- Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom) đã tự ý chuyển đổi đất trồng lúa, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất tại Dự án thủy điện Pờ Hồ (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

>> “Ông trùm” nhà giá rẻ bị xử phạt và truy thu thuế

Chủ cao ốc Florence Mỹ Đình bị phạt, truy thu thuế hàng trăm triệu đồng

Ông Lê Ngọc Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông với số tiền 114 triệu đồng về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát.

Theo UBND tỉnh Lào Cai, Cty Intracom đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 5.740,45m2 đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 6 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

{keywords}
Công ty Intracom đã tự ý chuyển đổi hơn 10ha đất trồng lúa, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất tại Dự án thủy điện Pờ Hồ (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Công ty Intracom cũng tự ý chuyển mục đích sử dụng 139.791,1m2 từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 7 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Tiếp đó, Công ty Intracom tự ý chuyển mục đích sử dụng 6.227,93m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Ngoài ra, Công ty Intracom còn tự ý chuyển 1.816,982m2 đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; Chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Với tất cả các sai phạm trên, Công ty Intracom bị xử phạt hành chính 114 triệu đồng. UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Công ty Intracom thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Văn bản số 4330 ngày 13/9/2018, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án đối với phần diện tích đất sai phạm, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đến khi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Được biết, Dự án Thủy điện Pờ Hồ được đầu tư xây dựng tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có công suất lắp máy 13,2MW với 2 tổ máy hiện đại. Tổng vốn đầu tư cho dự án là trên 500 tỷ đồng bằng vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Dự án dự kiến hoàn thành vào quý I/2019.

Trao đổi với VietNamNet, Intracom cho biết, sau khi có quyết định xử phạt của UBND tỉnh Lào Cai, Công ty đã chấp hành đúng theo Quyết định xử phạt, nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Liên quan đến việc thực hiện dự án Thủy điện Pờ Hồ, theo Intracom dự án này nằm trên địa bàn xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, là một xã vùng sâu vùng xa đặc biệt khó khăn và địa hình phức tạp nên việc thi công gặp nhiều khó khó khăn. Chính vì vậy trong quá trình thi công, có những lúc Intracom buộc phải đưa ra các phương án chỉnh sửa, nắn tuyến, chọn lựa các vị trí an toàn hơn cho việc thi công cũng như cho mọi người không nằm trong diện tích đã được cấp Giấy phép xây dựng, giao đất.

“Vì không biết bao giờ thì sạt trượt sẽ ổn định nên chúng tôi muốn chờ lúc nào ổn định thì xin phép bổ sung đền bù và điều chỉnh giấy phép một lần” – đại diện doanh nghiệp cho hay.

Về hồ sơ cấp phép xây dựng liên quan đến dự án, Intracom thừa nhận, tại thời điểm kiểm tra các thủ tục này chưa hoàn thành.

“Hiện các hồ sơ xin cấp phép xây dựng các khối lượng công trình còn lại, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các diện tích đất bổ sung đã được nộp cho các cơ quan ban ngành xem xét phê duyệt. Vì đặc điểm của công trình thủy điện Pờ Hồ là xây dựng theo tuyến năng lượng trải dài hơn chục km, nếu chờ thay đổi hồ sơ từng phần một rồi mới tiếp tục thi công thì không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành công trình. Vì vậy Intracom đã tiến hành vừa xây dựng vừa làm hồ sơ xin phép” – Intracom lý giải. 

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) thành lập năm 2002 với 100% vốn nhà nước do ông Nguyễn Thanh Việt là chủ tịch HĐQT.

Theo thông tin trên website của Intracom, công ty hiện hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp.

Intracom đầu tư 4 nhà máy thủy điện tại Lào Cai với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng gồm: Nhà máy thủy điện Tà Lơi 1, Tà Lơi 2, Tà Lơi 3, Nậm Pung. Tiếp đó, Intracom tiếp tục mở rộng đầu tư dự án năng lượng sạch gồm công trình Thủy điện Cẩm Thủy 1 tại tỉnh Thanh Hóa và Công trình Thủy điện Pờ Hồ tại Lào Cai.

Intracom cũng được biết đến với vai trò chủ đầu tư một số dự án bất động sản ở Hà Nội như: Intracom Riverside (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh); Dự án Intracom Trung Văn; Dự án Intracom Cầu Diễn.

Năm 2018, Intracom mở rộng đầu tư phát triển lĩnh vực y tế thông qua việc đang triển khai dự án Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tại quận Bắc Từ Liêm theo mô hình khách sạn bệnh viện.

Chủ tịch HĐQT Intracom CEO Nguyễn Thanh Việt cũng được biết đến trong chương trình Shark Tank 2018 với tư cách là “cá mập đầu tư”. Thông tin từ website của Intracom, CEO Nguyễn Thanh Việt đã rót vốn cho các dự án cho các startup bằng cách góp vốn đầu tư và hoạch định kế hoạch phát triển với số tiền hơn 47 tỷ đồng.

Hồng Khanh

Đà Nẵng xử phạt khu phức hợp khách sạn đồ sộ ven sông Hàn

Đà Nẵng xử phạt khu phức hợp khách sạn đồ sộ ven sông Hàn

Khu phức hợp đồ sộ Bạch Đằng Complex ngay trung tâm Đà Nẵng ngang nhiên xây dựng không phép trên diện tích hàng trăm mét vuông.

‘Siêu’ đô thị 9.000 tỷ đồng ở Sa Pa phải chờ Thủ tướng quyết định

‘Siêu’ đô thị 9.000 tỷ đồng ở Sa Pa phải chờ Thủ tướng quyết định

Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc Sa Pa có quy mô sử dụng đất 160ha, tổng mức vốn đầu tư khoảng 9.099 tỷ đồng.

Lần đầu tiên doanh nghiệp bán nhà không có bảo lãnh bị phạt

Lần đầu tiên doanh nghiệp bán nhà không có bảo lãnh bị phạt

UBND TP.HCM đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình

Hàng loạt vấn đề trong quy hoạch xây dựng tại Lào Cai

Hàng loạt vấn đề trong quy hoạch xây dựng tại Lào Cai

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch, cấp phép xây dựng và việc thực hiện theo quy hoạch được duyệt tại tỉnh Lào Cai.