Ngày 14/2, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc xác nhận với phóng viên VietNamNet, sáng cùng ngày, đoàn khách du lịch gần 300 người ở Đài Loan "bị bỏ rơi" ở Phú Quốc đã làm thủ tục bay về nhà sau chuyến tham quan nghỉ dưỡng 5 ngày 4 đêm tại hòn đảo này vào kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn.

Đại điện hãng hàng không hỗ trợ đoàn khách bay về Đài Loan cho biết, đến thời điểm hiện tại, hãng chưa nhận được thanh toán từ phía Công ty We love tour tại Đài Loan nhưng hãng vẫn hỗ trợ đoàn du khách Đài Loan trở về an toàn theo đúng lịch trình.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, 292 du khách Đài Loan đã mua các gói tour của công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc để đến Phú Quốc du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Đoàn khách rời Đài Loan đến đảo Phú Quốc du lịch trong 5 ngày (từ 10-14/2). Tuy nhiên, ngày 10/2, một số du khách lên mạng xã hội phàn nàn về chuyến đi. Họ cho rằng đã bị công ty We Love Tour "bỏ rơi". 

Khi đến Phú Quốc, đoàn du khách được Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam tiếp đón và thông báo mỗi người sẽ phải trả thêm 720 USD. Những người không thanh toán sẽ phải du lịch tự túc hoặc quay trở lại Đài Loan.

Liên hệ với Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam vào chiều ngày 13/2, ông Hà Tuấn Minh, giám đốc công ty xác nhận: Winner Việt Nam có hợp đồng đón 3 đoàn khách của We Love Tour từ ngày 10-14/2. Tuy nhiên, vào ngày 31/1, công ty đã thông báo hủy hợp đồng vì phía We Love Tour không thanh toán chi phí như cam kết.

Theo ông Minh, ngày 9/2, đoàn khách 292 người của We Love Tour vẫn đáp chuyến bay đến Phú Quốc nhưng không có xe đưa đón, không đặt phòng khách sạn, không có hướng dẫn viên. "We Love Tour nhiều lần liên lạc năn nỉ chúng tôi hỗ trợ đoàn khách và vì lý do nhân đạo, chúng tôi đã chấp nhận điều 4 chuyến xe, thuê khách sạn để phục vụ họ. Hạn thanh toán cho việc này là vào ngày 11/2 nhưng We Love Tour vẫn không chuyển tiền. Trước tình hình đó, chúng tôi thông báo kết thúc chương trình", ông Minh thông tin.

Đơn vị này cũng liên hệ làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan về tình hình đoàn khách. Qua đó, các bên thống nhất để Winner thu tiền trực tiếp của du khách, phía công ty Đài Loan sẽ chuyển trả cho khách. Tuy nhiên, nhiều du khách không đồng tình với quyết định này. Công ty của ông Minh cũng đã báo cáo toàn bộ sự việc với cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang.

"Tới ngày 12/2, những khách không thanh toán không có chỗ ở. Chúng tôi được phía Đài Loan đề nghị hỗ trợ lần 2. Vì thế, chúng tôi cũng đã sắp xếp khách sạn cho 292 du khách và từ trưa qua tới nay, cả đoàn tiếp tục tham quan nhiều điểm đến ở Phú Quốc. Số tiền phục vụ đoàn, phía We Love Tour ký giấy nợ phải trả vào ngày 26/2, trước sự chứng kiến của các bên qua cuộc họp online", ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Minh, tới thời điểm hiện này, số tiền công ty ông chi ra cho đoàn đã hơn 3 tỉ đồng. Ngày 14/2, đoàn khách sẽ ra sân bay về Đài Loan.

Lãnh đạo Sở Du lịch Kiên Giang cho biết vụ việc xảy ra ngay những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và ảnh hưởng không nhỏ đối với đoàn khách này cũng như cộng đồng du lịch Phú Quốc. Sở Du lịch Kiên Giang cùng cơ quan chức năng và UBND TP Phú Quốc hiện tiến hành kiểm tra chi tiết về vụ việc, hợp đồng giữa Công ty We love tour có trụ sở ở Đài Bắc (Đài Loan) và Công ty TNHH Du lịch quốc tế Winner tại Phú Quốc cùng các đơn vị có liên quan.

Trong những ngày qua, theo Sở Du lịch Kiên Giang, đoàn du khách được chính quyền và các doanh nghiệp tại Phú Quốc hỗ trợ trước, thể hiện sự mến khách của đảo Ngọc. Sau khi khách về lại Đài Loan, địa phương và các doanh nghiệp có liên quan sẽ làm việc với công ty nhận khách ở Đài Loan để giải quyết vướng mắc.

Sự việc 292 du khách Đài Loan gặp vướng mắc tại Phú Quốc trong những ngày đầu năm gây bức xúc với cộng đồng du lịch. Trên trang Today.line.me, nhiều người Đài Loan chỉ trích công ty We Love Tour "bỏ rơi khách hàng", "lừa đảo" và kêu gọi chính quyền xử lý nghiêm công ty này.