Từng bán dâm nuôi cơn nghiện

Giữa cơn mưa cuối tháng 5, Lê Thị Thái Uyên (32 tuổi, ngụ Quận 4, TP.HCM) nhớ những ngày còn rong ruổi trên các con hẻm để hỗ trợ người "có H". Thời còn là đồng đẳng viên, Thái Uyên tiếp xúc, hỗ trợ không ít những cô gái bán hoa.

Thái Uyên nói: “Hầu như các chị, em tôi tiếp cận đều vì những biến cố nhất định trong cuộc sống mà phải làm công việc bán phấn, buôn hương. Nhiều người còn xem công việc này là cái nghiệp và thân mang nghiệp mới phải làm cái việc luôn bị xã hội xem thường, khinh bỉ”.

N.V.T.H. (40 tuổi, ngụ Quận 4, TP.HCM) là một người như thế. Từ một cô gái trẻ, sinh ra trong gia đình khá giả ở Quận 4, H. trở thành con nghiện rồi dương tính với HIV.

H. vừa tròn 18 tuổi, bố mẹ chị ly hôn. Khi bố H. có vợ mới, mẹ chị cũng thờ ơ với đứa con gái đang tuổi trưởng thành để tìm niềm vui riêng. Chán nản, H. tụ tập bạn bè, học đòi sử dụng ma tuý.

{keywords}
Hết tiền mua ma túy, H. chấp nhận cảnh bán dâm để có kinh phí thỏa mãn cơn đói thuốc. Ảnh minh họa

Chỉ trong một thời gian ngắn, ma túy đã cướp sạch mọi thứ từ cô gái trẻ. Không còn tiền mua ma túy, H. trở thành gái bán dâm để có tiền “nuôi” cơn nghiện liên tục của mình. H. vạ vật trong vòng xoay bán dâm mua ma túy, hết ma túy lại đi bán dâm.

Thái Uyên nhớ lại: “H. nhiều lần phải vào trường cai nghiện và bị bắt vì bán dâm, sử dụng ma túy… Trong trường cai nghiện, chị ấy quen biết và yêu một anh cùng hoàn cảnh như mình. Đó là một tình yêu trong sáng, không vụ lợi. Thế nhưng, ngày ra trường, cả hai đau đớn phát hiện đều dương tính với HIV”.

Uyên nhớ lúc ấy, người yêu của H., L.N.H.N. (43 tuổi, ngụ Quận 4, TP.HCM) là một thanh niên nhỏ con và gầy ốm bởi chịu sự bào mòn khủng khiếp của ma túy. Trái ngược với H., N. sinh ra trong gia đình nghèo khó.

Bước ra đời, N. đã không đủ bản lĩnh để vượt qua sự dụ dỗ, thách thức của đám bạn xấu. Chỉ vì câu “không dám chơi ma túy là hèn, nhát”, N. đã thử rồi lún sâu trong cái chết trắng.

Khi tình yêu của anh và H. nảy nở cũng là lúc N. phát hiện mình "có H". Anh đau đớn, tuyệt vọng, không chấp nhận sự thật và hờn oán cuộc đời.

“Ánh sáng cuối đường hầm”

Thái Uyên kể, chị gặp gỡ và hỗ trợ cho H., N. khi còn là đồng đẳng viên tại Quận 4. Thời điểm ấy, Uyên thường xuyên tiếp cận với những người sử dụng ma tuý. Những người này đã giới thiệu H. và N. cho Uyên với hy vọng chị có thể làm được gì đó cho 2 con người đang ở đoạn tăm tối nhất của cuộc đời.

Như cơ duyên định sẵn, Uyên gặp gỡ đôi vợ chồng "có H" ngay khi cả hai vừa trở về từ trường cai nghiện ma túy. Đó là hai con người trong hình hài ốm yếu, mệt mỏi, xanh xao vì ma túy, bệnh tật.

“Trước đó, H. và N. đã nghe bạn bè nói về việc tôi hỗ trợ cộng đồng. Thế nên, lần đầu tôi tiếp cận, hai người không tỏ ra khó chịu lắm. Tuy vậy, cả hai vẫn nghĩ “bản thân không sống được bao lâu, lại sử dụng ma tuý nên sẽ không ai thèm quan tâm, hỗ trợ”. Đặc biệt, anh chị cũng không chấp nhận tình trạng bệnh của mình nên không chịu điều trị ngay”, Thái Uyên kể.

Biết không thể nóng vội, Thái Uyên chọn cách khuyên nhủ, tác động từ từ. Chị thường xuyên lui tới thăm nom, hỗ trợ những gì có thể cho H. và N.

{keywords}
 Lê Thị Thái Uyên cho biết, nếu tuân thủ phác đồ điều trị, người "có H" hoàn toàn có thể sống khỏe, sống tốt như người bình thường.

Phải đến lần thứ 5, thứ 6, đôi vợ chồng này mới chịu tin nếu tuân thủ phác đồ điều trị, có thể sống tốt, sống khỏe như người bình thường. Cuối cùng, H. và N. chấp nhận điều trị bệnh.

Uyên nói, những lúc H. và N. không chịu thoát ra khỏi suy nghĩ “không còn sống được bao lâu nữa” để không điều trị, chị lại lắng nghe, tìm động lực sống của 2 người. Bởi theo chị, chỉ có tìm được động lực sống mới có thể đưa hai con người đang chán ghét bản thân, cuộc sống ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

Cuối cùng, Uyên phát hiện, N.và H. yêu nhau tha thiết. Chị khơi dậy và biến tình yêu ấy thành động lực sống của 2 người để họ có lý do sống tiếp.

“Tôi đã tư vấn và hỗ trợ anh chị ấy điều trị thành công. Đến nay, hai người đều dưới ngưỡng phát hiện. Thậm chí, cả hai còn sinh được đứa con trai kháu khỉnh, khoẻ mạnh, không "có H" từ cha mẹ”, Thái Uyên nói.

Được biết, H. đang làm tạp vụ, N. làm phụ hồ để mưu sinh. Trong những cuộc trò chuyện với Uyên sau này, H. luôn nói chị như “ánh sáng cuối đường hầm” trong cuộc đời của mình.

“Tôi không nghĩ là ngày hôm nay, tôi có thể sống một cuộc sống tốt đẹp đến vậy. Chúng tôi không giàu sang, sung sướng nhưng bù lại, chúng tôi có được hạnh phúc trọn vẹn. Tất cả những điều này đều nhờ Thái Uyên”, H. chia sẻ.

Nguyễn Sơn

Người phụ nữ có HIV ‘rũ bùn đứng dậy’ thành bà chủ cơ nghiệp tiền tỷ

Người phụ nữ có HIV ‘rũ bùn đứng dậy’ thành bà chủ cơ nghiệp tiền tỷ

Cuộc đời yên ả của chị bỗng dưng gặp “sóng” lớn khi lần lượt phải đối mặt với 2 nỗi bất hạnh: 2 mẹ con dương tính với HIV và người chồng cờ bạc mang về món nợ 16 tỷ đồng.