thế hệ lãnh đạo và những người con Nam Định sinh sống, làm việc tại quê hương, trên mọi miền đất nước và ở nước ngoài. Những thành quả đó chính là kết tinh của sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà.

Những kết quả trên tuy mới chỉ là bước đầu, song rất đáng tự hào, là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đoàn kết, nỗ lực vươn lên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, với mục tiêu “phấn đấu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước”.

Để đạt được mục tiêu trên, toàn Đảng bộ đang tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tập trung khai thác, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phục vụ cho phát triển kinh tế; khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển để trở thành vùng kinh tế động lực phía Nam của tỉnh; tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng hiện đại, nhất là các dự án, công trình trọng điểm có tính chiến lược. Chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Xây dựng đô thị thông minh và phát triển trung tâm công nghiệp, dịch vụ thành phố Nam Định. Củng cố vững chắc quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trước mắt, tập trung vào việc triển khai đồng bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, giữ vững thành quả phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” với các giải pháp đồng bộ, tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ an sinh xã hội, ứng phó kịp thời không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Hơn 60 năm hoạt động liên tục không mệt mỏi vì sự nghiệp vẻ vang của Đảng và của dân tộc, đồng chí Lê Đức Thọ đã để lại cho chúng ta một tấm gương sáng ngời của người chiến sỹ cộng sản kiên cường. Đó là lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân, là ý chí cách mạng triệt để, tiến công không ngừng vì lý tưởng cộng sản.

 Đó là tầm cao trí tuệ, tài năng tổ chức, phương pháp cách mạng khoa học, sáng tạo, đức tính ham học hỏi, luôn chan hòa gần gũi đồng bào, đồng chí; là nghị lực kiên cường, một dạ kiên trung, một niềm tin tất thắng vào tiền đồ đất nước và dân tộc kể cả trong lúc gian nan, thử thách khốc liệt. 

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ là dịp để chúng ta ôn lại cuộc đời và sự nghiệp, công lao và phẩm chất đạo đức cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ, chúng ta càng trân trọng, tự hào, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đồng chí và nguyện đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Nam Định nguyện chung sức đồng lòng, đoàn kết, thống nhất quyết tâm xây dựng Nam Định phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng hiện đại, bền vững, góp phần cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Xin kính chúc đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể bà con gia tộc đồng chí Lê Đức Thọ và nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 Xin trân trọng cảm ơn.

PHẠM GIA TÚC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định