1.jpg

Tháng trước, Amazon đã ra mắt kho ứng dụng Appstore, mở ra một địa chỉ mới cho người dùng thiết bị Android tìm kiếm ứng dụng. Chỉ sau 3 năm, các kho ứng dụng di động đã phát triển từ con số không trở thành mảng kinh doanh lớn cho những người sở hữu các nền tảng di động (hệ điều hành), các nhà phát triển ứng dụng và cả những bên thứ ba đầy tham vọng như Amazon.

Hiện nay, có thể nói một nền tảng di động chỉ mạnh khi nó có kho ứng dụng lớn. Như giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop từng tuyên bố khi hãng này quyết định chuyển sang dùng Windows 7, các nhà sản xuất điện thoại hiện nay bán cả "hệ sinh thái" chứ không chỉ điện thoại và những khả năng của kho ứng dụng là điều tối quan trọng. Ngoài số lượng ứng dụng, hệ thống thanh toán của kho ứng dụng, chính sách trả lại và có hay không cơ chế duyệt ứng dụng trước khi đưa lên kho là một số các yếu tố quan trọng với khách hàng.

Đây là bảng so sánh giữa các kho ứng dụng di động. Mặc dù Apple vẫn là tên tuổi đứng đầu về số lượng ứng dụng nhưng một số kho ứng dụng cạnh tranh hiện có (hoặc đang có kế hoạch) thanh toán qua nhà mạng, một yếu tố chưa có trong kho ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, các kho ứng dụng đều có điểm chung là tỷ lệ ăn chia giống nhau: 70% cho người phát triển và 30% còn lại cho chủ sở hữu kho.

Tên kho

App Store

Android Market

HP webOS App Catalog

BlackBery App World

Ovi Srore

Windows Phone Marketplace

Amazon Appstore for Android

GetJar

Công ty

Apple

Google

HP

RIM

Nokia

Microsoft

Amazon

GetJar

Nền tảng hệ điều hành  

iOS

Android

webOS

BlackBerry OS (bản 4.5 trở lên)

Series 40, Symbina, Maemo

Windows Phone 7

Android

iOS, Android, BlackBerry, Windows Mobile, Symbian, Java và các nền khác

Số ứng dụng

350.000

150.000

7.000

25.000

35.000

11.500

4.500

80.000

Duyệt ứng dụng trước khi đưa lên

Không

Phí dành cho nhà phát triển

30% doanh số và 99 USD

30% doanh số và 25 USD

30% doanh số

30% doanh số

30% doanh số và 1 euro

30% doanh số và 99 USD/100 ứng dụng gửi lên

30% doanh số và 99 USD/năm

Không có thông tin

Hệ thống thanh toán

iTunes

Google CheckOut hoặc cước di động (mới chỉ cho AT&T)

Thẻ tín dụng và sắp tới là cước di động

Paypal, thẻ tín dụng hoặc cước di động

Cước di động

Thẻ tín dụng hoặc cước di động

Thanh toán qua Amazon

Tùy theo nền tảng hệ điều hành

Thanh toán trong ứng dụng

Dự kiến ra mắt mùa hè

Đang thử nghiệm

Không

Không

Tùy theo nền tảng

Chính sách trả lại

Không trả lại, có phiên bản giản thể

15 phút

Không trả lại

Không trả lại

Không trả lại

Có giai đoạn dùng thử

Không trả lại nhưng có người dùng thử trước khi mua

 

Nơi có mặt

90 quốc gia

44 quốc gia

Mỹ, Canada, Mexico, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Ailen

100 quốc gia

190 quốc gia, gồm cả Việt Nam

90 quốc gia

Mỹ

190 quốc gia

Theo PCmag