Gần 77% DN tham gia thực hiện hoạt động nhân đạo, từ thiện, có những chương trình, số tiền huy động từ DN cao hơn từ địa phương… cho thấy nhiều DN Việt đang có tầm nhìn đầu tư một phần lợi nhuận vào phát triển cộng đồng.
Nguồn lực quan trọng của công tác từ thiện
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC cho rằng, trong kinh doanh hiện đại, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải trở thành thuật ngữ trong kinh doanh nhiều hơn là là thuật ngữ thuộc lĩnh vực xã hội. Sự phát triển bền vững của DN gắn với cộng đồng, nên những DN có tầm nhìn luôn đầu tư một phần lợi nhuận vào phát triển cộng đồng.
Nhận định này cũng phù hợp với kết quả nghiên cứu của Quỹ Châu Á trong cuộc khảo sát tại hơn 500 doanh nghiệp lớn ở Việt Nam mới đây. Theo đó, gần 77% doanh nghiệp cho biết đã thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện dưới hình thức này hay hình thức khác (bằng tài trợ kinh phí, hiện vật, hoặc thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện của nhân viên).
Theo tổng kết của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tại Chương trình Hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho 61 huyện nghèo trên toàn quốc, số tiền huy động từ khối doanh nghiệp đạt hơn 3.000 tỷ đồng, cao hơn huy động từ địa phương (hơn 2.000 tỷ đồng). Những con số này cho thấy đóng góp quan trọng của nguồn lực doanh nghiệp và vai trò của họ trong việc kết nối các chương trình đối với công tác từ thiện, nhân đạo, thực hiện chính sách - an sinh xã hội tại Việt Nam.
Techcombank: DN tích cực hỗ trợ cộng đồng
Có thể kể tên rất nhiều mạnh thường quân đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả điển hình như Techcombank. Chương trình Khăn đỏ đến trường được Techcombank khởi xướng từ năm 2011, mỗi năm trao tặng hàng nghìn suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại các tỉnh thành trên khắp đất nước.
Vào năm 2012 Techcombank góp phần thành lập Quỹ Hạt giống Việt nhằm hỗ trợ các cá nhân có kết quả xuất sắc trong học tập. Trợ giúp, trao giải thưởng cho HSSV có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Trợ giúp thầy cô giáo dạy giỏi, học sinh giỏi có tiềm năng phát triển và có khó khăn đặc biệt. Tài trợ xây dựng các cơ sở giáo dục văn h, chuyên môn và đào tạo nghề có chất lượng cao, chú trọng phương thức vừa học vừa làm…
Đáng chú ý, ý thức về trách nhiệm xã hội đã gắn với kinh doanh được thể hiện trong các chương trình của Techcombank. Mới đây nhất là chương trình “Gửi thâm tình, nhận niềm vui” áp dụng cho các khách hàng Ưu tiên của Techcombank từ 6/4 - 31/12/2016.
Theo đó,khách hàng ưu tiên của Techcombank khi giới thiệu thành công khách hàng mới có số dư tiền gửi 1 tỷ đồng hoặc lớn hơn sẽ được tặng nhiều phần quà có giá trị từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng.
Ngoài ra, khách hàng có thể chuyển toàn bộ tiền thưởng đến Quỹ “Cơm có thịt” - Quỹ từ thiện vì trẻ em vùng cao, đặc biệt Techcombank cũng sẽ đóng góp 1 khoản tương đương vào quỹ. Càng nhiều sự tham gia của khách hàng thì sự đóng góp của khách hàng và của Techcombank vào quỹ ngày càng lớn.
Chị Hoàng Hải Minh, khách hàng đã gắn bó nhiều năm với TCB, chia sẻ, “Có những hôm bật khóc khi xem truyền hình thấy cảnh các em học sinh vùng cao ăn cơm với toàn muối trắng và vài cọng rau rừng, chân trần tím ngắt và phong phanh vì thiếu áo ấm. Chương trình Giới thiệu khách hàng của TCB chính là hoạt động rất có ý nghĩa đối với những khách hàng cá nhân bởi từ những hoạt động thiết thực hàng ngày, có thể đóng góp một phần nhỏ bé cho cộng đồng.
Nhất định mình sẽ giới thiệu nhiều bạn bè, người thân cùng tham gia bởi sẽ thật vui và ý nghĩa khi mình nhận được món quà kép “dịch vụ ngân hàng tốt và nhân đôi món quà cho quỹ cơm có thịt của trẻ em nghèo”.
Doãn Phong