Ngày 27/8, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ tự phát và bán hàng rong tại khu vực quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.

Động thái này được đưa ra sau khi tại quảng trường Lâm Viên – nơi thu hút nhiều người dân và du khách tập trung vui chơi, xảy ra tình trạng lộn xộn, bát nháo, bán rong rầm rộ, chèo kéo người mua. Ngoài ra, tại đây còn có các dịch vụ cho thuê mô tô, ô tô trẻ em, xe điện, patin, ván trượt....

Cùng với đó, nhiều nhóm được cho là có dấu hiệu bảo kê, phân chia “lãnh thổ” để hoạt động việc cho thuê xe điện, và ấn định giá thuê, cũng như không cho bất cứ ai vào khu vực trên để kinh doanh nếu chưa được phép của nhóm này. 

Quảng trường Lâm Viên ở TP Đà Lạt nơi tập đung đông người dân và du khách. Ảnh: An Phước

Trước thực trạng này, UBND Lâm Đồng đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm hoạt động kinh doanh tự phát tại quảng trường Lâm Viên. TP Đà Lạt cũng có kế hoạch yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, song hiện tượng này vẫn có dấu hiệu tiếp diễn, ảnh hưởng an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, an toàn vệ sinh cũng như khiến người dân và du khách bức xúc, phản ứng. 

Vì thế, chiều chiều 27/8, Phó Chủ tịch UBND Lâm Đồng chỉ đạo các lực lượng chức năng ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm bán hàng rong, hoạt động kinh doanh tự phát trái quy định tại quảng trường Lâm Viên và các khu vực lân cân như công viên Yersin, xung quanh hồ Xuân Hương.

Việc kiểm tra này phải báo cáo UBND tỉnh về kết quả xử lý trước ngày 31/8. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các băng nhóm hoạt động “bảo kê” kinh doanh trái phép ở những nơi này (nếu có); báo cáo tỉnh trong tháng 9.

Trong khi đó, trao đổi PV VietNamNet, Đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, quan điểm của Công an tỉnh là kiên quyết xử lý nghiêm, không để diễn ra tình trạng “bảo kê” ở quảng trường Lâm viên hay những khu vực lân cận.

"Tôi đã yêu cầu Công an TP Đà Lạt phối hợp các đơn vị chuyên môn vào cuộc điều tra, và phải dẹp ngay tình trạng bán hàng rong, kinh doanh trái phép", Đại tá Đương nói.