Sau 23 năm thành lập, từ vùng đất khô cằn, nắng cháy, không điện, đường, trường, trạm, giờ đây, Khu kinh tế - quốc phòng Ea Súp (Đắk Lắk) đã có sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ với hàng trăm công trình, hạng mục được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân ở vùng biên. Kết quả đó có sự góp sức to lớn của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 (Quân khu 5).

Để bà con từng bước định canh, định cư, tích cực chung tay xây dựng biên cương ngày càng khởi sắc, ấm no, từ năm 2015 đến nay, Đoàn Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 đã bàn giao cho chính quyền địa phương hơn 19.000 ha đất để phát triển kinh tế, chia cấp cho người dân tham gia dự án Kinh tế - Quốc phòng mỗi hộ có đủ 2 ha đất sản xuất và 1.000 m2 đất ở; xây dựng, bàn giao 5 công trình thủy lợi, 1 công trình nước sạch, 43 căn nhà chính sách, nhà Đại đoàn kết.

anh man hinh 2024 03 03 luc 124846.png
Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng biên Ea Súp.

Đơn vị còn phối hợp với UBND huyện Ea Súp tiến hành khai hoang ruộng nước kênh Chính Tây, kênh Ia Mơ; giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, hỗ trợ người dân mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro. Cùng với đó là tổ chức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân.

Mùa mưa lũ hằng năm, hình ảnh những người lính Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 bất chấp hiểm nguy, căng mình cứu hộ, sơ tán nhân dân, lo cho dân từng bữa ăn, giấc ngủ đã trở nên quen thuộc, gần gũi đối với bà con.

Thực hiện Dự án “Phát triển kinh tế, xã hội - Mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” tại Khu Kinh tế - Quốc phòng Ea Súp, trong 5 năm qua, đơn vị đã bàn giao được 156 mô hình nuôi bò sinh sản, vịt trời, heo lai, trồng cây ăn quả cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã biên giới Ia R’vê và Ia Lốp. Nhờ chịu thương, chịu khó, biết tính toán làm ăn, đến nay đã có 30 hộ gia đình tham gia dự án thoát nghèo bền vững theo tiêu chí mới.

Thời điểm gần cuối năm, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 tiếp tục bàn giao 130 mô hình chăn nuôi bò, trâu sinh sản cho những hộ dân ở các xã biên giới. Theo chỉ đạo của lãnh đạo, chỉ huy Đoàn, các đội sản xuất nông lâm phối hợp với ban tự quản các thôn tăng cường bám nắm cơ sở, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, khả năng thực tế của từng hộ gia đình, tổ chức soát xét, chọn ra 130 hộ nhận nuôi bò và trâu.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ được cấp, các hộ tham gia dự án cũng đóng góp một phần kinh phí bằng nguồn vốn đối ứng của gia đình như vật tư, nhân công xây dựng chuồng trại và công chăm sóc để gắn thêm một phần trách nhiệm với mô hình nhận bàn giao.

Khánh Vy