![]() |
PC là một trong những danh mục được các doanh nghiệp SMB châu Á đầu tư mạnh |
ICTnews - Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại 6 thị trường chính của châu Á dự kiến sẽ chi hơn 13,6 tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT trong năm 2008.
Trong nghiên cứu mới nhất vừa được tung ra, hãng AMI-Partners (www.ami-partners.com) cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 6 thị trường lớn nhất khu vực - tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - dự kiến sẽ nâng mức chi cho CNTT lên 15% trong năm tới. Việt Nam là một trong 6 thị trường lớn (có Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippin) mà AMI-Partners đề cập đến.
Chi tiêu mà các SMB dành cho CNTT tại 6 thị trường này ước tính sẽ đạt ngưỡng 12 tỷ USD trong năm nay. 50% số tiền này sẽ dành cho PC (để bàn và xách tay), các thiết bị ngoại biên, máy chủ, máy in và thiết bị xách tay.
Jason Loh, một nhà nghiên cứu cấp cao ở Singapore của AMI-Partners, cho biết nếu xét về chi phí CNTT, Việt Nam cùng với Indonesia và Philippin sẽ là những thị trường SMB phát triển nhanh nhất của khu vực châu Á. Mỗi quốc gia sẽ đầu tư cho CNTT tăng ít nhất là 17% trong năm 2008.
“3 thị trường này sẽ vượt qua Trung Quốc, nước được ước tính mức chi cho CNTT của các SMB sẽ tăng 15% trong năm 2008”, ông nói.
AMI cho rằng phần lớn số tiền đầu tư cho CNTT của các doanh nghiệp SMB tại 3 quốc gia này sẽ dành cho cơ sở hạ tầng mạng và an ninh IT trong 12 tháng tới.
“Những năm vừa qua cho thấy các nước châu Á đầu tư mạnh hơn để xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT tốt hơn và chính sách pháp luật hỗ trợ tăng trưởng kinh tế công nghệ”, Loh nói. “Trong năm 2008, châu Á sẽ chứng kiến sự ra đời của khoảng 66.000 doanh nghiệp SMB. Họ sẽ đóng góp mạnh cho chi tiêu CNTT tại đây”.
Lý do là phần lớn các SMB châu Á đều nhận ra sự cần thiết của an ninh mạng và dữ liệu, về công tác sao lưu, dự phòng và phục hồi thảm hoạ cũng như tầm quan trọng của băng rộng tốc độ cao.
Nhưng Việt Nam sẽ là “quốc gia chính” phản ánh xu hướng trên, AMI-Partners lưu ý. Theo hãng nghiên cứu, Việt Nam đang thu hút được nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhiều người trong số họ bị hấp dẫn bởi môi trường kinh doanh ấn tượng của Việt Nam, sức tăng trưởng của số vốn đầu tư nước ngoài tại các SMB và nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm và dịch vụ CNTT.
“Mặc dù tổng chi tiêu còn thấp so với các quốc gia châu Á khác, song các doanh nghiệp SMB ở Việt Nam lại có mức tăng nhanh nhất trong hầu hết các loại chi tiêu dành cho CNTT”, ông Loh nói. “Trong 3 năm qua, chi tiêu CNTT ở Việt Nam đã tăng hơn 24%/năm”.
Ngoài ra, ông Loh cũng lưu ý các SMB ở Indonesia dự kiến sẽ là “một trong những hãng chi lớn nhất cho CNTT năm nay”. Tổng chi cho CNTT của các SMB ở Indonesia sẽ tăng lên khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2008, từ mức 2,5 tỷ USD năm 2006.
H.Thương
Theo ZDNet