Một tháng nữa, Đoàn kịch III của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ có vở diễn tuyên truyền về an toàn giao thông tại Cà Mau. Trong khi nội dung buổi diễn không có gì phải bàn cãi thì dư luận lại xôn xao về tấm vé xem kịch.

Theo tấm vé mà nhiều cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhận được thì vào ngày 1/7 tới, Đoàn kịch III của Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ có buổi biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau, nhằm hưởng ứng năm ATGT. Điều ngạc nhiên là trên tấm vé đó, ngoài logo của Nhà hát Tuổi trẻ bên góc trái, phần nền của tấm vé còn in hình phù hiệu cầu vai Lục quân Mỹ cấp đại đội. Dư luận rất bất ngờ với tấm vé này bởi từ trước tới nay, tấm vé truyền thống của Nhà hát Tuổi trẻ chỉ có logo của nhà hát mà không hề có bất cứ hình nền nào. 

Chiếc vé in phù hiệu Lục quân Hoa Kỳ

Trao đổi với VietNamNet, NSND Lan Hương- Trưởng đoàn kịch III cho biết: "Tôi rất lấy làm tiếc vì sự sai sót này. Đây là sai sót ở khâu in vé. Khi chúng tôi gửi market vé cho bộ phận in thì trong đó có logo của đại sứ quán Mỹ, vì đoàn kịch 3 có rất nhiều lần hợp tác với phía Mỹ làm nhiều vở như "Đừng đợi đến ngày mai", "Stereo man"...nên trong các file bao giờ cũng có logo của họ. Khi bộ phận in ấn tiếp nhận, họ thấy hình đó đẹp nên cho vào làm hình nền chứ truyền thống vé của Nhà hát Tuổi trẻ không bao giờ có hình khác ngoài logo của Nhà hát".

Ông Trương Nhuận-PGĐ Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: "Đây là sai sót không đáng có, do trưởng đoàn tin tưởng vào khâu in ấn nên không kiểm tra lại. Ban giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ đã quyết định huỷ hết các buổi biểu diễn của Đoàn kịch III ở khu vực phía Nam".

Ông Trần Hiếu Hùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu giám đốc Sở VH-TT-DL kiểm tra xử lý và báo cáo kết quả trước ngày 13/6/2012.

Công văn của chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ: “Qua kiểm tra của Văn phòng UBND tỉnh, cho thấy Nhà hát Tuổi trẻ - Đoàn kịch III đã sử dụng hình ảnh phù hiệu cầu vai Lục quân Hoa Kỳ cấp đại đội trên giấy mời là không phù hợp. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc Sở VH-TT-DL xem xét, kiểm tra việc đơn vị Nhà hát Tuổi trẻ - Đoàn kịch III phân phát, lưu hành giấy mời có sử dụng hình ảnh nêu trên và xử lý đúng quy định hiện hành…”.

Đây không phải lần đầu tiên việc tuyên truyền ATGT bỗng trở thành chủ đề bàn tán không hay của dư luận. Vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2010, hưởng ứng Tháng An toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang đã tiến hành in ấn tờ rơi tuyên truyền an toàn giao thông phát hành đến các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; trong đó có hơn 50.000 tờ phát hành cho các trường học. Tuy nhiên, do cẩu thả, toàn bộ biển báo đường bộ in trên tờ rơi được chú thích bằng những lời lẽ “khiêu dâm”, tục tĩu.

Sau đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang cũng đã có quyết định kỷ luật cho thôi việc trước thời hạn hợp đồng đối với ông Nguyễn Văn Phượng - cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh vì những sai phạm trong vụ phát hành tờ rơi tuyền truyền an toàn giao thông có nội dung “khiêu dâm”.

LT