Ý kiến trên được Tiến sĩ Lê Thiều Hoa, Trưởng ban Pháp luật nhà nước, Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp đưa ra tại hội thảo đề xuất chính sách huy động, sử dụng, phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) được Sở KH&CN Hà Nội tổ chức ngày 12/11.

Tiến sĩ Lê Thiều Hoa cũng cho hay, cách để chúng ta đưa các chính sách vào Luật Thủ đô như thế nào là vấn đề cần trăn trở. Làm thế nào để chính sách vừa đúng tầm của Luật lại vừa đủ cụ thể để có thể thực hiện được ngay. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý đặc thù mà Hà Nội có mà địa phương khác không có.

“Cần tạo mô hình kết nối giữa nhu cầu của Nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học. Cơ chế bao gồm rất nhiều thứ, cần nói rõ là cần cái gì?”, Tiến sĩ Lê Thiều Hoa nêu quan điểm.

{keywords}
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại” (Ảnh minh họa).

Trong Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phê duyệt hồi tháng 9/2021, UBND thành phố Hà Nội đã xác định rõ mục tiêu: Thành phố Hà Nội phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực ASEAN và quốc tế. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”.

Một trong những mục tiêu cụ thể đến năm 2030 là hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; dữ liệu được chia sẻ rộng khắp (trừ những dữ liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Để hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra, Hà Nội sẽ hình thành Trung tâm điều hành thông minh của thành phố; phát triển Trung tâm dữ liệu chính, Trung tâm dữ liệu dự phòng, hướng tới hình thành trung tâm tích hợp dữ liệu dùng chung của thành phố.

Cùng với đó, gắn kết các dịch vụ cung cấp cho thành phố thông minh với các dịch vụ chính quyền số; coi các dịch vụ cung cấp cho thành phố thông minh là nền tảng phục vụ người dân, đồng thời cung cấp nguồn dữ liệu cho các cơ quan nhà nước ra quyết định dựa trên dữ liệu, cung cấp các dịch vụ hành chính công tốt hơn. Hình thành các hệ thống tích hợp dữ liệu chuyên ngành, ứng dụng các công nghệ số mới để phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp, hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu, làm cơ sở để chia sẻ, tích hợp dữ liệu với Trung tâm điều hành thông minh của thành phố.

Hà Nội cũng sẽ thử nghiệm triển khai hiệu quả một số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, thử nghiệm Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Hà Nội; lựa chọn các quận, huyện điển hình của Thành phố để triển khai thử nghiệm, gắn liền phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống chính quyền điện tử; xác định mô hình triển khai thành công để phổ biến, nhân rộng trên địa bàn thành phố...

Vân Anh

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hướng đến đưa Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại” với chuyển đổi số là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo.