DN ngoại làm chủ nước uống đóng chai

Thực trạng 80% thị phần nước uống đóng chai tại Việt Nam rơi vào tay doanh nghiệp ngoại, chỉ có một phần nhỏ thị phần thuộc các nhà sản xuất trong nước đã cho thấy sự bất lực của các doanh nghiệp nội.

Thực trạng 80% thị phần nước uống đóng chai tại Việt Nam rơi vào tay doanh nghiệp ngoại, chỉ có một phần nhỏ thị phần thuộc các nhà sản xuất trong nước đã cho thấy sự bất lực của các doanh nghiệp nội.


Theo đánh giá của ADatamonitor (công ty nghiên cứu thị trường của Anh), thị trường nước đóng chai Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển, với doanh thu ước tính đạt 300 triệu USD vào năm 2014. Khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen tại 6 thành phố lớn (chiếm 60% tổng dung lượng thị trường) cho thấy, thị trường nước đóng chai năm 2012 đạt mức tăng trưởng 23% so với năm 2011. Các thành phố lớn có mức tăng trưởng rất đều, như Hà Nội tăng hơn 20%; TP.HCM tăng 30%.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc Dịch vụ khách hàng (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen) cho biết, lợi thế trên thị trường sản phẩm nước uống đóng chai hiện vẫn nghiêng về các nhà sản xuất nước ngoài. Đứng đầu thị trường sản phẩm nước uống đóng chai Việt Nam hiện là Aquafina của Pepsi (chiếm 40% thị phần). Tiếp đến là La Vie (chiếm 30% thị phần); Khánh Hòa (với thương hiệu Đảnh Thạnh, chỉ chiếm 7,6% thị phần); Coca - Cola với nhãn hàng Dasani.

“70 - 80% thị phần nước uống đóng chai nằm trong tay các nhà sản xuất nước ngoài, chỉ có một phần nhỏ thị phần thuộc các nhà sản xuất trong nước”, bà Quỳnh cho biết.

“Đại gia” tăng tốc

Dẫn đầu về thị phần, nhưng các “đại gia” không ngủ quên trên chiến thắng. Mới đây, Coca - Cola thông báo về việc mở rộng đầu tư thêm 300 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Giám đốc đối ngoại Coca - Cola cho biết, phần lớn khoản đầu tư này tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, cũng như phát triển danh mục các sản phẩm của Coca - Cola tại Việt Nam, trong đó có ngành hàng nước tinh khiết đóng chai với thương hiệu Dasani.

Công ty TNHH La Vie (trực thuộc Tập đoàn Nestlé Waters) cũng vừa thông báo khoản đầu tư 12 triệu USD cho việc xây dựng dây chuyền mới tại Long An, nâng tổng đầu tư của La Vie tại Việt Nam (1 nhà máy tại Long An và 1 tại Hưng Yên) lên 23 triệu USD.

Đứng đầu thị trường sản phẩm nước uống đóng chai Việt Nam là Aquafina, sau đó là La Vie.

“Đây là mức đầu tư lớn nhất của La Vie từ trước đến nay. Công suất của dây chuyền mới gấp 3 lần dây chuyền hiện tại, hoạt động trên diện tích lớn với quy trình hoàn toàn tự động, khép kín. Có thể nói, đây là dây chuyền nước khoáng đóng chai có công suất lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại”, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie Việt Nam nói và cho biết, La Vie cũng đang xem xét đầu tư mở rộng dây chuyền tại Hưng Yên.

Một đại gia khác là Pepsi với thương hiệu Aquafina cũng không để lỡ cơ hội tại Việt Nam, khi cuối quý I/2012, đã đưa vào vận hành nhà máy tại Khu công nghiệp Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai (nhận chuyển nhượng từ San Miguel) với công suất 180.000 lít/năm. “Đây là một phần trong chiến lược mở rộng đầu tư tại Việt Nam, hay nói đúng hơn là hiện thực hóa lượng vốn tăng thêm 250 triệu USD mà Tập đoàn đã cam kết vào năm 2010”, ông Saad Abdul Latif, Giám đốc điều hành PepsiCo khu vực châu Á, Trung Đông và châu Phi cho biết.

Thị trường nước uống đóng chai vẫn được xem là “mảnh đất” nhiều tiềm năng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mới đây, theo thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, trong số 17 dự án FDI được cấp mới lẫn tăng vốn trong 8 tháng đầu năm 2012, xuất hiện Công ty Nước giải khát Kirin Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bến Cát) quyết định tăng vốn điều lệ lên 15,8 triệu USD để sản xuất nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát khác.

Về đâu thương hiệu Việt?

