- Kể từ khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm, xử lý xe tải ở "điểm nóng" huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì hàng loạt xe Hyundai, Howo 3 chân, 4 chân chuyên chở vật liệu xây dựng (VLXD) bỗng dưng… "mất tích" một cách khó hiểu.

Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải

"Qua quá trình làm việc, chúng tôi thấy tình trạng xe quá tải giảm, nhưng không biết có bền hay không? Chúng tôi chỉ xử lý được xe lưu thông trên đường chứ những xe đậu trong ga ra hay cây xăng thì không xử lý được"...

{keywords}

Từ ngày 9/10, trên địa bàn huyện Kỳ Anh, mỗi ngày đều có 3 tổ công tác gồm đoàn thanh tra liên ngành Cục quản lý đường bộ II, trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh đặt tại xã Kỳ Nam (bắc Đèo Ngang) và 1 tổ tuần lưu (công an tỉnh Hà Tĩnh, Sở GTVT và đăng kiểm) tất cả đều làm việc 24/24h, cùng tiến hành xử lý các loại xe cơi nới, quá khổ trên các tuyến đường trọng điểm như QL1A, QL 12C, QL 1B của huyện này.

{keywords}

Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng xe quá tải "cày nát" các tuyến đường, gây mất ATGT mà báo VietNamNet đã phản ánh nhiều lần, kể từ khi lực lượng chức năng làm việc xe tải chuyển về "chế độ ngủ đông".

{keywords}

Qua quan sát nhiều ngày, PV thấy trong các gara ô tô, cây xăng dầu, bãi đất trống ven đường có nhiều tốp xe tải 3 chân, 4 chân mang nhãn hiệu Howo, Hyundai xếp hàng nằm án binh bất động.

{keywords}

Những con đường nham nhở, đầy ổ gà, ổ voi dẫn vào điểm chuyên cung cấp VLXD như mỏ đá Kỳ Liên, mỏ đá Cơn Tria, mỏ đá Trường Phát cũng yên ắng lạ thường.

{keywords}

Vì thế, tại các mỏ đá cũng hoạt động cầm chừng, người ta không còn thấy hình ảnh từng đoàn xe nối đuôi nhau ập vào "ăn hàng" (ảnh chụp tại mỏ đá Kỳ Liên).

{keywords}

Và sau 1 tuần kiểm tra (9 - 15/10) tại huyện Kỳ Anh, số lượng mà đoàn thanh tra liên ngành xử lý cũng rất hạn chế. Chỉ có 35 trường hợp vi phạm, trong đó có 6 trường hợp vi phạm về chở hàng qúa tải trọng; 28 trường hợp vi phạm về kích thước thùng chở hàng ô tô tự đổ; 1 trường hợp vi phạm về chở hàng quá khổ giới hạn cầu đường bộ.

{keywords}

 Con số này dường như quá khiêm tốn so với số lượng xe tải khổng lồ tại đây. Các xe đậu vào các khoảng đất trống, không hoạt động và cũng không hề thấy các tài xế, phụ xe ở gần đó.

{keywords}

Khi những chiếc Howo đã "ngủ đông", cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý.

{keywords}

Trái với cảnh ngã ba Kỳ Liên (đường dẫn vào cổng Formosa) bụi bặm và tấp nập xe chở VLXD ra vào, khoảng 1 tuần trở lại đây có rất ít xe tải qua lại. Những ngày yên bình hiếm thấy tại đây.

{keywords}

Ngày 17/10, Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ VN ông Nguyễn Văn Huyện cũng đã cùng đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Theo số liệu tính tới 18h cùng ngày, đoàn lập biên bản xử phạt 9 xe (5 xe quá tải, 4 xe cơi nới thành thùng).

{keywords}

Được biết, theo nghị định 171/2013-NĐCP sửa đổi mà Bộ GTVT đang trình chính phủ, dự kiến có hiệu lực từ năm 2015 tới, trong trường hợp lái xe chở quá tải trọng cho phép vượt quá 100% thì chủ xe hoặc chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt 40 triệu đồng.

{keywords}

Sau khi nắm rõ được địa điểm làm việc của các tổ công tác, 1 đoàn xe Howo đã tranh thủ chở hàng (ảnh chụp trên đường QL 12C).

Hình ảnh xe đặc chủng 13 tỷ ‘bắt’ xe quá tải

Đây là chiếc xe nằm trong bộ gồm 3 xe: xe cứu hộ, xe cứu nạn và máy xúc có giá khoảng 30 tỷ mà Tổng cục Đường bộ mua để xử lý xe quá tải.

Văn Đức