Từ mùn cưa đến phân chuồng, đây là một số nguồn nhiên liệu thay thế đã cung cấp năng lượng cho xe ô tô từ ngày xưa và sau đó không còn sử dụng được.

Phân chuồng

Phân có thể được sử dụng để làm nhiên liệu cho ô tô nhờ quá trình sản xuất khí mêtan. Đặt một chiếc bô trong xe hơi của bạn không phải là một mẹo nhỏ, nhưng việc xử lý và thu gom khí tại một cơ sở xử lý nước thải có thể là một việc làm khả thi.

{keywords}
Phân có thể được sử dụng để làm nhiên liệu cho ô tô nhờ quá trình sản xuất khí mêtan.

Những chiếc xe "chạy bằng phân" được thử nghiệm đã thực sự đạt vận tốc lên tới 183,4km / giờ. Nó không phải là một trò đùa; Hyundai Tuscon là một trong những hãng đầu tiên cung cấp sức mạnh từ phân bắt đầu từ năm 2015 cho một số người ở California.

Tuy nhiên, để thu gom khí mêtan này khá rườm ra, đòi hỏi có các thùng chở hoặc các trạm bơm trực tiếp mà ít người muốn đặt trên xe của họ. Cho đến khi có phương án tốt hơn để làm sạch đó là ý tưởng về sức mạnh phân bón. Tuy nhiên đến nay nó không còn là nguồn nhiên liệu phổ biến.

Rác thải sinh hoạt

Việc thu gom khí từ bãi rác, được gọi là biomethane, có thể được sử dụng tương tự như khí nén tự nhiên.

{keywords}

Rác thải sinh hoạt cũng có thể trở thành nhiên liệu cho ô tô. 

Để làm được điều này, bạn phải đậy kín tất cả các thùng rác bằng một tấm bạt và giữ không cho khí bay hơi.

Theo Gigaom.com, Apple đã công bố ý định sử dụng phương pháp này tại một nhà máy ở Bắc Carolina. 

{keywords}
Tuy nhiên việc xử lý rác để thành nhiên liệu cũng không hề đơn giản. 

Việc che phủ toàn bộ chất thải sinh học bằng một tấm bạt và chuyển nó đến một nhà máy chế biến không hiệu quả đến mức Apple dự kiến ​​sẽ thua lỗ cho nỗ lực này trong ít nhất một vài năm. Để thu hoạch nó cho toàn thế giới, bao gồm cả quá trình xử lý đến chất lượng khí đốt tự nhiên là không khả thi.

Dầu tái chế

Mặc dù dầu ăn tái chế có lượng CO2 và chất thải dạng hạt thấp hơn nhiều, nhưng Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ EPA kiên quyết không cho phép sử dụng dầu thực vật làm nguồn nhiên liệu hoặc những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu này vì nó thường có quá nhiều chất thải nitơ oxit, hay còn gọi là nguyên nhân gây bệnh phổi.

{keywords}

Dầu tái chế

Nó đã được chứng minh là không tốt cho động cơ xe, vì vậy nó sẽ không sớm có mặt trên ô tô của bạn.

Bã cà phê

Đầu năm 2013, chiếc Ford P100 “lên đời” của ông Martin Bacon chạy bằng bã cà phê đạt tốc độ hơn 105 km/giờ trong cuộc trình diễn tại sân bay Woodford gần TP.Manchester (Anh) hồi đầu tuần.

{keywords}
Hốc đèn pha được làm từ vỏ cà phê

Đại diện tổ chức Guinness đã trao bằng công nhận kỷ lục thế giới cho ông Bacon ngay tại sân bay. Đây được xem là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực sáng tạo vì môi trường của ông Bacon.

Không chỉ làm nhiên liệu, cuối năm ngoái, hãng này ra mắt hốc đèn pha được làm từ vỏ cà phê, phần vỏ không sử dụng được của hạt cà phê rang, mua từ McDonald’s.

Mùn gỗ

Khối lượng lớn chất thải gỗ được tạo ra mỗi năm trên thế giới, phần nhiều được dùng để làm ván dăm và đồ nội thất Ikea, hơn một nửa vẫn bị vứt bỏ. Gỗ mục nát tạo ra khí mêtan có ý tưởng biến nó thành nguồn nhiên liệu.

{keywords}

Mùn gỗ

Mặc dù nó không phải là năng lượng hơi nước, nhưng nhiệt từ việc đốt mùn cưa có thể tạo ra điện. Trong khi điều này đang được thử nghiệm với các nhà máy điện và trong nhà để sạc ô tô, không có cách nào đáng tin cậy tồn tại hoặc đã được đề xuất để đặt phía sau xe Tesla để tăng thêm phạm vi hoạt động.

Thùng nhiên liệu mùn gỗ để lấy điện thiết kế rộng rãi cần thiết để chạy xe hàng ngày không thể hẹp hơn không gian hàng ghế sau của một chiếc sedan, và việc lắp thêm lên xe là quá nặng và gây lo lắng cho người sử dụng xe.

Hơi nước

Ô tô chạy bằng hơi nước rất phổ biến vào khoảng cuối thế kỷ 20, trên thực tế, hơn một nửa số ô tô chạy bằng hơi nước thời đó.

{keywords}
Ô tô chạy bằng hơi nước rất phổ biến vào khoảng cuối thế kỷ 20


Kỷ lục tốc độ trên bộ là 204km/h do một chiếc ô tô hơi nước nắm giữ vào năm 1906. Họ không cần ly hợp để truyền động vì động cơ tạo ra áp suất không đổi.

Theo thời gian, các động cơ lớn hơn và kém hiệu quả hơn dường như không phải là một ý tưởng hay.

Hoàng Anh (theo Hotcars)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bộ sưu tập siêu xe sang hàng hiếm của võ sĩ Muhammad Ali

Bộ sưu tập siêu xe sang hàng hiếm của võ sĩ Muhammad Ali

Bộ sưu tập siêu xe sang của võ sĩ quyền anh Muhammad Ali hội tụ nhiều mẫu đắt đỏ và thuộc dạng hiếm có khó tìm.