Nếu các “đại gia” đang nỗ lực đầu tư giữ thị phần, thì theo bà Quỳnh, vẫn còn một điểm sáng về phía doanh nghiệp Việt. Đó là xuất hiện xu hướng nhà sản xuất trong nước bắt đầu đầu tư mạnh hơn vào ngành hàng này. Đơn cử, mới đây, nhãn hàng Vital tung ra hàng loạt sản phẩm mới, như nước chanh muối, chanh tươi, chanh dây…

“Đây chính là cấp bậc và mức phát triển mới của ngành hàng nước uống đóng chai và điều đáng mừng là, người tiêu dùng rất hồ hởi với những sản phẩm này. Mới đây, Vinamilk cũng bắt đầu chen chân vào thị trường với nhãn hàng nước chanh muối, nhằm bắt kịp xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng thích uống các nước có lợi cho sức khỏe”, bà Quỳnh cho biết.

Khi được hỏi: “DN Việt sẽ ra sao trước áp lực đại gia nước ngoài?”, ông Võ Đức Hòa, Giám đốc Makerting Công ty Vĩnh Hảo cho rằng, nếu DN đầu tư bài bản trong lĩnh vực nước uống đóng chai, thì lợi nhuận thực sự không cao (!) đại diện Sapuwa và Đảnh Thạnh cũng khá ngần ngại khi chia sẻ chiến lược phát triển của đơn vị.

Tìm đến các chuyên gia tư vấn, với câu hỏi “Đâu là trở ngại lớn nhất của các thương hiệu Việt trên thị trường này?”. Câu trả lời là, nhiều doanh nghiệp Việt Nam có điểm yếu cố hữu chung là chưa có chiến lược phát triển thị trường bài bản như doanh nghiệp nước ngoài.

“Chưa tập trung sức lực để xây dựng thương hiệu, vẫn tập trung ở nội địa và không có kế hoạch tập trung xây dựng thương hiệu và mở rộng phân khúc thị trường, tâm lý khai thác từ nhu cầu có sẵn vẫn nhiều hơn là mở ra nhu cầu mới là những điểm yếu của doanh nghiệp trong nước”, bà Hương Quỳnh phân tích và cho rằng, vấn đề làm thế nào để khác biệt trong “đám đông” sẽ là một thách thức lớn cho các nhà sản xuất trong nước.

 (Theo Báo đầu tư)

tin nổi bật

Giá vàng trong nước tăng mạnh cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (2/2) đồng loạt tăng cao theo giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế chiều nay đã vượt 1.954 USD/ounce, mức cao nhất 9 tháng qua.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá USD ngân hàng giảm, USD tự do bật tăng

Trong khi giá USD tại nhiều ngân hàng hôm nay (2/2) có xu hướng giảm thì giá USD trên thị trường tự do đảo chiều đi lên. Giá USD thế giới giảm mạnh sau khi Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm, lên mức cao nhất 15 năm qua.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

Năm 2022, với chiến lược mở rộng độ phủ cả kênh offline và online, đẩy mạnh kết nối với khách hàng, Masan đang đặt nền móng vững chắc để bứt phá năm 2023.

Ưu đãi Trade Booming của BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chương trình Trade Booming 2023 của BIDV mang tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Giá vàng hôm nay 2/2: Vàng bật tăng dữ dội, USD giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 2/2 trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2. Giá vàng trong nước cũng tăng theo. Đồng USD lao dốc.

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, đồng USD lao dốc

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2 đúng như kỳ vọng của thị trường. Nỗi lo Fed tăng mạnh lãi suất đã được giải tỏa. Đồng USD ngay lập tức giảm mạnh.

Việt Nam tiêu thụ 43 tấn vàng năm 2022

Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ vàng trong năm qua, theo số liệu báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Trung Quốc chi 1,11 tỷ USD để gom mua gần hết tinh bột sắn mà Việt Nam xuất khẩu trong năm 2022.

Có lãi sau 2 năm, Nhà Thủ Đức vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ

Kinh doanh kém hiệu quả sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến thuế và ban lãnh đạo, Nhà Thủ Đức lần đầu có lợi nhuận dương. Tuy nhiên, khoản nợ thuế hàng trăm tỷ đồng vẫn treo lơ lửng.

Ra khơi săn ruốc từ 3h sáng, ngư dân kiếm tiền triệu trong ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ruốc biển, bà con ngư dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu nhập tiền triệu, ai cũng phấn khởi những ngày đầu năm mới.

Hàng loạt thương nhân phân phối xăng dầu sắp bị thu hồi giấy phép

Bộ Công Thương vừa ban hành một loạt quyết định về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của nhiều công ty.