Mỗi khi thời tiết chuyển sang hè, các cửa hàng điện máy tưng bừng triển khai chương trình khuyến mại giảm giá điều hòa. Mặc dù giá đã giảm 20-30%, nhưng điều hòa tại các siêu thị vẫn có giá dao động từ 10-20 triệu tùy công suất. Thế nên, với gia đình có thu nhập hạn hẹp, chuyện mua một chiếc điều hòa có giá trên dưới chục triệu đồng vẫn vượt quá khả năng của họ. 

Thay vào đó, họ lựa chọn điều hòa đã qua sử dụng với giá rẻ hơn từ 30-50% so với giá điều hòa mới.

Nhiều người chọn mua điều hòa cũ cho tiết kiệm

Trên các mạng xã hội, nhiều cửa hàng đang đăng tin bán giá điều hòa cũ của nhiều hãng khác nhau. Chẳng hạn, điều hòa Nagakawa 12000 BTU: 3,5 triệu đồng; Daikin 9000 BTU 2 chiều: 5,2 triệu đồng; Panasonic 9000 BTU: 4 triệu đồng; Samsung inverter 9000 BTU: 4,5 triệu đồng bao lắp + 2m ống bảo hành 1 năm,... Tùy theo hãng, công suất, thời gian sử dụng mà các cửa hàng phát giá để người mua lựa chọn.

Nhưng thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn có nên chọn điều hòa cũ không, hay cố thêm tiền để mua điều hòa mới dùng cho yên tâm.

Về nguồn gốc điều hòa cũ, anh Kiều Văn Mạnh, một chủ kho điều hòa cũ kiêm thợ lắp đặt sửa chữa điều hòa tại ngõ Quan Hoa, Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết, điều hòa cũ bán trên thị trường thường là những chiếc được mua thanh lý tư nhà dân, văn phòng, nhà nghỉ,... vẫn đang hoạt động tốt. Về chất lượng, điều hòa cũ phụ thuộc vào model máy, hãng sản xuất, thợ tháo lắp có đúng kỹ thuật không,... những yếu tố đó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của điều hòa.

“Mặc dù cùng công suất, cùng model, cùng hãng nhưng giá điều hòa lại chênh nhau cả triệu đồng. Đó là do lúc thanh lý, thợ tháo lắp và vận chuyển không cẩn thận làm điều hòa dễ hư hỏng, đến khi sử dụng tiêu thụ tốn nhiều điện hơn”, anh Mạnh chia sẻ.

Trên quan điểm của người sử dụng, anh Đồng Xuân Lương (ngụ tại Hà Đông, Hà Nội) cho hay, hè năm ngoái anh  có mua một chiếc điều hòa cũ của hãng Panasonic, công suất 12000 BTU, giá 5 triệu đồng, bảo hành 1 năm. Do dịch Covid, mọi người ít khi ra khỏi nhà, vì thế điều hòa gần như chạy hết công suất trong suốt 3 tháng hè nhưng cũng không thấy bất kỳ hỏng hóc gì.

Tuy nhiên, dù giá rẻ bằng nửa so với hàng mới, nhưng do máy đã qua sử dụng nên nhiều người vẫn phân vân về chất lượng điều hòa cũ.

Cần kiểm tra thật kỹ về nguồn gốc, chất lượng điều hòa cũ trước khi mua

Để xóa đi nỗi lo ngại của mọi người, anh Mạnh cho rằng, người dùng cần có chút hiểu biết trước khi quyết định xuống tiền mua điều hòa cũ.

Đầu tiên, anh Mạnh tư vấn, cần thiết phải kiểm tra vỏ máy. Đây là bộ phận quan trọng để bảo vệ toàn bộ động cơ bên trong điều hòa. Do đó, người dùng cần chắc chắn rằng vỏ máy còn nguyên vẹn, không bị nứt; có thể bị trầy xước nhẹ trên bề mặt cũng không sao.

Thứ hai, liên quan đến máy, mọi người thường ít chú ý đến cục nóng, song cục nóng sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của máy trong suốt thời gian bạn sử dụng. Vì thế, trước khi mua, cần kiểm tra kĩ những thông số được in trên nhãn tem của cục nóng nhằm đảm bảo cục lạnh và cục nóng thuộc cùng một model. Ngoài ra, tránh mua những cục nóng bị bám nhiều bụi, tác động đến thời gian sử dụng và chất lượng điều hòa. 

Thứ ba, với cục lạnh, người dùng cần kiểm tra bằng cách tách lớp mặt phía trước của điều hòa, nhìn trực tiếp vào hai lá nhôm. Cần đảm bảo hai lá nhôm này còn nguyên vẹn, không xuất hiện vết thủng hoặc răng cưa nào trên bề mặt. 

Ngoài ra, người mua cũng nên kiểm tra mối hàn của hai ống dẫn gas - được nối từ block máy ra dàn nóng của cục nóng, phải còn nguyên vẹn, chưa bị hàn lại lần nào. “Mối hàn còn nguyên bản thường có màu đỏ đều và vết hàn liền mạch, trông sắc sảo”, anh Mạnh nói.

Ngọc Cương

Bật chức năng này của điều hòa, hóa đơn tiền điện giảm mạnhNhiều người nghĩ khi sử dụng điều hòa, bật chế độ quạt gió sẽ khiến hóa đơn điện tăng chóng mặt mà không biết rằng, nếu biết cách sẽ tiết kiệm một khoản tiền điện kha khá.