Do nhiều nguyên nhân, thế giới ngày càng cần những khu lưu trữ máy bay ngừng phục vụ, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn, và bảo trì chúng.

Trên khu đồng bằng lạnh và khô ở vùng nông thôn miền đông Tây Ban Nha, ở độ cao 1.000 m trên mực nước biển, người ta có thể bắt gặp cảnh tượng siêu thực xuất hiện dọc theo đường Cao tốc Mudejar. Từng dãy máy bay phản lực khổng lồ xuất hiện, in bóng lên phía chân trời. Đó không phải là ảo ảnh. Theo CNN, nơi đây là nơi lưu trữ máy bay công nghiệp lớn nhất châu Âu.

Không phải là một bãi rác

Toạ lạc bên ngoài Teruel, thị trấn nhỏ nhất của Tây Ban Nha, đây không phải là một sân bay điển hình. Không quầy check-in, nhà ga, băng tải hành lý, quán cafe, nơi chờ taxi hoặc xe bus.

Thực tế, không chuyến bay thương mại nào cất cánh tại đây. Sân bay này được sử dụng với mục đích khác. Nó chứa máy bay ngừng phục vụ tới từ khắp nơi trên thế giới, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn, và bảo trì chúng.

{keywords}

Teruel là nơi "nằm nghỉ" của cả những máy bay mới.

Tuy nhiên, Teruel không phải là một nghĩa địa máy bay. Một số máy bay đã lão hoá có thể bị loại bỏ sau khi người ta lấy các bộ phận và phụ tùng có giá trị. Tuy nhiên, nhiều máy bay mới và hoàn toàn có thể hoạt động cũng được lưu trữ tại đây.

Một số sẵn sàng để bay nhưng đang chờ đợi các vấn đề pháp lý và tài chính được giải quyết. Một số khác ở đây bởi hãng hàng không sở hữu chúng cần điều chỉnh công suất tạm thời để đối phó với điều kiện thị trường biến động.

Hoạt động đa dạng

Teruel không chỉ là một cơ sở lưu trữ. Giám đốc Alejandro Ibrahim cho biết, khu chứa máy bay này cũng là nơi diễn ra một loạt các hoạt động khác liên quan đến lĩnh vực hàng không, bao gồm những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao.

“Kể từ khi sân bay mở cửa, chúng tôi đã chào đón một công ty thử nghiệm động cơ tên lửa. Chúng tôi có hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu máy bay không người lái và sẽ sớm có một trung tâm đào tạo phi công ở đây”, ông nói.

Rất ít cơ sở lưu trữ như thế này trên thế giới. Ngoài Teruel, sân bay Mojave Air and Space Port, toạ lạc trong sa mạc ở bang California (Mỹ) – nơi khí hậu khô hạn, là môi trường lý tưởng cho việc chứa máy bay.

Một sân bay khác gần thành phố Pau, tại miền nam nước Pháp, đã hết chỗ trống. Vì vậy, công ty quản lý của nó, Tarmac Aerosave, đang tìm những địa điểm khác. Teruel là một sự lựa chọn sáng giá.

Loại hình cơ sở này đòi hỏi một khu đất rộng và trống, thứ mà Teruel sẵn có. Sân bay này toạ lạc tại vùng xa xôi của Tây Ban Nha nên cư dân khá thưa. Trong những năm gần đây, người địa phương phát động một chiến dịch đầu tư công sử dụng khẩu hiệu “Teruel tồn tại”.

Đây là địa điểm hoàn hảo để lưu trữ máy bay bởi có khí hậu lục địa khô và một vị trí tương đối dễ tiếp cận – giữa các thành phố Barcelona, Madrid và Valencia.

Nhiều nguyên nhân

{keywords}

Tại Teruel, những người đam mê bầu trời có thể đau lòng khi nhìn thấy gần 100 máy bay, bao gồm vài chiếc Boeing 747 tráng lệ, nằm đó và lặng lẽ chờ đợi số phận. Trong khi đó, một số người khác có cơ hội lớn để chụp những bức ảnh lạ thường. Ảnh: Miquel Ros

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các đội bay toàn cầu sau 2 thập kỷ tự do hoá ngành công nghiệp đã thúc đẩy nhu cầu lưu trữ máy bay. Juan Manel Gallego, kỹ sư kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không ICARUM, cho biết, tình trạng nhu cầu sử dụng máy bay giảm đột ngột đồng nghĩa với việc cần các cơ sở như Teruel.

"Sự năng động của ngành hàng không dẫn đến một lượng lớn máy bay cần nơi chứa, hoặc do lỗi thời, hoặc bởi các hãng hàng không không ngừng tìm kiếm những cải tiến hiệu quả thông qua đổi mới và tối ưu hoá đội bay", ông chia sẻ.

Điểm quan trọng nhất, theo Gallego, những hành động không liên quan tới hành khách đang bị đẩy ra khỏi các sân bay lớn do không gian chỉ có giới hạn, còn lợi nhuận từ hành khách ngày càng lớn.

Hơn nữa, một yếu tố bất ngờ khác cũng đóng vai trò quan trọng trong sự củng cố và tăng trưởng của sân bay ở Tây Ban Nha: khủng hoảng kinh tế ở Nga.

2015 là năm tồi tệ với Transaero và UTAir, hãng hàng không lớn thứ hai và thứ tư ở Nga. Hai hãng phải bỏ phần lớn đội máy bay. Thậm chí hãng Transaero còn phải ngừng hoạt động.

Sau đó nhiều loại phi cơ đã xuất hiện trên thị trường. Một số máy bay trong số chúng mới xuất xưởng. Thực tế đó khiến sân bay hoạt động gần mức công suất tối đa.

Việc mở rộng hơn nữa diện tích của sân bay để hơn 200 phi cơ có thể đậu cùng lúc đã được lên kế hoạch.

Tại Teruel, những người đam mê bầu trời có thể đau lòng khi nhìn thấy gần 100 máy bay, bao gồm vài chiếc Boeing 747 tráng lệ, nằm đó và lặng lẽ chờ đợi số phận. Trong khi đó, một số người khác có cơ hội lớn để chụp những bức ảnh lạ thường.

Theo Zing