Định Quán là huyện nông nghiệp miền núi, nằm ở cửa ngõ Đông Bắc của tỉnh Đồng Nai dọc theo tuyến Quốc lộ 20 nối Tây Nguyên với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là huyện có địa hình phức tạp, nằm ở vùng chuyển tiếp giữa cao nguyên và đồng bằng, là địa phương khó khăn nhất của tỉnh Đồng Nai.

Vượt lên mọi khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Định Quán chung sức, chung lòng tập trung xây dựng nông thôn mới, từ một huyện nghèo, đến nay bộ mặt nông thôn Định Quán đã thay da, đổi thịt. 

392867811-1120004392472294-7394301319004766714-n-1.jpg
Từ một huyện nghèo, bộ mặt nông thôn Định Quán thay da, đổi thịt từng ngày. 

Những năm gần đây, Định Quán gia tăng diện tích trồng cây sầu riêng khá mạnh. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 3 mã vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích trên 231ha của 62 hộ dân, tập trung trên địa bàn xã Thanh Sơn (2 mã), Phú Lợi (1 mã), chiếm 10% trên tổng diện tích cây sầu riêng của huyện. Hiện huyện tiếp tục thực hiện liên kết sản xuất, xây dựng mã vùng trồng và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trái sầu riêng trên địa bàn huyện được phát triển ổn định và bền vững.

Kết quả cũng được thể hiện qua giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản tăng bình quân gần 4,4%/năm; thu nhập bình quân đạt hơn 69 triệu đồng/người/năm, giá trị sản xuất nông nghiệp/ha đất trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đạt trên 191 triệu đồng/ha…

Đến nay, Định Quán đã có 12/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2/13 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu, Thanh Sơn là xã cuối cùng đặt mục tiêu về đích vào cuối năm nay. Huyện đang dồn toàn lực giúp xã này chuẩn hóa mọi tiêu chí và rà soát lại các tiêu chí của các xã còn lại.

Thời điểm hiện tại, địa phương này đang trên đà chạy nước rút để hoàn thành tất cả các tiêu chí. Nếu đạt mục tiêu, Định Quán không chỉ là một trong 2 huyện của tỉnh Đồng Nai về đích nông thôn mới nâng cao mà là huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của cả nước.

Chủ tịch UBND huyện Định Quán Trần Nam Biên cho biết, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, các xã nông thôn mới khi vừa về đích đã triển khai thực hiện ngay mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Xuân An và nhóm PV, BTV