Sét vốn là dòng điện tích có hiệu điện thế cực lớn, mang theo hàng triệu volt. Do đó, nó có khả năng gây tử vong với bất cứ những sinh vật sống nào nếu chạm vào, hoặc làm hỏng bất cứ thứ gì nó đi qua.

Nếu máy bay bị rơi vào loại hình thời tiết xấu như một cơn dông lớn, việc bị sét đánh là điều khó tránh khỏi. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng bị trúng sét?

Các máy bay thương mại hiện đại ngày nay đều được thiết kế để thích nghi tốt với trường hợp sét đánh. Lớp vỏ ngoài của máy bay chủ yếu làm bằng nhôm. Đây là chất dẫn điện rất tốt. Khi sét đánh vào máy bay, dòng điện sẽ đi qua lớp vỏ ngoài và không đi vào bên trong. Cuối cùng, nó sẽ thoát ra ở một bộ phận khác, chẳng hạn như phần đuôi của máy bay.

Chính vì cơ chế này, máy bay và hành khách bên trong vẫn được an toàn.

Trên thực tế, nhiều hãng hàng không đã chứng kiến những vụ việc máy bay bị sét đánh trúng. Vào tháng 6/2019, chỉ trong vòng nửa ngày, hai máy bay của hãng Air New Zealand liên tiếp bị sét đánh.

Điều gì xảy ra khi máy bay bị sét đánh trúng - 2

 

Chuyến bay đầu tiên xuất phát vào đêm ngày 31/5, khởi hành từ Auckland (New Zealand) tới Tahiti (thuộc Pháp), bị trúng sét. 12 tiếng sau, một chuyến bay khác cũng của hãng này cất cánh lúc 7 giờ sáng ngày 1/6, đi từ Palmerston North đến Christchurch phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do tương tự.

Rất may, cả hai chuyến bay đều hạ cánh an toàn, không gặp bất cứ sự cố nào về con người.

Đi du lịch cần thận trọng 5 điều này khi tới sân bay kẻo mất tiền oan

Đi du lịch cần thận trọng 5 điều này khi tới sân bay kẻo mất tiền oan

Đi du lịch bằng máy bay luôn được lựa chọn hàng đầu vì sự tiện lợi và nhanh chóng. Nhưng việc ngồi chờ hàng giờ trước khi lên máy bay sẽ khiến bạn không khỏi nhàm chán.

Theo Dân trí