Võ Trương Thiên Kỳ sinh năm (2004) ở thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Là con út trong gia đình, bố mẹ đều làm công việc lao động vất vả nên từ bé Thiên Kỳ luôn ý thức phải học thật tốt để không phụ lòng mọi người.

“Em bắt bắt đầu yêu thích môn Vật lý từ hồi cấp 2, khi thấy chị gái tham gia đội tuyển học sinh giỏi em rất thích và luôn cố gắng để được như chị. Năm lớp 6 em may mắn được chọn vào đội tuyển của trường và gắn bó với bộ môn này từ đó đến giờ. Em thấy môn Vật lý gần gũi với cuộc sống hàng ngày, áp dụng rộng rãi vào thực tế”, Thiên Kỳ chia sẻ.

{keywords}

Võ Trương Thiên Kỳ (học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh) xuất sắc mang giải Nhất quốc gia duy nhất về tỉnh Phú Yên. 

Trong kỳ thi vào Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Thiên Kỳ là thủ khoa đầu vào toàn khóa và đạt số điểm môn chuyên cao nhất. Nam sinh theo học lớp chuyên Lý và xuất sắc giành nhiều thành tích trong các kỳ thi. Lớp 11, Thiên Kỳ giành được Huy chương Vàng Vật lý trong Kì thi Olympic 30/4, đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đầu tiên, Thiên Kỳ đã không đạt được kết quả mong muốn.

Nam sinh lấy lại tinh thần, đặt quyết tâm cao độ cùng sự động viên của gia đình, bạn bè, thầy cô. Năm lớp 12 em tiếp tục đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh tỉnh và quốc gia môn Vật lý.

Chia sẻ về kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Thiên kỳ cho hay phần em thấy khó và thú vị nhất là Cơ học. Đây là dạng bài dễ gây nhầm lẫn nên các bạn học sinh không được chủ quan, đọc đề kỹ tránh đưa ra đáp án sai. Chính vì vậy theo Kỳ để có kết quả tốt thì các bạn nên làm thật nhiều bài kiểm tra để quen với áp lực thời gian, phân chia chiến thuật làm bài hợp lý.

Admin của “Cộng đồng Vật lý Việt Nam” với hơn 50.000 thành viên

Cũng theo Thiên Kỳ, thay vì học theo dạng bài tập, nên học kỹ phần lý thuyết, bởi vì có rất nhiều dạng bài nên khi hiểu sâu lý thuyết sẽ giải được nhiều bài mới chứ không phải ghi nhớ máy móc.

Đối với phương pháp học tập, nam sinh nhấn mạnh ngoài tập trung nghe các thầy, cô giáo giảng bài trên lớp, về nhà các bạn cần chủ động tìm các tài liệu từ sách vở, internet để củng cố kiến thức.

“Em nhớ hồi ôn thi đội tuyển do không đủ điều kiện mua máy tính nên em phải ra thuê trọ để dùng chung máy tính bàn, tìm tài liệu làm thêm”.

{keywords}

Thiên Kỳ trong lễ trao thưởng học sinh xuất sắc vào năm ngoái.

Ngoài ra, Thiên Kỳ chia sẻ các bạn có thể lên mạng xã hội để tham gia những cộng đồng yêu thích Vật lý. Với mong muốn chia sẻ những kiến thức thú vị về Vật lý, Thiên Kỳ tham gia làm admin của Cộng đồng Vật lý Việt Nam với hơn 50.000 thành viên.

“Em mong muốn phát triển những cộng đồng yêu Vật lý để mọi người có thể đưa ra vấn đề thắc mắc cùng giải đáp, giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời là nơi để các bạn có chung đam mê môn Vật lý kết nối, hỗ trợ nhau trong quá trình ôn luyện học sinh giỏi hay học tập trên lớp”, Thiên Kỳ nói.

Dự định trong thời gian tới của Thiên Kỳ là theo học ngành Công nghệ thông tin thực hiện mơ ước mang những hiểu biết, kiến thức về công nghệ áp dụng vào đóng góp cho xã hội.

Chia sẻ về học sinh Võ Trương Thiên Kỳ, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: “Tôi ấn tượng với Thiên Kỳ ngay từ năm lớp 10, dù đi học xa nhà nhưng em rất chăm chỉ và có nhiều cố gắng. Ở lớp em không chỉ là một lớp trưởng có năng lực mà còn rất gương mẫu, hòa đồng được bạn bè, thầy cô quý mến. Thiên Kỳ là một học sinh tiêu biểu của trường, rất say mê môn Vật lý và đạt được kết quả cao tại nhiều kỳ thi”.

Ngoài giải Nhất môn Vật lý của em Thiên Kỳ, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh còn có 5 em đạt giải Nhì, 8 em đạt giải Ba và 7 em đạt giải Khuyến khích ở các bộ môn khác.

Ngọc Linh

Học sinh lớp 10 đầu tiên giành giải Nhất quốc gia môn Vật lý

Học sinh lớp 10 đầu tiên giành giải Nhất quốc gia môn Vật lý

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thế nhưng, Võ Hoàng Hải đã xuất sắc giành được giải Nhất.

Đôi bạn từ lớp 1 cùng giành giải Nhất môn Toán quốc gia

Đôi bạn từ lớp 1 cùng giành giải Nhất môn Toán quốc gia

Trần Vũ Đức Huy và Phạm Hoàng Hiệp là hai học sinh của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cùng đoạt giải Nhất môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021 vừa diễn ra.  

Nữ sinh Hải Dương đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh

Nữ sinh Hải Dương đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh

Từng tham gia kỳ thi vượt cấp năm lớp 11 nhưng không đỗ vào đội tuyển chính thức, năm nay, Hương Giang quyết tâm thi lại và đạt giải Nhất môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.