Tìm niềm vui trong công việc

Gặp NSƯT Minh Vượng vào chiều cuối năm bận rộn, chị tất tả với công việc giảng dạy, tham gia đóng phim hài Tết. Câu hỏi quen thuộc dành cho chị: Chị không lo lắng sức khoẻ của mình sao? Minh Vượng như dồn hết những “ấm ức” mà người khác nghĩ về sức khoẻ của mình, chị đáp: “Tôi không sao hết, tôi thực sự rất khoẻ”.

Minh Vượng bảo những năm trước, nhiều người ít thấy chị xuất hiện trên phim ảnh rồi đồn đoán sức khoẻ của chị không tốt, không tham gia nghệ thuật được nhiều. Thế nhưng kỳ thực, Minh Vượng lại là người làm việc kinh khủng với lịch vô cùng bận rộn mỗi ngày. 

{keywords}
Nhận mình là người tham công tiếc việc nhưng Minh Vượng bảo không phải làm vì tiền mà bởi chị tìm thấy niềm vui trong công việc.

 Ở tuổi 61, chị vẫn giảng dạy ở khoa Sân khấu - trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội cũng như một số trung tâm dạy nghề cho diễn viên trẻ. Ngoài ra chị còn tham gia mảng biểu cảm ngôn ngữ và kỹ năng sống tại trường mầm non Việt - Bun lấy tên “Cười to chóng lớn” cho trẻ em từ 2,5 đến 5 tuổi.

“Bạn thử nghĩ xem, 1 buổi dạy học cho học sinh ở trường mất 3 tiếng liền, nói liên tục, chưa kể phải thị phạm nữa. Ngày nào cũng như ngày nào, có ngày lần lên lớp tổng cộng 9 tiếng đồng hồ, trong khi các bạn khác có thể diễn kịch, đóng phim nhưng có phân đoạn, chứ không liền mạch như giảng dạy. Vậy ai tốn sức hơn? Chả hiểu sao cứ đồn tôi ốm lắm, yếu lắm, không làm phim được.

Nhưng tháng 5/2017 tôi quay trở lại phim trường thì mọi người quá ngạc nhiên. Bản thân đạo diễn Đỗ Thanh Hải khi mời tôi đóng Táo quân 2018 cũng quá bất ngờ vì tôi khoẻ quá, Hải tưởng tôi yếu quá không dám mời từ lâu. Thôi, đồn thổi thì kệ đồn thổi, tôi chỉ biết rằng bất cứ ai giao việc gì cho tôi, sự sáng tạo của tôi trong công việc đều có kết quả tốt đẹp. Tôi nhận được rất nhiều lời mời đóng phim”, Minh Vượng chia sẻ.

Nhận mình là người tham công tiếc việc nhưng Minh Vượng bảo không phải làm vì tiền mà bởi, chị tìm thấy niềm vui trong công việc. “Tôi làm không phải vì tiền mà muốn lao đi làm để tìm niềm vui trong công việc. Ngày nào không phải đi dạy học, tôi ở nhà tự sáng tác kịch bản diễn từ thiện suốt 20 năm nay cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ khuyết tật, trẻ em nhiễm HIV/AIDS… Cứ nhìn thấy bọn trẻ là thương vì không biết tuần sau, tuần sau nữa còn được nhìn thấy mặt các em không, tội lắm, xót xa lắm”, Minh Vượng chia sẻ.

Nói như vậy nhưng Minh Vượng bảo không vì muốn tìm niềm vui trong công việc mà chị quên đi chăm sóc bản thân. Bệnh tiểu đường 10 năm nay Minh Vượng sống chung với nó nhưng biết cách điều tiết để mạnh khoẻ, không làm vướng bận người thân.

“Tôi làm thật ăn giả, tôi biết bệnh của mình nên luôn chú ý nấu thế nào cho khoa học và hợp khẩu vị. Nấu ăn cũng vừa đủ thôi vì tôi ghét nhất là sự lãng phí. Ngày xưa ba tôi còn sống, ông cũng không thích người nào lãng phí hạt gạo một nắng hai sương”, nghệ sĩ tâm sự.

Minh Vượng chia sẻ chị đang vô cùng hào hứng với vai bà nội trong phim mới – một người bà Hà Nội gốc sang trọng mà dạng vai này, chị chưa bao giờ được đóng.

{keywords}
Điều tiếc nuối nhất của Minh Vượng đối với cha mẹ mình là họ mất quá sớm. 

 Ai chơi xấu cũng không để bụng 

Hỏi Minh Vượng, chị có khao khát làm bà nội ngoài đời? Chị bình thản đáp: “Không hẳn”. Chỉ bởi chị nhìn thấy hình ảnh vai diễn này đâu đó bóng dáng người mẹ mà chị một mực kính yêu đã rời cõi tạm. Nói về mẹ, giọng Minh Vượng trầm xuống, cứ Tết đến, chị nhớ cha mẹ tới nao lòng. Điều tiếc nuối nhất của chị với cha mẹ mình là họ đã ra đi quá sớm, những thứ ngon trên đời Minh Vượng chưa có cơ hội được mời bố mẹ nhiều hơn.

Sống một mình như vậy, Tết chị cảm thấy cô quạnh nhớ mẹ thương cha âu cũng dễ hiểu? Nhưng Minh Vượng đáp: “Chưa bao giờ tôi thấy cô quạnh cả, nhà tôi rất đông anh chị em, anh cả của tôi có lần đọc được đâu đó nói rằng tôi khổ quá, cô quạnh bệnh tật quá, về nhà anh còn mắng tôi. Anh bảo gia đình có để tôi thiếu gì đâu, tạo điều kiện cho tôi đi dạy đi diễn, nói thế hoá ra gia đình không quan tâm. Lần nữa tôi xin chia sẻ mình là người hạnh phúc”. 

{keywords}
Vai diễn bà nội trong bộ phim sắp tới là vai đầu tiên khác chất của Minh Vương sau nhiều năm theo đuổi nghiệp diễn.


Minh Vượng nói hạnh phúc của chị thể hiện ngay cả trên trang cá nhân, qua những bài thơ và những bài tản văn. Chị chỉ muốn chia sẻ những gì có ích, những gì có thể gieo được niềm vui cho người khác chứ không muốn hằn học ai cả. Chỉ có người hạnh phúc mới cảm nhận và làm được điều đó. “Cuộc đời này, ai cũng nhìn thấy nhau vui như ngày Tết thì có phải hân hoan biết bao nhiều không. Tôi có thể khẳng định rằng trong giới, tôi chưa từng chơi xấu ai, kể cả những người đã chơi xấu tôi, tôi cũng không để bụng. Cho đi nghĩa là nhận lại”, Minh Vượng giãi bày.

Nhiều người lo lắng cho Minh Vượng, sợ chị buồn, nhưng chị bảo, thời gian làm việc còn không đủ, lấy đâu ra thời gian để buồn. Bao tâm tư chị dồn vào trang viết. Có người khuyên chị viết văn nhưng Minh Vượng lắc đầu, có duyên thì ắt sẽ tới, chị không sắp xếp việc gì cả, nhất là cảm xúc.

Tình Lê

Lý do nghệ sĩ Minh Vượng từ chối hẹn hò Đại tá kém 3 tuổi

Lý do nghệ sĩ Minh Vượng từ chối hẹn hò Đại tá kém 3 tuổi

Lần gặp đầu tiên với người bạn Đại tá, NSƯT Minh Vượng đã rất bất ngờ vì sự "lẫn lộn" của anh.