Vietnam Idol đã đi đến chặng đua cuối cùng với sự tranh tài quyết liệt giữa 2 thí sinh Janice Phương và Việt Thắng. Cả hai đều sở hữu những thế mạnh, ưu điểm riêng vượt trội xứng đáng để trở thành quán quân của mùa giải năm nay.

{keywords}
Việt Thắng:

Chàng trai đến từ Hải Dương đang được xem là ứng cử viên nặng kí cho ngôi vị quán quân. Với chất giọng khàn lạ cùng phong cách trình diễn tự tin, lôi cuốn, anh chàng là thỏi nam châm thu hút lượng lớn khán giả theo dõi chương trình.

Đúng như lời nhận xét từ phía Ban giám khảo, ở Việt Thắng luôn có nét duyên trời cho cũng như được "tổ đãi" mà không phải bất cứ người nào cũng có được. Đây cũng là lí do lí giải vì sao ở mỗi đêm thi nam thí sinh này luôn là người có lượt bình chọn cao nhất từ phía khán giả dù anh không phải là thí sinh có giọng hát hay màn trình diễn xuất sắc nhất.

Khác với Janice Phương ít nhiều đã có kinh nghiệm sân khấu, mọi thứ ở Việt Thắng đến thời điểm hiện tại dù là ở giọng hát hay phong cách trình diễn vẫn còn khá thô sơ. Nhưng cũng không thể phủ nhận chính điều này lại tạo nên nét riêng không thể hòa lẫn của anh.

Tham gia cuộc thi cũng có thể xem là bước ngoặt lớn trong đời của nam thí sinh, giúp anh từ người ít kinh nghiệm nhất trong các thí sinh dự thi trở nên trưởng thành, bản lĩnh và từng bước chinh phục ngôi vị quán quân hàng triệu người mơ ước.

{keywords}

Điều bất lợi ở Việt Thắng là phong độ trình diễn thất thường cùng giọng hát còn nhiều bản năng. Ở mỗi tiết mục dự thi, anh luôn khiến khán giả lẫn ban giám khảo không khỏi hồi hộp, lo lắng. Bên cạnh đó, sự ỷ lại vào lực lượng người hâm mộ cũng là một khuyết điểm lớn của anh chàng.

Nhìn nhận một cách khách quan, hướng đi của Việt Thắng ở Idol hiện nay là hướng giải trí phù hợp với phần đông thị hiếu khán giả. Tuy nhiên cũng đừng quên rằng quán quân Idol mùa trước là Trọng Hiếu cũng đã đi theo con đường này và lên ngôi quán quân một cách đầy thuyết phục. Để không bị lu mờ trước cái bóng của người đi trước thì có lẽ Việt Thắng cần phải nỗ lực và quyết tâm hơn nữa với lựa chọn của mình.

{keywords}

Janice Phương

Cô gái đến từ Philippines là trường hợp thí sinh ngoại quốc duy nhất lọt vào đêm chung kết trong lịch sử các cuộc thi âm nhạc Việt Nam. Sở hữu giọng hát mãnh liệt, đầy nội lực và theo hướng Diva nhằm phô diễn vẻ đẹp trong giọng hát, Janice cũng là lựa chọn xứng đáng cho ngôi vị cao nhất của Vietnam idol năm nay.

Nếu như những vòng đầu, Janice chỉ được nhìn nhận như một nhân tố hút view cho chương trình vì là thí sinh ngoại quốc thì càng tiến sâu vào vòng trong, cô đã chứng tỏ được tài năng thực sự của bản thân với tất cả mọi người.

Không chỉ là thí sinh ngoại quốc, Janice còn ghi điểm với khán giả khi cô chủ động lựa chọn những ca khúc tiếng Việt và cho thấy niềm say mê trong việc chinh phục ngôn ngữ ở đất nước nơi cô chọn để sinh sống và làm việc. Giám khảo Bằng Kiều nói rằng không cần biết Janice hát gì thì anh vẫn cảm thấy hay và hy vọng thông qua Janice Phương anh muốn góp phần "Quốc tế hóa" các ca khúc tiếng Việt, được người nước ngoài biết đến nhiều hơn.

{keywords}

Dù không có lợi thế bình chọn từ phía khán giả so với đối thủ nhưng bù lại Janice lại được giới chuyên môn, những người trong nghề đánh giá rất cao. Hơn thế nữa, xét về phong độ trình diễn, kĩ thuật và kinh nghiệm biểu diễn, Janice Phương đều hoàn toàn vượt trội so với đàn em Việt Thắng.

Điều bất lợi ở Janice Phương là khả năng phát âm và nói tiếng Việt chưa thật sự tốt. Điều này khiến cô gặp không ít trở ngại khi lựa chọn hát các ca khúc thuần Việt ở các đêm thi vừa qua. Bên cạnh đó, một số khán giả cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng với một cuộc thi âm nhạc Việt Nam mà bản thân người quán quân không thực sự rành Tiếng Việt thì thật sự có phần không phù hợp.

{keywords}

Việt Thắng và Janice Phương.


Việt Thắng và Janice Phương, cả hai thí sinh cũng là đại diện tiêu biểu cho hướng đi của các bạn trẻ trong âm nhạc với tính giải trí và chuyên môn hoàn toàn khác biệt. Chính vì thế, sự lên ngôi của một trong hai người sẽ phần nào phản ánh được thị hiếu chung của khán giả hiện nay. Tuy nhiên, nếu Janice Phương đăng quang thì đây sẽ là trường hợp đầu tiên trong lịch sử của cuộc thi này chứng kiến màn đăng quang của một quán quân không mang quốc tịch Việt Nam.

Kiệt Huỳnh