NSND Đặng Nhật Minh cùng ê kíp phim 'Hoa nhài' nhận hoa trong buổi công chiếu.

Năm nay NSND Đặng Nhật Minh đã 84 tuổi nhưng ông vẫn còn minh mẫn, giọng nói sang sảng. Vị đạo diễn Bao giờ cho đến tháng mười tươi cười đến dự buổi công chiếu bộ phim cuối cùng của đời làm phim chiều 8/11 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội. 

Tác phẩm được thực hiện suốt 2 năm trong giai đoạn Covid-19 vô cùng phức tạp và mới hoàn thành hồi tháng 8/2022. Hoa nhài - tên bộ phim - một tác phẩm làm về Hà Nội, về người Hà Nội được chọn làm phim chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022 sau 4 năm không được tổ chức vì vướng dịch bệnh.

Hoa nhài - như thường lệ, là tác phẩm do NSND Đặng Nhật Minh viết kịch bản và đạo diễn. Ông cũng tham gia sản xuất và kinh phí hoàn toàn từ hãng phim nhỏ do ông sáng lập. Vị đạo diễn ngoài 80 âm thầm thực hiện tác phẩm cuối đời và vô cùng kiệm lời khi nói về nó.   

Một cảnh trong 'Hoa nhài', một bộ phim đậm hơi thở Hà Nội. 

Hoa nhài khắc họa cuộc sống của người Hà Nội những năm 2000, thời điểm rất xa trước đại dịch Covid. Tuy nhiên, thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành những tháng năm ấy lại rất gần với chúng ta của hôm nay, những người vừa bước qua rạn vỡ và biến cố của đại dịch.

Những mảng lắp ghép đó có thể là mảnh đời của một chú bé đánh giầy, một ông thợ cắt tóc vỉa hè, một ông giáo già dạy hát cho dàn đồng ca học sinh khiếm thị hay chị nông dân lên Hà Nội làm nghề chăm sóc người bệnh…. Những mảnh đời rời rạc ấy kết thành bức tranh đa màu sắc về cuộc sống của người Hà Nội thuộc tầng lớp bình dân những năm 2000. Ở đó, người ta thấy những biến động của Hà Nội trong quá trình chuyển mình vươn lên.

Cuộc sống luôn luôn vận động, làm thay đổi môi trường sống, làm rạn nứt những mối quan hệ giữa con người với con người. Chỉ có lòng nhân ái, sự quan tâm sẻ chia mới có thể là chất keo gắn kết cuộc sống để nó trở nên bền vững, ý nghĩa. Tác phẩm của NSND Đặng Nhật Minh nhẹ nhàng nhưng lại vô cùng ấm áp với những câu chuyện tình người.

13 năm sau khi ra mắt bộ phim gần nhất - Đừng đốt, khán giả mới được thưởng thức tiếp một bộ phim của NSND Đặng Nhật Minh, nhất là khi ông đã ngoài 80 tuổi. Vì Hoa nhài là bộ phim cuối cùng của ông nên rất nhiều khán giả đã cố gắng được xem tác phẩm này.

Nhiều người chấp nhận ngồi bệt xuống đất gần 2 giờ đồng hồ để xem vì không còn ghế. Do vậy Trung tâm chiếu phim Quốc gia đã phải mở thêm một phòng chiếu nữa để phục vụ khán giả, điều chưa từng có trước đây, nhất là một bộ phim Việt Nam không phải dòng thị trường được chọn khai mạc một liên hoan phim.

Trên sân khấu, NSND Đặng Nhật Minh nói: "Tôi xin cám ơn đông đảo anh em làm phim đã giúp đỡ. Tôi cũng xin cám ơn bạn bè trong nước, ngoài nước và cám ơn những người thân trong gia đình đã cổ vũ, động viên.

Trên hết, tôi cám ơn Hà Nội và những người Hà Nội mà chúng tôi thường gặp hàng ngày trên đường phố. Những người đã truyền cho chúng tôi cảm hứng để làm ra bộ phim''.

Chia sẻ của NSND Đặng Nhật Minh