Nhật Quang chia sẻ Vân Dung diễn như lên đồng trong phim "Ghét thì yêu thôi".

Mấy tập đầu của phim Ghét thì yêu thôi anh xuất hiện dày đặc, rồi lại... lặn mất tăm. Anh có thấy tiếc không khi vai của mình quá ngắn ngủi?

- Thực ra, vai chồng đầu của Kim trong “Ghét thì yêu thôi” tuy xuất hiện ít nhưng lại là nguồn cơn cho mọi mâu thuẫn sau này. Là diễn viên, đạo diễn thấy mình hợp nhất, có thể làm tốt nhất vai nào thì đạo diễn giao. Tôi cũng không có gì lăn tăn chuyện xuất hiện ít hay nhiều. Tôi nghĩ mình còn trẻ và mình cần cố gắng.

Trong phim, nhiều cảnh anh đóng cùng với Vân Dung, 2 chị em có kỷ niệm gì đáng nhớ?

- Ngay từ ngày đầu quay có cảnh tôi và chị ấy. Chị Dung diễn rất phiêu, như lên đồng. Vừa vào cảnh một cái là chị ấy thoại, lên đồng tới mức quên là đang quay phim truyền hình, cứ nghĩ như làm sitcom quay một đúp là xong. Đằng này còn phải góc cận, góc nghiêng... Cuối cùng khi đạo diễn bảo máy bắt đầu thì chị Dung ‘đơ’, quay sang hỏi đạo diễn giờ mình diễn gì nhỉ? Cả đoàn lại phá lên cười.

Buồn cười nhất là cảnh chị Dung đi đánh ghen thay cho con gái. Cả đoàn cứ cười suốt, cười tới độ không diễn được. Bình thường ở Nhà hát, chị Dung cũng hài hước rồi nhưng nhân vật này nó hơi khác tính cách của chị Dung nên cứ hô diễn thì anh em lại cười.

Nhưng là diễn viên phải biết tiết chế cảm xúc, chứ cứ cười suốt thế thì ảnh hưởng tới những kíp làm việc khác chứ?

- Thực ra, đây là đoàn làm phim mà mọi người coi nhau như gia đình. Đạo diễn Trịnh Lê Phong muốn mọi người được thoải mái, tự nhiên nhất, không quá khắt khe để đúng tiến độ. Máy quay vẫn chạy và anh ấy chọn cảnh nào tự nhiên nhất thì dùng. Đó là cách làm việc mà tôi vô cùng thích.

Không chạnh lòng vì không nổi bằng Bảo Thanh 

{keywords}
Diễn viên Nhật Quang trên sân khấu kịch

Cùng trang lứa với diễn viên Bảo Thanh, Duy Nam... họ là cái tên được khán giả nhớ còn anh dù đóng nhiều phim, khán giả chỉ mới quen mặt, chưa nhớ tên. Có lúc nào anh chạnh lòng?

- Tôi chưa bao giờ chạnh lòng, cũng chưa trăn trở để tìm mọi cách cho tên tuổi thật nổi bật. Ngay từ đầu, tôi đã xác định rằng mình theo sân khấu và phải thành công trên sân khấu thì tôi mới tự tin làm các việc khác.

Tôi ra trường và làm nghề được 5 năm, đúng thời điểm sân khấu đang rất chán. Ra trường là tôi xin về Nhà hát Tuổi trẻ thực tập, rồi làm tới tận bây giờ. Ngày đi học, tôi đã ý thức làm nghề, gắn bó với sân khấu rồi. 2 năm trời ròng rã, ngày nào cũng vậy, cứ học xong là tôi đến nhà hát để... pha trà cho các anh chị em nghệ sĩ tập vở. Thành quả lớn nhất sau 2 năm ngồi pha trà là tôi nhận được vai người em út trong vở “Nhà có 5 anh em” của đạo diễn Anh Tú. 2 năm đó tôi thấy mình đã có nhiều kinh nghiệm để bước vào nghề.

Vậy anh đã học được gì từ người thầy – NSND Anh Tú, hay đồng nghiệp và là người anh/chị trong nghề như Chí Trung, Minh Hằng, Vân Dung...?

- Thầy tôi – NSND Anh Tú là người vô cùng điềm đạm. Và tôi học được cách điềm đạm với nghề của thầy, không quá cuống để có danh với đời. Tính cẩn thận chỉn chu trong từng vai diễn của thầy Anh Tú là tôi phải học rất rất nhiều. NSND Anh Tú có một động tác và giờ tôi cũng học theo đó là trước khi bước ra sân khấu, bao giờ thầy cũng quệt chân xuống sàn 3 lần. Tôi tìm hiểu và đoán rằng thầy làm như vậy là để rũ bỏ con người thật của mình, toàn tâm toàn ý với con người của sân khấu.

Với NSƯT Minh Hằng, chị ấy diễn cứ như không, nhẹ nhàng ra sân khấu, chẳng phân biệt được đâu là diễn nữa. Còn NSƯT Chí Trung không biết bao nhiêu lâu nữa, có khi là cả đời, tôi cũng không thể học được cách anh ấy nhả chữ và duyên dáng trên sân khấu. Tôi thì không theo hướng hài hước, tôi thích chính kịch hơn nhưng để học được như anh Chí Trung chắc khó.

{keywords}
Nhật Quang lần đầu giả gái trong Tôi đẹp, tôi có quyền

Thế mà vừa rồi, anh lại vào vai một cô gái xinh đẹp trong vở hài kịch “Tôi đẹp, tôi có quyền”. Theo chính kịch, đóng hài kịch có khó khăn quá với anh không?

- “Tôi đẹp, tôi có quyền” là vở hài kịch kết hợp giữa phong cách hài 2 miền Nam – Bắc. Vở kịch nói về hệ luỵ của việc ai cũng muốn phẫu thuật thật đẹp để rồi nghĩ rằng mình đẹp, mình có quyền mọi thứ. Đây là lần đầu tiên tôi giả gái, đương nhiên rất khó khăn. Tôi đã phải lên mạng, xem lại các vở mà đồng nghiệp và các anh chị đi trước diễn để xem họ xử lý như thế nào. Tôi cũng phải tiết chế cho phù hợp với tôi nhất, giả gái mà quá quá sẽ thành quá lố.

Vở kịch phê phán sự quá đà của phẫu thuật thẩm mỹ, vậy anh đã từng sử dụng ‘dao kéo’ cho khuôn mặt của mình chưa?

- Tôi có, vì lông mày của tôi không có đuôi, chỉ có chút đầu thôi nên tôi thêu đuôi cho cân đối.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Tình Lê