Luật sư tư vấn:

Theo quy định của pháp luật, cơ quan tiến hành tố tụng chỉ được quyền khởi tố vụ án hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại và họ chỉ được quyền rút yêu cầu khởi tố thuộc một trong các tội danh được liệt kê tại khoản 1 Điều 155 của BL TTHS năm 2015.

Theo đó, các trường hợp bị hại hoặc người đại diện của họ được rút yêu cầu khởi tố là các tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và trật tự quản lý kinh tế. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ theo quy định tại Điều 155 về Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại của Bộ luật hình sự năm 2015 như sau:

1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức”.

Như vậy, khi xác định hành vi phạm tội của nhóm thanh niên gây thương tích cho bạn thuộc khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 đã nêu trên thì bạn có quyền rút đơn khởi tố, vụ án sẽ bị đình chỉ và nhóm thanh nhiên gây thương tích cho bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, yêu cầu rút đơn khởi tố này phải dựa trên tinh thần tự nguyện , không có yếu tố ép buộc hay cưỡng bức. Ngoài ra, sau khi rút đơn khởi tố thì bạn không có quyền yêu cầu khởi tố lại trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Khởi kiện khi bị bôi nhọ trên Facebook

Khởi kiện khi bị bôi nhọ trên Facebook

Trên Facebook xuất hiện 1 tài khoản đăng tải những bài viết mang tính bôi nhọ, xúc phạm danh dự của tôi, nhưng tôi không biết ai đã làm. Xin hỏi như vậy tôi muốn kiện được không? Thủ tục ra sao?