Ngày 10/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa bị cáo Lê Quang Huy Phương (SN 1983, bác sỹ da liễu, ở TP Huế) ra xét xử phúc thẩm.

Trước đó, bị cáo Phương bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm và Giữ người trái pháp luật. Bị hại trong vụ án là chị Dương Huỳnh Thu T. (nhân viên điều dưỡng tại Bệnh viện Trung ương Huế).

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo kêu oan ở tội Hiếp dâm và Giữ người trái pháp luật, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt ở tội Cố ý gây thương tích của bị cáo.

{keywords}
Hội đồng xét xử

VKSND TP Huế cũng có kháng nghị liên quan đến kết luận giám định thương tích 9%.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX xét thấy ngày 9/9, chị T. đã có đơn đề nghị  rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và rút kháng cáo.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định đình chỉ vụ án đối với tội Hiếp dâm mà bác sỹ Phương bị cáo buộc trước đó, do người yêu cầu khởi tố vụ án hình sự rút yêu cầu khởi tố.

Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 1 năm, 6 tháng tù về tội Hiếp dâm.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, cần chấp nhận kháng nghị của VKSND TP Huế, sửa một phần bản án sơ thẩm để xác định bị cáo Phương gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ 37%.

Theo HĐXX, dù thương tích bị cáo đã gây ra cho bị hại được chấp nhận thêm 9%, nhưng không làm thay đổi khung hình phạt dành cho bị cáo. Do đó, HĐXX quyết định giữ nguyên mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Ở tội Giữ người trái pháp luật mà bị cáo kháng cáo kêu oan, HĐXX cho rằng, phán quyết của toà án cấp sơ thẩm là có căn cứ, không oan.

HĐXX cấp phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Phương 5 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, và 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội Giữ người trái pháp luật

Nóng phần tranh luận

Trong phần tranh luận trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận tỷ lệ tổn thương cơ thể 9% tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế; đề nghị xác định Phương gây thương tích cho chị T. là 37% để tăng hình phạt đối với bị cáo và bác kháng cáo của bác sỹ da liễu.

Tranh luận với đại diện VKS, luật sư của bị cáo Phương đưa ra các lập luận, chứng cứ, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm đình chỉ tội Hiếp dâm.

Luật sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại, giám định lại thương tích; đề nghị đại diện VKS đối tụng căn cứ, qui trình giám định pháp y.

Theo lời khai của bị cáo, ngay từ đầu Phương đã không đồng ý với bản cáo trạng của VKSND TP Huế. Bị cáo thừa nhận, vì bị chị T. đánh vào bụng nên đã bạt tai nữ điều dưỡng.

{keywords}
Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Lê Quang Huy Phương

Thẩm vấn giám định viên tại tòa, luật sư của bị cáo đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới việc:

Vì sao chị T. khai không bị đánh vào ngực nhưng lại có tổn thương ở ngực? CQĐT có cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế không? Có phải thời điểm đó do áp lực từ mạng xã hội nên việc giám định nóng vội, chưa chính xác ?

Theo bản án sơ thẩm, trưa 17/9/2019, Phương gọi điện cho một nữ bác sĩ nhờ người làm thay chị T. và bảo chị này lấy liều thuốc đẹp da đem đến quán cà phê ở tầng 1, dãy nhà B, Khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP Huế) cho mình.

Sau khi nhận thuốc, chị T. đến quán cà phê để giao cho Phương. Tới nơi, nữ điều dưỡng nhìn vào quán nhưng không thấy bị cáo nên đã lên căn hộ của Phương.

Trước khi lên gặp Phương, chị T. lấy điện thoại ra, bật chế độ ghi âm, để vào túi áo khoác đang mặc trên người.

Đến nơi, thấy bị cáo đứng trước cửa phòng, chị T. nói: “Dạ, thuốc đẹp da phải không anh”. Phương bảo chị T. vào phòng nói chuyện.

Cáo buộc cho rằng, sau đó bác sỹ da liễu đã khống chế, dùng vũ lực với chị T. nhằm giao cấu trái với ý muốn của nữ điều dưỡng. Khi chị T. chạy thoát ra khỏi phòng, Phương đuổi theo bắt chị đưa trở lại phòng, đánh vào mặt chị.

Theo cáo buộc, quá trình bị cáo dùng vũ lực đã gây thương tích cho chị T. với tỷ lệ tổn hại sức khỏe là 37%.

Ngày 23/9/2019, nữ điều dưỡng có đơn yêu cầu khởi tố bác sỹ Phương về hành vi cố ý gây thương tích và hiếp dâm.

Vụ bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng: Sở Y tế bất ngờ rút kết luận tố cáo

Vụ bác sĩ hiếp dâm nữ điều dưỡng: Sở Y tế bất ngờ rút kết luận tố cáo

Sở Y tế TT-Huế bất ngờ thu hồi kết luận nội dung tố cáo đối với Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh trong việc giám định thương tật của bị hại.  

T.Nhung