Theo một nghiên cứu, khoảng 90% thời gian với một chiếc ô tô là ở trạng thái đỗ. Con số này nghe có vẻ không hợp lý nhưng thực tế, nếu bạn lái xe 2 giờ mỗi ngày thì nó cũng chỉ chiếm hơn 8% trong số 24 giờ một ngày.

Đỗ xe số tự động đúng cách: Về P rồi kéo phanh tay hay ngược lại? - 1

Phần lớn thời gian với một chiếc xe là ở trạng thái đỗ

Rõ ràng, việc đỗ sao cho đúng sẽ tốt cho chiếc xe của bạn. Đa số người lái xe số tự động sẽ rơi vào một trong hai nhóm sau đây khi thao tác đỗ xe. Thứ nhất là về P rồi kéo phanh tay (tên gọi chính xác phải là phanh đỗ vì một số xe cấu tạo bằng cách đạp chân). Thứ hai là ngược lại, kéo phanh tay rồi chuyển sang P.

Thực tế, nếu đỗ trên bề mặt phẳng thì cả hai cách trên không tạo ra khác biệt lớn. Song khi đỗ ở bề mặt dốc, người lái có thể nghe thấy tiếng kêu "cạch" khi đưa cần số khỏi vị trí P. Âm thanh này phát ra từ bánh răng cóc (tên gọi khác: chốt đỗ - parking pawl) di chuyển khỏi đầu trục của bộ truyền động.

Bên trong hộp số xảy ra chuyện gì khi về P?

Đỗ xe số tự động đúng cách: Về P rồi kéo phanh tay hay ngược lại? - 2

Hoạt động của bánh răng cóc (parking pawl)

Khi người lái chuyển cần số sang vị trí P, bánh răng cóc sẽ tham gia "bám" vào trục ra của hộp số. Chốt nhỏ này sẽ khớp với phần ngàm trên trục, giữ cho nó không thể quay, từ đó khiến xe không lăn bánh. Tiếng "cạch" phát ra chính là lúc bánh răng cóc ăn khớp và cũng tạo ra khi chuyển cần số khỏi vị trí P. 

Thiết kế của bánh răng cóc khá mảnh và nó hoàn toàn có thể bị gãy, đặc biệt khi trục của hộp số đang quay hay phải chịu một lực tác động mạnh. Mảnh vỡ tạo ra có thể làm kẹt một số bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động.

Đỗ xe đúng: Về P, kéo phanh tay hay ngược lại?

Trang Thebrakereport đưa ra lời khuyên khi đỗ xe và khuyến cáo tài xế tuân thủ, đặc biệt khi đỗ ở nơi dốc.

- Đầu tiên cần cho xe dừng hẳn. Nhấn phanh chân. Chuyển cần số sang vị trí N. Lúc này tất cả việc hãm xe đều dồn lực vào chân phanh.

- Tiếp theo, kéo phanh tay, sau đó nhả phanh chân. Khi đó, toàn bộ lực để giữ chiếc xe đứng yên là nhờ phanh tay.

- Cuối cùng, nhấn phanh chân (để tránh xe bị trôi). Chuyển cần số sang vị trí P. Nhấc phanh chân và tắt máy.

Đỗ xe số tự động đúng cách: Về P rồi kéo phanh tay hay ngược lại? - 3

Các chuyên gia cho rằng nên kéo phanh tay trước khi về P

Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia tại Việt Nam, các thao tác có thể rút lại theo bước: đạp phanh chân -> về N -> kéo phanh tay -> về P -> tắt máy. Hoặc đơn giản hơn nữa là: đạp phanh chân -> kéo phanh tay -> về P -> tắt máy.

Nhìn chung, mấu chốt nằm ở việc để cho phanh tay đảm nhiệm chính việc giữ xe đứng yên thay vì lực đè lên bánh răng cóc của số P. Do đó, thao tác đúng sẽ là kéo phanh tay rồi mới về P.

Theo Dân Trí

Đi xe tay ga, những cách đơn giản để tiết kiệm xăng

Đi xe tay ga, những cách đơn giản để tiết kiệm xăng

Những mẹo nhỏ đơn giản giúp tiết kiệm xăng đáng kể cho dòng xe tay ga sau đây  bạn có thể tham khảo để giảm bớt chi phí cho chuyến đi chơi lễ của mình.