- Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh đề nghị phải có cơ quan định giá đất độc lập, không được kiêm nhiệm kiểu "vừa đá bóng, vừa thổi còi".

Thảo luận về luật Đất đai sửa đổi sáng nay, Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh đánh giá cơ quan soạn thảo luật vẫn lúng túng trong việc xác định bảng giá đất cụ thể. Những chỉnh sửa quy định về bảng giá, giá đất cụ thể vẫn cho thấy "nghẽn".

Ông Vinh đặc biệt lưu ý giá đất bồi thường cho dân phải đảm bảo hài hòa, không thể để xảy ra tình trạng người dân được Nhà nước đền bù một giá nhưng doanh nghiệp sử dụng đất thu hồi thu lợi chênh đến cả trăm lần.

ĐB Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội Luật gia TP Hải Phòng cũng yêu cầu làm rõ cơ sở pháp lý thu hồi tài sản gắn với đất của người dân bởi đó là tài sản người dân phải đổ mồ hôi công sức mà có, đồng thời đặt câu hỏi tại sao không trưng mua tài sản, bởi nếu tiếp tục cơ chế thu hồi thì sẽ vi hiến. Ông nhấn mạnh việc thu hồi đất phải đảm bào hài hòa lợi ích của người dân, bởi nếu lòng dân chưa thuận thì khiếu nại khiếu kiện vẫn tiếp diễn.

Ông cũng đề nghị phải có cơ quan định giá đất độc lập, tránh tình trạng những cơ quan thu hồi định giá kiêm nhiệm kiểu "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Ngoài ra, phải nâng mức bồi thường cho người nông dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp...

Xem clip phát biểu của ĐB Trần Ngọc Vinh:


Xuân Linh - Nguồn clip: VTV