Sáng nay, TAND TP Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Trưởng Công an quận Đồ Sơn Trần Tiến Quang và các thuộc cấp ra với tội danh làm sai lệch hồ sơ.

Các bị cáo bị xét xử gồm: Trần Tiến Quang, cựu Trưởng Công an quận; Phạm Quang Tuấn, cựu Phó trưởng quận; Nguyễn Hữu Cường, nguyên Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Đỗ Hữu Dũng, nguyên Phó đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Đinh Đình Việt, nguyên Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy; Nguyễn Việt Cường, Vũ Duy Thanh và Vũ Hoàng Văn, cùng công tác tại Công an quận Đồ Sơn

Tại phiên tòa sáng nay, VKSND TP Hải Phòng đề nghị trả hồ sơ để Cơ quan điều tra VKSND tối cao điều tra bổ sung thêm hành vi đưa và nhận hối lộ. 

Trước đó, VKSND tối cao cũng đã có quyết định hủy việc tách hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến vụ án này.

Đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung của VKSND TP.Hải Phòng đã được HĐXX đồng ý.

Các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Thu Hằng

Theo cáo trạng, trong quá trình Cơ quan điều tra VKSND tối cao điều tra, Nguyễn Hữu Cường khai, theo sự chỉ đạo của Trần Tiến Quang, Cường đã nhận 1 tỷ 70 triệu đồng. Toàn bộ số tiền được Cường đưa hết cho Quang. Sau đó, bị cáo Quang chỉ đạo Cường đưa cho Nguyễn Thế Trung, Phó Viện trưởng VKSND quận Đồ Sơn 200 triệu đồng (Trung hiện đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra); đưa cho Đội điều tra tổng hợp 23 triệu đồng; đưa Công an P.Hợp Đức 15 triệu đồng; đưa Đội hình sự 18 triệu đồng; đưa Trần Duy Hưng 5 triệu đồng; đưa Đội Quản lý hành chính 100 triệu đồng; đưa Phạm Quang Tuấn 200 triệu đồng; đưa Đội CSGT 10 triệu đồng; đưa Đội Tổng hợp 2 triệu đồng và Cường nhận 50 triệu đồng. Sau đó, Cường lại liên tục thay đổi nội dung lời khai.

Quá trình điều tra, CQĐT thu 74 triệu đồng do các bị cáo và người được chia tiền giao nộp lại.

Cáo trạng nêu rõ, ngày 13/11/2020, Đội điều tra tổng hợp và quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Đồ Sơn phát hiện tại quán karaoke Hải Sơn 86, phường Hợp Đức có nhiều người đang có dấu hiệu sử dụng lắc ma túy để bay lắc. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 25/28 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Đến khoảng 8h sáng cùng ngày, bị cáo Trần Tiến Quang, khi đó đang là Trưởng Công an quận Đồ Sơn đã giao cho bị cáo Phạm Quang Tuấn, khi đó là Phó trưởng công an quận chỉ đạo vụ việc.

Bị cáo Tuấn đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Hữu Cường, khi đó là Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp không xử lý hình sự đối với những người này, mà giải quyết theo hướng hành chính. Vì đã nhận tiền của người nhà những người bị phát hiện sử dụng ma túy trong quán karaoke Hải Sơn 86, Tuấn nói Cường "làm nhẹ nhàng vì là người nhà".

Đáng chú ý, khi bị cáo Cường báo cáo lại việc cán bộ trong Đội điều tra tổng hợp Công an quận Đồ Sơn không đồng ý viết lại lời khai của những người trong quán karaoke thì bị cáo Tuấn nói là để mình tự điều người.

Vào các ngày 16/12/2020 và 15/1/2021, bị cáo Tuấn chỉ đạo bị cáo Cường xây dựng báo cáo, soạn 3 quyết định xử phạt hành chính đối với 3 người trong vụ việc ở quán karaoke Hải Sơn 86 và tự mình ký vào để hợp thức hóa hồ sơ.

Toàn bộ hồ sơ lập trước đó cùng tang vật đã thu giữ được của vụ việc bị tiêu hủy.

Theo Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao, dưới sự chỉ đạo của Tuấn và Cường, các cán bộ được phân công tham gia giải quyết vụ việc cho những người có mặt trong quán karaoke Hải Sơn 86 đã phải tự viết bản kiểm điểm theo hướng không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy, âm tính với ma túy và ký vào biên bản ghi lời khai, biên bản kiểm tra ma túy chưa có ghi nội dung.

Cũng dưới sự chỉ đạo của bị cáo Tuấn, Đỗ Hữu Dũng, nguyên Phó đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồ Sơn đã chỉ đạo cán bộ trong đội thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy để trống phần nội dung nhưng lại có chữ ký của các đối tượng, không đúng với bản chất vụ việc kiểm tra quán karaoke Hải Sơn 86.

Đinh Đình Việt, nguyên Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy dưới sự chỉ đạo của bị cáo Tuấn đã phối hợp với bị cáo Cường chỉ đạo cán bộ trong đội thực hiện hành vi viết lại biên bản ghi lời khai, biên bản xét nghiệm ma túy chưa ghi nội dung nhưng có chữ ký của các đối tượng về việc không thu giữ ma túy, không sử dụng ma túy và âm tính với ma túy để hợp thức hóa hồ sơ.

Nguyễn Viết Công và Vũ Duy Thanh (cùng là cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội) dưới sự chỉ đạo của các bị cáo Nguyễn Hữu Cường và Đỗ Hữu Dũng đã viết lại biên bản kiểm tra hành chính theo hướng không phát hiện người, đồ vật, tài liệu có liên quan đến việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, rồi cùng nhau ký xác nhận vào biên bản.