Điều xe khỏi bến Mỹ Đình: Lo phát sinh nhũng nhiễu 'chạy' lốt

Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN lo ngại việc Sở GTVT tiếp tục đưa phương án điều xe trái quy hoạch của Bộ tạo cơ hội nhũng nhiễu. 

 - Các DN vận tải có thể sẽ phải có cuộc đua "chạy" lốt về bến xe Giáp Bát hoặc ở lại Mỹ Đình sau khi nghe Giám đốc Sở GTVT Hà Nội báo cáo điều chuyển xe khách.

Liên quan đến việc sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến vận tải liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội, trả lời chất vấn của đại biểu TP hôm 7/12, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo phê duyệt quy hoạch chi tiết luồng tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến 2030 trên địa bàn TP có 668 tuyến kết nối từ 5 bến xe.

Hiện nay các tuyến vận tải liên tỉnh đều thực hiện theo đúng quy hoạch. 

Theo quy hoạch, các tuyến xe đi phía Nam bố trí ở bến Giáp Bát, Nước Ngầm, ở phía Tây và phía Bắc về bến xe Mỹ Đình, phía Bắc về bến Gia Lâm... 

Với định hướng đó, trong quá trình rà soát luồng tuyến, một số luồng tuyến hiện nay chưa đúng quy hoạch.

{keywords}
Sở Giao thông HN sẽ điều xe khách phía Nam ở bến Mỹ Đình về cả bến xe Giáp Bát?

Ông Viện cho rằng, tới đây Sở sẽ rà soát lại các luồng tuyến đi sai định hướng quy hoạch, đi vào các tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn dễ gây ùn tắc giao thông, từ đó sắp xếp lại cho phù hợp.

Trước mắt sẽ tập trung rà soát các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp, giảm lượng xe đi xuyên tâm qua tuyến đường vành đai 3 đoạn từ nút giao Big C Trung Hoà đến nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ.

“Việc điều chuyển được các tuyến xe khách cố định từ bến xe Mỹ Đình sang bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát thì sẽ giảm được lượng xe chạy trên đường vành đai 3, góp phần giảm ùn tắc…", ông Viện nói.

Chưa hài lòng với trả lời của Giám đốc Sở, ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng hỏi: “Trong quy định cụ thể về hướng tuyến, qua đối chiếu, rà soát và qua báo cáo của Sở GTVT thì có một số hướng tuyến sai. 

Nếu Sở GTVT còn chưa nhận diện rõ còn đang sai so với hướng tuyến thì đó chính là nguyên nhân chậm điều chuyển trong thời gian qua?”.

Ông Viện cho rằng, những thắc mắc trên của bà Hằng thuộc định hướng quy hoặc sau năm 2020 chứ không phải định hướng từ nay đến năm 2020. 

Theo ông, quy hoạch được Bộ trưởng GTVT phê duyệt nói rõ, luồng tuyến vận tải hành khách cố định phải trên cơ sở ổn định đường tuyến, định hướng đến năm 2020.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nói, có lẽ vì chưa nắm rõ quy hoạch nên Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trả lời chung chung, chưa trúng vấn đề.

"Quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rất rõ: Đối với các bến xe bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần suất phương tiện hoạt động đến năm 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, Tết. Do vậy, việc điều xe từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát là chưa phù hợp với quy hoạch", ông Liên khẳng định.

Hơn nữa, việc điều xe các tuyến phía Nam ở bến Mỹ Đình để giảm ùn tắc khu vực nội đô trục đường vành đai 3, tuy nhiên Sở GTVT lại điều về bến Giáp Bát, buộc xe khách phải đi vào các tuyến phố khu vực trung tâm: Giải Phóng, Kim Đồng và đặc biết là khu vực đường Giải Phóng - Linh Đàm thường xuyên bị ùn tắc sẽ gây áp lực giao thông rất lớn cho khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát.

{keywords}
Chuyển xe phía Nam về bến Giáp Bát khó dẹp nạn xe dù bến cóc.

Điều trái quy hoạch phát sinh nhũng nhiễu

Ông Liên cũng lo ngại, nếu Sở GTVT điều chuyển một số tuyến xe phía Nam về bến Giáp Bát, một số về Nước Ngầm hay được ở lại Mỹ Đình thì chắc chắn sẽ gây bất bình đẳng trong kinh doanh giữa các DN vận tải. 

Điều này sẽ phát sinh mâu thuẫn tạo cơ hội nhũng nhiễu, các DN vận tải có thể sẽ phải có cuộc đua "chạy" lốt chuyển về Giáp Bát hoặc ở lại Mỹ Đình chứ không muốn về Nước Ngầm.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Gia Văn - Hồng Nhì

tin nổi bật

Bồi thường mặt bằng làm Vành đai 3 TP.HCM sẽ căn cứ thêm 4 vị trí đất

TP.HCM sẽ căn cứ vào loại đất cũng như vị trí để xác định giá bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3.

Cách đón xe trung chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Để được vận chuyển miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà, hành khách có thể lựa chọn nhiều cách để đăng ký tiếp cận dịch vụ.

Hai vợ chồng tử vong trên đường đi làm về

Tối 5/12, Công an huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến hai vợ chồng tử vong.

Cấm đường lên Cửa khẩu Cầu Treo do sạt lở

Mưa lớn kéo dài khiến hàng trăm khối đất đá sạt lở, chắn ngang QL 8A. Do đó, đường lên Cửa khẩu Cầu Treo bị tê liệt hoàn toàn.

Đi bộ sang đường, người phụ nữ bị xe đầu kéo tông tử vong

Chiều nay (5/12), Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Hai vụ tai nạn xe máy và ô tô tải ở Đắk Lắk, 2 người thiệt mạng

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương.

Hoàn vốn sớm hơn 2 năm, BOT Vĩnh Yên – Nội Bài tháo dỡ toàn bộ trạm thu phí

Dự án BOT đường bộ Nội Bài – Vĩnh Yên dự kiến thu phí tới tháng 1/2025, nhưng do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, thu phí hoàn vốn sớm nên dừng thu phí trước thời hạn.

Sở GTVT TP.HCM lần thứ 5 chấn chỉnh việc thi công dự án chống ngập

Sở GTVT TP.HCM vừa ra văn bản chấn chỉnh lần thứ 5 về tình trạng thi công dự án chống ngập đường Võ Văn Ngân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông TP và gây bức xúc trong dư luận.

Yên Bái đề xuất quy hoạch xây sân bay đón 1 triệu hành khách mỗi năm

UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm.

Hà Nội thiết lập trục đô thị dọc đường Vành đai 4 để giãn dân nội đô

Trước thực trạng quá tải hạ tầng trong nội đô do gia tăng dân số cơ học, TP Hà Nội đang nỗ lực tạo cực tăng trưởng mới như thiết lập trục đô thị vùng ven đường Vành đai 4 và định hướng xây dựng 2 thành phố mới.

Cảnh sát dầm mưa thông đường, cõng dân vượt dòng nước xiết

Mưa lớn làm nhiều con đường ở Thừa Thiên - Huế ngập sâu, hình ảnh CSGT dầm mưa để thông đường và cõng dân qua dòng nước xiết đi sơ tán làm nhiều người xúc động.

Tài xế dùng băng dính che biển số ô tô vì sợ phạt nguội

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) vừa xử phạt 1 tài xế xe ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đốc thúc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Nhiều địa phương chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) để Bộ GTVT tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) trước ngày 31/12 tới.

Nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đẩy CSGT lùi vài chục mét

Đi vào làn BRT trên đường Tố Hữu (Hà Nội), nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Người này đẩy lùi cảnh sát vài chục mét.

Bộ GTVT yêu cầu tăng tốc giải ngân 8 dự án ODA

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tăng tốc giải ngân khối lượng vốn tại 8 dự án ODA.