Hạt hướng dương giàu chất béo lành mạnh, cung cấp chất xơ, protein, sắt, vitamin E và một số vitamin B. Bởi vậy, loại hạt này là sự bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của bạn. 

{keywords}

Ảnh minh họa: Healthifyme

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều, ngay cả thực phẩm lành mạnh như hạt hướng dương, có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như tăng cân, dư thừa natri. Mỗi ngày, bạn không nên ăn quá 30g hạt hướng dương.

Tăng cân

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào cũng dễ dẫn tới thay đổi trọng lượng. Tăng cân thường là kết quả của việc ăn nhiều calo hơn mức cơ thể đốt cháy. Khi không sử dụng hết lượng calo hấp thụ, cơ thể sẽ lưu trữ dưới dạng chất béo.

Phụ nữ cần từ 1.600 đến 2.400 calo/ngày và nam giới nên ăn 2.000 đến 3.000 calo/ngày, tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ hoạt động.

Khẩu phần 30g hạt hướng dương cung cấp 175 calo, gần bằng 10% nhu cầu calo mỗi ngày. Nếu bạn ăn gấp 2-3 mức cho phép, bạn có thể hấp thụ tới 350-500 calo.

Ăn nhiều hạt hướng dương cùng với chế độ ăn uống thông thường sẽ dẫn đến lượng calo dư thừa và tăng cân.

Dư thừa chất béo bão hòa 

Hạt hướng dương là nguồn giàu chất béo không bão hòa lành mạnh có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, loại hạt này cũng cung cấp axit béo bão hòa. Sự dư thừa có thể dẫn đến tăng mức độ lipoprotein mật độ thấp không lành mạnh hoặc cholesterol xấu.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mọi người nên hạn chế lượng chất béo bão hòa, tiêu thụ không quá 5 đến 6% lượng calo hằng ngày, hoặc 11 đến 13g.

{keywords}

Ảnh minh họa: Healthifyme

Lượng natri tiềm ẩn 

Một số loại hạt hướng dương được rang muối trong quá trình chế biến. 30g hạt hướng dương rang muối cung cấp 174 mg natri.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mọi người nên ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày để ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch. 30g hạt hướng dương muối cung cấp 12% mức cho phép. Bạn có thể ăn lượng hạt trên nếu giảm độ mặn trong các món ăn khác. 

Tác dụng với sức khỏe

Hạt hướng dương chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho bạn nếu ăn một lượng phù hợp. Khẩu phần 30g hạt hướng dương có 300 mg phốt pho và 140 mg kali, ngoài ra còn có selen, sắt, canxi, magiê và kẽm.

Bạn cũng được cung cấp một loạt các vitamin như B1, B2, B3, B6, B9.

Nguy cơ 

Ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây ra dư thừa phốt pho, dẫn đến vôi hóa các mô không xương và tổn thương thận. Việc hấp thụ nhiều selen khiến tóc và móng tay dễ gãy, phát ban trên da, mệt mỏi, khó chịu, thậm chí tử vong.

An Yên (Theo Livestrong)

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều thịt?

Điều gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều thịt?

Một bữa ăn đầy ắp thịt có thể khiến bạn mệt mỏi, tiêu hóa khó ngay sau đó và để lại hậu quả lâu dài.

Ăn măng ngày Tết thế nào để không có hại cho sức khoẻ?

Ăn măng ngày Tết thế nào để không có hại cho sức khoẻ?

Măng có nhiều chất dinh dưỡng tăng sức khỏe đường ruột nhưng cần luộc chín để loại bỏ chất gây hại.