Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thông tin về kháng thuốc kháng sinh, xác định ưu tiên và định hướng các hoạt động phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng thời gian tới, đồng thời thảo luận về hoạt động hợp tác để phát huy hiệu quả phòng chống kháng thuốc kháng sinh giữa các bên.

{keywords}
Đại biểu đề xuất hoạt đồng phòng chống kháng thuốc trong cộng đồng

Được biết, mặc dù nằm trong nhóm các quốc gia có tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở mức cao, các hoạt động phòng chống kháng thuốc tại Việt Nam hiện nay chỉ tập trung chủ yếu vào việc kiểm soát thuốc kê đơn tại các cơ sở y tế công lập mà chưa giải quyết việc thay đổi hành vi tự ý mua kháng sinh điều trị của người dân.

Dựa trên một công bố của Bộ Y tế vào tháng 09/2017, 88% kháng sinh tại thành thị được bán ra mà không cần kê đơn, trong khi đó ở nông thôn tỉ lệ lên đến 91%. Theo WHO, nếu không kiểm soát, số lượng bệnh nhân tử vong do kháng kháng sinh sẽ tăng từ 700.000 người mỗi năm lên đến hàng chục triệu người vào năm 2050. 

Vì thế, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế về kháng thuốc, cùng với đó là hoàn thiện, nâng cao năng lực hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng thuốc cũng như thói quen giữ vệ sinh cá nhân phòng ngừa nhiễm khuẩn là vô cùng cần thiết và cấp bách.

Hiểu được điều đó, năm 2018, Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy đã tổ chức hàng loạt hoạt động, như chuỗi tư vấn trực tuyến cung cấp thông tin khách quan hữu ích về kháng thuốc, hướng dẫn bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nhiễm khuẩn, trong đó có việc xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng; cũng như phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương để truyền thông, in khuyến cáo không lạm dụng kháng sinh trên đơn thuốc tại bệnh viện.

Đại diện Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy chia sẻ: “Sắp tới, Quỹ Unilever Việt Nam - nhãn hàng Lifebuoy sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nhằm đẩy mạnh truyền thông về việc rửa tay với xà phòng, nâng cao ý thức về ngăn ngừa kháng kháng sinh trong cộng đồng, mở rộng triển khai các hoạt động về phòng chống kháng thuốc và phòng chống bệnh tật”.

{keywords}
PGS. TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chủ trì hội thảo

Đánh giá về sự phối hợp của các đối tác chiến lược, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: “Là đơn vị đầu mối trong công tác phòng chống kháng thuốc kháng sinh tại cộng đồng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đánh giá rất cao sự đồng hành của các đối tác chiến lược, trong đó không thể không kể đến nỗ lực của Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng Lifebuoy. Cục Y tế dự phòng kỳ vọng và tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Quỹ Unilever Việt Nam cùng các tổ chức, đối tác trong nước và quốc tế trong chặng đường tiếp theo, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng và thay đổi bối cảnh kháng thuốc kháng sinh còn nhiều thách thức tại Việt Nam”.

Ngọc Minh