Thẻ học thông minh Ibox giúp trẻ phát triển trí tuệ, đặc biệt giúp trẻ hứng thú với việc học thông qua cách  tiếp xúc thú vị vừa học vừa chơi.

0-6 tuổi: thời kỳ vàng khai mở tiềm năng

Hai tuổi bé Bi mới bắt đầu tập nói. Chị Phượng lo lắng bởi sinh sau Bi một tuần nhưng cô bé nhà bên đã hát véo von. Chị bắt đầu nói chuyện nhiều hơn với con, dậy con đọc từng chữ trong bảng chữ cái. Bộ đồ chơi cho Bi cũng hạn chế các loại xe, thú mà thay bằng những bộ dụng cụ xếp hình, có mặt chữ.

Nghe nhiều, chơi nhiều thành quen, Bi không còn ngại nói nữa. Bé bi bô gọi mẹ, đánh vần "bà, bố". Chị Phượng sung sướng vì con mình còn biết đếm số trong phạm vi 20. 

"Thấy cháu tiếp thu nhanh, tôi dành nhiều thời gian hơn để cùng học và cùng chơi với con. Các bạn tôi là giáo viên nói rằng đây là độ tuổi con học được nhiều nhất. Tôi muốn con mình được chăm sóc để phát huy tối đa trí thông minh", chị Phượng tâm sự.




Trong một hội thảo về trẻ thông minh sớm, TS Phạm Mai Chi (Viện nghiên cứu phát triển trẻ thông minh sớm) cho biết, tiềm năng của một đứa trẻ được xác định trong những năm đầu, từ những giây phút đầu tiên của cuộc sống đến những năm tháng trong chăm sóc ở gia đình và cơ sở nuôi dạy trẻ. Đây là thời kỳ hứa hẹn về tương lai của chúng.

Bà Mai Chi thông tin, một nửa sự phát triển quan trọng của não bộ ở đứa trẻ được hoàn thành vào thời điểm bắt đầu học mẫu giáo. Trẻ em có các mạch thần kinh nếu không được kích thích trước khi học mẫu giáo thì chúng sẽ không bao giờ có được sự thông minh đáng có.

"Từ 0-6 tuổi là thời kỳ vàng, cửa sổ của các cơ hội giáo dục khai mở tiềm năng", bà Chi khẳng định và dẫn chứng, nếu trẻ sơ sinh không được ở cùng mẹ thì chỉ nửa năm sau nó mất đi cảm giác thân mật, gần gũi với mẹ.


Thời kỳ tốt nhất để phát triển sự gắn bó về mặt xã hội và tiếng nói của trẻ là trước 2 tuổi, nhận biết chữ là trước 3 tuổi và học đếm là trước 4 tuổi. Tiến sĩ Mai Chi cho hay bộ não trẻ ngay từ sơ sinh đã có những tiềm năng đáng kinh ngạc: lúc mới sinh trọng lượng não bằng 25% não người trưởng thành, 9 tháng tuổi gấp đôi so với não sơ sinh, 3 tuổi gấp 4 lần lúc mới sinh và 6 tuổi hầu như hoàn thiện về cấu trúc.

Thẻ học thông minh, phát huy tiềm năng trẻ

0-6 tuổi là giai đoạn tốt nhất để phát triển trí tuệ. Nếu để lỡ thì về sau sẽ mất nhiều công sức dạy dỗ mà thành quả thu về rất ít. Bà dẫn chứng, A.Makarenko từng dự đoán: “Nền móng của giáo dục được xây dựng vững chắc từ trước 5 tuổi, nó chiếm 90% cả quá trình giáo dục”. Thực chất, đó là giáo dục khai phá và phát triển tiềm năng của con người.

Học giả nổi tiếng người Nhật Shichida Makoto và Tiến sĩ Robert C. Titzer - chuyên gia về giáo dục trẻ em ở Mỹ cũng cho rằng, từ 0 đến 4 tuổi được xem là giai đoạn thiên tài trí nhớ, trẻ có thể tiếp thu rất tốt, bằng mọi giác quan. Trong giai đoạn này, khi các giác quan thính giác, thị giác, xúc giác được kích thích đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển tốt nhất tiềm năng trí tuệ sẵn có.

Chính vì vậy, sau khi dậy con thông qua những bộ đồ chơi, chị Phượng tiếp tục tìm mua thẻ học thông minh Ibox của Alpha Books dành cho các bé từ 3 tuổi trở lên để dạy con bài bản hơn. Thẻ học này gồm 15 bộ sản phẩm với nhiều chủ đề như Làm quen với chữ cái tiếng Việt, tiếng Anh, ghép vần tiếng Việt, làm quen với số đếm, hình khối màu sắc…Đây là bộ sản phẩm phát triển trên phương pháp giáo dục của học giả Shichida.


Thẻ học thông minh Ibox giúp trẻ phát triển đồng đều cả hai bán cầu não trái và bán cầu não phải, đặc biệt giúp trẻ hứng thú với việc học thông qua cách tiếp xúc thú vị vừa học vừa chơi. Phương pháp này dựa trên nguyên lý hoạt động của não bộ: bán cầu não phải xử lý ngay lập tức những thông tin dưới dạng hình ảnh, tranh vẽ, trong khi bán cầu não trái xử lý âm thanh, ngôn ngữ, hoạt động theo logic và cần cả một quá trình được lặp đi, lặp lại nhiều lần.

"Một bộ gồm nhiều thẻ nhỏ, tiện dụng về cùng một chủ đề, có minh họa và chú thích ngắn gọn, dễ hiểu, phát huy tối đa khả năng ghi nhớ, trí liên tưởng và óc sáng tạo của trẻ. Đây là sản phẩm tốt giúp bố mẹ và con cái gần gũi hơn với nhau, biến việc học trở thành một hoạt động gia đình thú vị", chị Phượng chia sẻ.


  • Anh Vũ