HTML clipboard

- Hải bị cơ quan điều tra bắt giữ vì đã chiếm đoạt số tiền 1 triệu USD của ba nạn nhân thông qua việc kí hợp đồng mua bán nhà đất.

 

Ngày 7/12, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Đinh Thị Hải (SN 1955, trú tại quận Hai Bà Trưng) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Bác của Hải là bà Nguyễn Thị Hoa và chồng là ông Moukarabekhan (quốc tịch Pháp), trước đây sống ở Việt Nam, đứng tên chủ sở hữu ngôi nhà 36B phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sau 1954, gia đình bà Hoa về định cư tại Pháp nên ngôi nhà trên thuộc diện vắng chủ, do Nhà nước quản lý.

 

Bị cáo Hải tại tòa
Thấy “miếng ngon” bỏ không, Hải nảy sinh ý định phạm tội. Mặc dù biết thửa đất 36B Trần Hưng Đạo không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng Hải đã làm một số giấy tờ giả, tạo dựng sơ đồ, vị trí thửa đất và dẫn người có nhu cầu đến xem đất. Bà ta còn tự soạn các thông báo về tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm mục đích lừa đảo là mình có mảnh đất trên.

 

Một vài người nhẹ dạ, tin tưởng Hải nên đã “dính bẫy” của bà ta. Anh Phạm Minh Hùng, Nguyễn Đức Huệ và Nguyễn Văn Mẫn đã kí hợp đồng chuyển nhượng mua lô đất 36B Trần Hưng Đạo, diện tích 1.262 m2 với giá 13.200.000 USD. Trong thời gian từ tháng 6/2007 đến tháng 3/2008, các nạn nhân trên đã chuyển cho Hải số tiền 200 triệu đồng và 1 triệu USD (tương đương 16,3 tỷ đồng).

 

Sau khi biết mình bị lừa, các bị hại đến đòi tiền và được Hải trả cho 5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, hơn 11 tỷ Hải không có khả năng thanh toán.

 

Tại toà và tại cơ quan điều tra, Hải khai còn 4 người khác cùng bà ta dính vào vụ lừa đảo này. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định, chưa có đủ căn cứ kết luận 4 người đó có liên đới.

 

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên mức án chung thân dành cho bị cáo Hải. Nghe toà tuyên án, bị cáo 55 tuổi liên tục đưa tay ngăn những giọt nước mắt hối hận muộn màng.

 

T.N