Sau khi cái chết của ông Gaddaf được xác nhận vào ngày 20/10, số phận 8 người con của nhà lãnh đạo xấu số này ra sao?


5 trong số các con trai nhà Gaddafi.

Các thông tin trái ngược về số phận của 7 con trai và một con gái của ông Gaddafi đã nổi lên ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt những tháng xung đột vừa qua. Sau khi chiếm được Tripoli hồi tháng 8, các lực lượng cách mạng Libya tuyên bố đã bắt giữ được vài người trong số họ.

Tuy nhiên, theo các thông tin mới nhất, 4 người con của ông Gaddafi dường như đang sống lưu vong ở nước ngoài - hai con trai và con gái Aisha của ông này đang ở Algeria, và một con trai ở Niger. Ba trong số các con trai của Gaddafi dường như đã chết.

Số phận của người con trai nổi tiếng nhất và từng được cho là sẽ kế vị Gaddafi, Saif al-Islam, vẫn là một bí ẩn. Có những thông tin không xác định từ lực lượng chuyển tiếp Libya hôm 21/10 rằng họ đã bắt được nhân vật này.

Các điện tín ngoại giao Mỹ bị rò rỉ trên Wikileaks năm nay đã mô tả có những kình địch gay gắt giữa các con trai Gaddafi, đặc biệt là giữa Saif và các anh em.

Lưu vong

Bộ Ngoại giao Algeria xác nhận hồi tháng 8 rằng một đoàn xe hộ tống chở một trong số các vợ của Gaddafi cùng ba con của bà - các con trai Hannibal và Mohammad và con gái Aisha - đã vào nước này. Aisha là một luật sư được đào tạo ở Pháp, từng tham gia bào chữa cho cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Quốc gia châu Phi Niger cũng thông báo hồi tháng 9 rằng nước này đã đồng ý cho Saadi, con trai chơi bóng đá của ông Gaddafi, tị nạn ở nước này.

Đã chết

Ba trong số các con trai của Gaddafi - Mutassim, Khamis và Saif al-Arab - được tin là đã chết trong 7 tháng giao chiến vừa qua.

Được biết, Saif al-Arab đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của NATAO nhằm vào dinh thự riêng của anh này hồi tháng 5. Cùng chung số phận là một số người con của nhân vật này.

Trước đó, Saif al-Arab làm việc như một thương gia ở Đức. "Là người con hư hỏng của người cha hay nuông chiều, anh này đi học ở Đức và được tin là dính vào một vụ ẩu đả tại một câu lạc bộ đêm ở Munich với một bảo vệ, người định đuổi cổ bạn gái đi cùng anh ta sau khi cô này bắt đầu cởi quần áo trên sàn nhảy", Reuters đưa tin.

Người con trai tên Khamis được tin đã chết ngày 29/8 trong "cuộc chiến ở đông nam Tripoli", Reuters đưa tin, dẫn chứng lời xác nhận từ một hãng truyền thông Syria ủng hộ Gaddafi.

Con trai Mutassim dường như bị giết chết trong tuần này trong một cuộc đọ súng gần quê nhà Sirte. Thi thể của Mutassim đã được đưa tới Misrata, nơi người dân địa phương "chen nhau quanh cái xác... để chụp ảnh bằng điện thoại di động", theo Reuters.

Không rõ

Điều gì xảy ra với Saif al-Islam, người từng theo học Trường Kinh tế London?

Saif al-Islam chắc chắn vẫn là một mục tiêu lớn của các tay súng cách mạng Libya.

"Một quan chức cấp cao của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết hôm 21/10 rằng [Saif al-Islam] đang chạy trốn về hướng nam từ cứ địa Sirte, về phía biên giới với Niger, nơi một người con trai khác của Gaddafi đang sống lưu vong", Reuters đưa tin.

Đài Truyền hình Al Arabiya dẫn lời các quan chức NTC nói rằng Saif al-Islam đã bị bắt gần Misrata nhưng thông tin này không được xác nhận".

Thanh Hảo (Theo The Envoy)