Tháng trước, Amazon đã ra mắt kho ứng dụng Appstore, mở ra một địa chỉ mới cho người dùng thiết bị Android tìm kiếm ứng dụng. Chỉ sau 3 năm, các kho ứng dụng di động đã phát triển từ con số không trở thành mảng kinh doanh lớn cho những người sở hữu các nền tảng di động (hệ điều hành), các nhà phát triển ứng dụng và cả những bên thứ ba đầy tham vọng như Amazon.
Hiện nay, có thể nói một nền tảng di động chỉ mạnh khi nó có kho ứng dụng lớn. Như giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop từng tuyên bố khi hãng này quyết định chuyển sang dùng Windows 7, các nhà sản xuất điện thoại hiện nay bán cả "hệ sinh thái" chứ không chỉ điện thoại và những khả năng của kho ứng dụng là điều tối quan trọng. Ngoài số lượng ứng dụng, hệ thống thanh toán của kho ứng dụng, chính sách trả lại và có hay không cơ chế duyệt ứng dụng trước khi đưa lên kho là một số các yếu tố quan trọng với khách hàng.
Đây là bảng so sánh giữa các kho ứng dụng di động. Mặc dù Apple vẫn là tên tuổi đứng đầu về số lượng ứng dụng nhưng một số kho ứng dụng cạnh tranh hiện có (hoặc đang có kế hoạch) thanh toán qua nhà mạng, một yếu tố chưa có trong kho ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, các kho ứng dụng đều có điểm chung là tỷ lệ ăn chia giống nhau: 70% cho người phát triển và 30% còn lại cho chủ sở hữu kho.
Tên kho | App Store | Android Market | HP webOS App Catalog | BlackBery App World | Ovi Srore | Windows Phone Marketplace | Amazon Appstore for Android | GetJar |
Công ty | Apple | | HP | RIM | Nokia | Microsoft | Amazon | GetJar |
Nền tảng hệ điều hành | iOS | Android | webOS | BlackBerry OS (bản 4.5 trở lên) | Series 40, Symbina, Maemo | Windows Phone 7 | Android | iOS, Android, BlackBerry, Windows Mobile, Symbian, Java và các nền khác |
Số ứng dụng | 350.000 | 150.000 | 7.000 | 25.000 | 35.000 | 11.500 | 4.500 | 80.000 |
Duyệt ứng dụng trước khi đưa lên | Có | Không | Có | Có | Có | Có | Có | Có |
Phí dành cho nhà phát triển | 30% doanh số và 99 USD | 30% doanh số và 25 USD | 30% doanh số | 30% doanh số | 30% doanh số và 1 euro | 30% doanh số và 99 USD/100 ứng dụng gửi lên | 30% doanh số và 99 USD/năm | Không có thông tin |
Hệ thống thanh toán | iTunes | Google CheckOut hoặc cước di động (mới chỉ cho AT&T) | Thẻ tín dụng và sắp tới là cước di động | Paypal, thẻ tín dụng hoặc cước di động | Cước di động | Thẻ tín dụng hoặc cước di động | Thanh toán qua Amazon | Tùy theo nền tảng hệ điều hành |
Thanh toán trong ứng dụng | Có | Có | Dự kiến ra mắt mùa hè | Có | Đang thử nghiệm | Không | Không | Tùy theo nền tảng |
Chính sách trả lại | Không trả lại, có phiên bản giản thể | 15 phút | Không trả lại | Không trả lại | Không trả lại | Có giai đoạn dùng thử | Không trả lại nhưng có người dùng thử trước khi mua |
|
Nơi có mặt | 90 quốc gia | 44 quốc gia | Mỹ, Canada, Mexico, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Ailen | 100 quốc gia | 190 quốc gia, gồm cả Việt Nam | 90 quốc gia | Mỹ | 190 quốc gia |
Theo PCmag